Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG ĐH NGOẠI THƯƠNG - GẮN KẾT ĐỂ YÊU THƯƠNG, CHIA SẺ ĐỂ THẤU HIỂU

Công đoàn

CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG ĐH NGOẠI THƯƠNG - GẮN KẾT ĐỂ YÊU THƯƠNG, CHIA SẺ ĐỂ THẤU HIỂU.

 

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/07/1929 - 28/07/2021) và 70 năm Ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (22/07/1951 - 22/07/2021), thay mặt Tập thể lãnh đạo trường, Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi tới các đồng chí trong BCH Công đoàn trường cùng tất cả các thế hệ cán bộ Công đoàn trường lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công, đồng thời chúc các đồng chí giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết trong tim, phát huy tinh thần lắng nghe, thấu hiểu, gần gũi, sẻ chia cùng tinh thần sáng tạo để ngôi nhà chung FTU luôn ngập tràn tiếng cười, yêu thương và hạnh phúc. Tập thể lãnh đạo trường khẳng định, trên chặng đường đồng lòng vượt khó, đoàn kết phát triển của Nhà trường luôn có công sức và đóng góp hết sức quan trọng của Công đoàn.


Nhân dịp này, FTU Times đã có bài phỏng vấn quan trọng với PGS, TS Vũ Thị Hiền - Chủ tịch Công đoàn trường. Sau đây, xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phỏng vấn:
❓ Xin đồng chí cho biết cảm xúc của mình khi nhận trọng trách mới là Chủ tịch Công đoàn trường nhiệm kỳ 2019 - 2024?
Vừa mới được giao nhiệm vụ mới là Chủ tịch Công đoàn trường nhiệm kỳ 2019 - 2024, thú thực là cho đến bây giờ tôi vẫn còn thấy hết sức bồi hồi và xúc động. Tôi cho rằng đây vừa là vinh dự lớn lao nhưng cũng là trọng trách mà Công đoàn Giáo dục Việt Nam và toàn thể tập thể Công đoàn trường đã tin tưởng giao phó cho cá nhân tôi cũng như BCH Công đoàn trường trong nhiệm kỳ này.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Đảng ủy trường, Ban thường vụ, BCH Công đoàn trường đã tín nhiệm và giao nhiệm vụ cho tôi, cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động trong trường. Đặc biêt, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới đồng chí Phạm Thu Hương - người vừa mới đây thôi nhiệm vụ Chủ tịch Công đoàn trường và giao lại trọng trách này cho tôi, người thủ lĩnh vừa tâm huyết, vừa quyết liệt và giàu ý tưởng của Công đoàn trường. Con tàu chúng tôi đang đi đang tăng tốc dần, các thành viên mới đã lên tàu, đã dần thích nghi và phối hợp tốt với nhau. Đích đến thì rõ ràng, nhưng đường đi thì còn nhiều chông gai. Là một người tiếp nối, tôi thực sự có nhiều lo lắng. Nhưng tôi cũng có niềm tin về sự dìu dắt và ủng hộ của đồng chí Hương đối với hoạt động Công đoàn cho dù đồng chí có ở bất cứ cương vị nào. Cá nhân tôi và tất cả các công đoàn viên trong toàn trường chắc chắn sẽ vẫn mãi lưu giữ nhưng hình ảnh, những kỷ niệm đẹp, những dấu ấn khó phai trong nhiệm kỳ vừa qua của đồng chí.
❓ Đồng chí có thể khái quát một số những kết quả nổi bật mà Công đoàn trường đã đạt được trong thời gian vừa qua?
Có thể nói, trong thời gian vừa qua, hoạt động của Công đoàn trường diễn ra trong không khí vô cùng sôi nổi, hào hứng, thu hút sự tham gia đóng góp của đông đảo công đoàn viên, quy tụ được sức mạnh đoàn kết của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, do vậy, kết quả đạt được là vô cùng đáng ghi nhận. Cụ thể:
Nhằm thực hiện phương châm “Khác biệt để dẫn đầu” của Nhà trường, Công đoàn trường cũng đã đổi mới toàn diện mọi mặt hoạt động của Công đoàn nhằm quy tụ sự đồng lòng, đoàn kết, tạo sự gắn bó, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần của các công đoàn viên, góp phần kiến tạo “Ngôi trường hạnh phúc”. Theo đó, các hoạt động thường niên như Hội nghị cán bộ, viên chức, Gặp mặt đầu xuân, Ngày hội Vui - Khỏe, Ngày hội cắm hoa, Ngày hội nấu ăn, Du lịch hè, Khám sức khỏe định kỳ, Tọa đàm chuyên môn, Các hoạt động chào mừng Ngày quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu cho con em cán bộ, viên chức, Hoạt động thiện nguyện... thường xuyên được đổi mới cả về nội dung và cách thức tổ chức theo hướng ngày càng có nhiều yếu tố sáng tạo và mới mẻ. Bên cạnh các hoạt động truyền thống, Công đoàn trường cũng đã có thêm nhiều hoạt động mới phù hợp với bối cảnh dịch bệnh kéo dài.
