Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr

Chương trình giao lưu, gặp mặt "Hồng Sơn - những tháng năm kỷ niệm" hướng tới chào mừng 60 năm thành lập trường ĐHNT (1960 - 2020)

Công đoàn
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 60 năm thành lập Trường, ngày 24/10/2020, Trường ĐHNT đã phối hợp với Xã Hồng Sơn, Huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu, gặp mặt "Hồng Sơn - những tháng năm kỷ niệm".
Đây là một hoạt động tri ân, về nguồn nhằm phát huy đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc cũng là dịp để các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường cùng nhau gặp lại những nhân chứng lịch sử, ôn lại những kỷ niệm đẹp đẽ nhất trong những năm tháng sơ tán tại đây. Tham dự buổi gặp mặt, giao lưu về phía Xã Hồng Sơn có Ông Hoàng Quốc Toản - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, Ông Đặng Minh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cùng các đồng chí trong Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể và nhân dân xã. Về phía Hội cựu giáo chức, Hội cựu sinh viên Trường ĐHNT có PGS, TS Nguyễn Phúc Khanh - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức, Nguyên Phó Hiệu trưởng, Bác Nguyễn Đình Lương - Nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Nguyên Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ, Cựu sinh viên khóa 3, cùng các thầy cô là cựu giáo chức, cựu sinh viên Nhà trường các khóa. Về phía Trường ĐHNT có PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS, TS Phạm Thu Hương - UV BTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường cùng các thầy cô giáo là lãnh đạo các đơn vị trong trường.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, PGS, TS Lê Thị Thu Thủy bày tỏ niềm xúc động sâu sắc khi được về thăm khu sơ tán trước đây của rất nhiều thế hệ các cựu giáo chức, cựu sinh viên Nhà trường trong giai đoạn 1967 - 1972. Ngược dòng thời gian cùng ôn lại quá khứ, cô cho biết, vào năm 1967, trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang diễn ra ác liệt trên tiền tuyến miền Nam, thì công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và kiến thiết đất nước cũng đang diễn ra hăng say trên toàn hậu phương miền Bắc. Với mục tiêu xây dựng Trường Cán bộ Ngoại giao - Ngoại thương (được thành lập từ năm 1960) theo hướng đào tạo mang tính chuyên nghiệp và chuyên sâu, do vậy, Trường Cán bộ Ngoại giao - Ngoại thương, đã được chia tách thành 2 trường độc lập là trường Ngoại thương và trường Ngoại giao với nhiệm vụ và chức năng mới nhằm thực hiện vai trò của mỗi trường trong tình hình mới của đất nước. Khi chia tách thành 2 trường, trường Ngoại thương (tiền thân của Trường ĐHNT ngày nay) chuyển về xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Tây cũ, còn trường Ngoại giao vẫn ở lại Phổ Yên, Thái Nguyên. Từ đó, Hồng Sơn, Mỹ Đức đã trở thành mảnh đất gắn bó với nhiều kỷ niệm của biết bao thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường ĐHNT trong những năm tháng vừa kháng chiến vừa kiến quốc đó. Mặc dù là thế hệ sinh sau, tuy nhiên, qua những câu chuyện kể của các thế hệ đi trước, các nhân chứng lịch sử, cô cũng đã phần nào hình dung ra được cuộc sống gian khổ, khó khăn, thiếu thốn đủ bề thời sơ tán của các thế hệ đàn anh, đàn chị trước đó, nhưng đồng thời cô cũng vô cùng cảm phục và trân trọng những tình cảm ấm áp, chân thành cùng sự cưu mang, đùm bọc, chở che của nhân dân Hồng Sơn đã dành cho nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường trong suốt những tháng năm đó. Cuối cùng cô cũng gửi lời cảm ơn chân thành cùng lời chúc tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồng Sơn sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Phát biểu đáp từ, đồng chí Hoàng Quốc Toản - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã đã ôn lại truyền thống gắn kết keo sơn giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xã Hồng Sơn với Trường ĐHNT trong suốt thời gian sơ tán trước đây cũng như ngày nay. Ôn lại quá khứ, đồng chí Bí thư Đảng ủy bày tỏ niềm xúc động và tự hào khi chính tại mảnh đất Hồng Sơn anh hùng này, nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐHNT đã từng sống, lao động, học tập, chiến đấu và nhân dân Hồng Sơn đã luôn dang rộng vòng tay chào đón, giúp đỡ và chia ngọt sẻ bùi với Nhà trường trong 2 lần về sơ tán tại đây. Thông tin về một số thành tựu cơ bản của Xã Hồng Sơn trong những năm gần đây, đồng chí cho biết Hồng Sơn ngày hôm nay đã có những bước phát triển vượt bậc với diện mạo của một xã đạt tiêu chuẩn quốc gia về nông thôn mới. Đồng chí bày tỏ niềm tự hào khi là một người con của Hồng Sơn đồng thời bày tỏ cảm kích trước những tình cảm đặc biệt, những tấm lòng tri ân đầy ắp nghĩa tình của các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường ĐHNT luôn dành quê hương Hồng Sơn. Cuối cùng, đồng chí cũng gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các đồng chí trong Đảng ủy, HĐT, BGH cùng cùng các thầy cô giáo, các em sinh viên nhiều thế hệ, chúc cho Nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang suốt 60 năm qua, xây dựng và phát triển Trường ngày càng vững mạnh, bay cao, vươn xa hơn nữa trong tương lai, chúc cho mối quan hệ gắn bó keo sơn giữa Xã Hồng Sơn và Trường ĐHNT mãi mãi khăng khít, bền chặt như quy luật của muôn đời đã được Nhà thơ Chế Lan Viên đúc kết qua 2 câu thơ nổi tiếng "Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn".

