Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Tổng cục trưởng Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ đến thăm và giảng bài tại đại học Ngoại thương

Sự kiện tiêu biểu

Ngày 26 tháng 10 năm 2016 trường đại học Ngoại thương tiếp đón ông Boris Zurcher - Quốc vụ Khanh, Tổng cục Trưởng Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ, Bộ Kinh tế Thụy Sỹ sang thăm và giảng bài cho sinh viên tại đại học Ngoại thương.

Đây là một trong những hoạt động của ông Boris Zurcher - Quốc vụ Khanh, Tổng cục Trưởng Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ, Bộ Kinh tế Thụy Sỹ trong chuyến viếng thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đón tiếp đoàn làm việc của ông Boris Zurcher, về phía trường đại học Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường, PGS, TS Nguyễn Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng các cán bộ của nhà trường.

Trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo nhà trường, ông Boris Zurcher bày tỏ niềm vui mừng được đến thăm và gặp gỡ với các bạn sinh viên của trường. Ông cho biết, Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới của hội nhập toàn cầu sâu rộng. Đây là thời điểm thích hợp để Chính phủ Việt Nam cùng cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức của người lao động và các đối tác xã hội khác, xem lại chính sách của mình để nâng cao năng suất và điều kiện làm việc và để thiết kế và thực hiện các chính sách hiệu quả hơn trong lĩnh vực này. Trong bối cảnh của nền kinh tế mở cửa, cơ hội tham gia thị trường toàn cầu và tạo việc làm là rất lớn. Nhưng kèm theo đó là những rủi ro khi các doanh nghiệp phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt hơn, người lao động và gia đình họ cũng phải chịu sự biến động do các tác nhân của thị trường toàn cầu gây ra. Đối với các bạn sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, các em sẽ là những người chiu tác động sâu sắc nhất của những điều này mang lại.

Ông Boris Zurcher cùng đoàn làm việc chụp ảnh lưu niệm với cán bộ trường đại học Ngoại thương

Ngay sau buổi gặp gỡ với Ban Giám hiệu nhà trường, ông Boris Zurcher đã có mặt tại giảng đường của Trung tâm Hợp tác nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản và có bài giảng với chủ đề: "Những vấn đề về lao động và Hội nhập Kinh tế". Trong bài giảng của mình, ông Boris Zurcher đã chia sẻ về kinh nghiệm của Thụy Sỹ đối với vấn đề này, và cho biết, để một nền kinh tế mở cửa có thể duy trì tính cạnh tranh cao, đồng thời đảm bảo sinh kế ổn định cho nhóm dân số trong độ tuổi lao động, cần phải có một môi trường phát triển doanh nghiệp bền vững cũng như các thiết kế thị trường lao động linh hoạt nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của các cú sốc bên ngoài với người lao động. Đồng thời người lao động cũng cần đẩy mạnh năng suất làm việc, nâng cao tính cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế mở cửa, người lao động không những phải cạnh tranh với người lao động bản địa mà còn cạnh tranh với người lao động nhập cư trên chính sân nhà. Ông Boris Zucher còn cho biết với kinh nghiệm của Thụy Sỹ cho thấy đối thoại xã hội mạnh mẽ là cần thiết cho sự thịnh vượng của quốc gia. Các tổ chức của người lao động và người sử dụng lao động cần cùng nhau tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất và đảm bảo tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Ông Boris Zurcher với bài giảng của mình

Kết thúc bài giảng của mình, ông Boris Zurcher mong muốn sẽ giúp các em sinh viên có được cái nhìn tổng quát về tình hình lao động trong bối cảnh hội nhập kinh tế của Việt Nam, đồng thời giúp các em chuẩn bị những hành trang cần thiết, giúp các em vững vàng trên con đường sự nghiệp trong tương lai.