Tại buổi giao lưu, gặp mặt, để tri ân và cảm ơn những ân tình mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xã Hồng Sơn, Huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Tây cũ đã dành cho Thầy và trò Trường ĐHNT trong những năm tháng sơ tán trước đây, Nhà trường đã có món quà là một Bộ âm thanh và máy chiếu hội trường trị giá 100 triệu để trao tặng cho xã phục vụ cho các hoạt động chung. Đồng thời, nhân dịp này, Nhà trường cũng có những phần quà tặng cho một số hộ gia đình đã có nhiều gắn bó, công lao, đóng góp cho sự phát triển của Trường ĐHNT trong những năm tháng sơ tán trước đây.

Buổi gặp mặt, giao lưu tiếp sau đó đã diễn ra trong bầu không khí vô cùng xúc động khi các Thầy Cô giáo là cựu giáo chức, cựu sinh viên Nhà trường cùng nhau lật giở lại từng trang ký ức mặc dù đã lùi xa ngót nửa thế kỷ nhưng bỗng chốc lại ùa về, vẫn còn tươi mới, vẹn nguyên và tràn đầy cảm xúc. Qua những câu chuyện kể của các nhân chứng lịch sử, bức tranh về những năm tháng khó khăn, vất vả của những ngày đầu mới chia tách, đặc biệt trong bối cảnh cuộc kháng chiến kiến quốc vẫn đang diễn ra vô cùng ác liệt trên mọi mặt trận hiện lên vô cùng chân thực và sống động. Những năm tháng được sống cùng đồng bào, nhân dân Xã Hồng Sơn quả thực không ít những thử thách, chông gai nhưng ân nghĩa, tình cảm của người dân nơi đây thì luôn nồng ấm và chân thành.
 
Buổi giao lưu mặc dù đầy ắp kỷ niệm khó phai nhưng cũng không kém phần vui vẻ, hào hứng, chất chứa biết bao niềm tự hào về mái trường Ngoại thương thân yêu, về mảnh đất Hồng Sơn giàu nghĩa vẹn tình thông qua những lời ca, tiếng hát và những vần thơ dạt dào tình cảm của các Thầy Cô giáo cựu giáo chức, cựu sinh viên cũng như đại diện thế hệ sinh viên ngày nay của Trường ĐHNT.