Trong thời gian qua, Công đoàn trường ĐHNT đã thực sự trở thành “người đồng hành” bảo vệ quyền và lợi ích của toàn thể người lao động trong toàn trường. Công đoàn trường cũng đã tham gia vào xây dựng và thực hiện chính sách, các quy chế, quy định của Nhà trường, đặc biệt là Quy chế tổ chức hoạt động, Quy chế kiểm tra, giám sát, thanh tra nhân dân, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy định về chế độ làm việc của viên chức và người lao động, Quy định về tuyển dụng, Quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ, Quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức, Quy định về thi đua, khen thưởng..., tham gia quản lý, xây dựng môi trường sư phạm văn minh, hiện đại, đổi mới sáng tạo, nâng cao ý thức phục vụ cộng đồng, xây dựng văn hóa tương thân tương ái giữa các công đoàn viên.
Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Công đoàn trường cũng đã phối hợp cùng Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác tư tưởng, an ninh nội bộ, bảo vệ quyền lợi người lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động chung của Nhà trường.
Bên cạnh đó, Công đoàn trường cũng luôn quan tâm chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ công đoàn, trẻ hóa đội ngũ, chuyển giao hợp lý giữa các thế hệ cán bộ công đoàn, góp phần vào chiến lược xây dựng trường ĐHNT thành đại học đổi mới, sáng tạo. Do vậy, sức trẻ, tinh thần năng động đã trở thành một trong những đặc trưng nổi bật của hoạt động Công đoàn trường.
❓ Thưa đồng chí, trong bối cảnh đại dịch Covid 19 kéo dài, Công đoàn trường có gặp những khó khăn gì trong việc tổ chức hoạt động?
Như chúng ta đã biết tình hình dịch bệnh Covid 19 có những diễn biến phức tạp và khó lường trong năm 2020, 2021 và khả năng cao sẽ còn tiếp tục kéo dài. Điều này ảnh hưởng chung tới mọi mặt hoạt động của Nhà trường, trong đó chắc chắn có ảnh hưởng tới các hoạt động của Công đoàn. Khó khăn thì có rất nhiều bởi trong bối cảnh dịch bênh, các hoạt động tương tác trực tiếp tập trung đông người gần như bị hủy bỏ để đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh. Mà thông thường các hoạt động của công đoàn đòi hỏi sự tương tác, gắn kết và huy động sức mạnh của tập thể rất lớn, cần sự hưởng ứng của đông đảo các công đoàn viên trong toàn trường thì hiệu quả và sức lan tỏa của các hoạt động mới cao. Do vậy, khó khăn là không thể tránh khỏi.
Tuy nhiên, trong cái khó luôn ló cái khôn, các hoạt động của Công đoàn trường cũng được điều chỉnh một cách chủ động, sáng tạo nhằm thích ứng linh hoạt với bối cảnh phòng chống dịch bệnh. Khi các hoạt động trực tiếp không được tổ chức thì thời điểm này cũng là cơ hội để Công đoàn trường phát huy thế mạnh của các nền tảng trực tuyến trong việc tổ chức các hoạt động nhằm duy trì sự kết nối thường xuyên, liên tục giữa các Công đoàn viên. Mới đây nhất, Công đoàn trường vừa mới phát động Cuộc thi ảnh online “Khoảnh khắc của tôi”, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công đoàn giáo dục Việt Nam. Cuộc thi nhằm tôn vinh những nét đẹp trong công việc và trong cuộc sống của mỗi một công đoàn viên, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh để mỗi một công đoàn viên có thể kể một câu chuyện của cá nhân mình qua mỗi bức ảnh, từ đó lan tỏa tinh thần lạc quan, đồng lòng, chung sức cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn bởi dịch bệnh Covid 19. Hoặc sắp tới, Công đoàn trường dự kiến sẽ tổ chức một số tọa đàm chuyên môn dưới hình thức trực tuyến với nhiều chủ đề phong phú, đa dạng và cũng vô cùng thiết thực, chắc chắn sẽ đem lại nhiều kiến thức và kỹ năng mới mẻ, bổ ích cho mỗi một công đoàn viên.
❓ Xin đồng chí cho biết một số định hướng cho hoạt động của Công đoàn trường trong thời gian tới?
Trong bối cảnh Trường ĐHNT đang chuyển mình sang một trạng thái mới, giai đoạn tăng cường nền tảng cho sự phát triển nhanh, bền vững, với quyết tâm cao của lãnh đạo và toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động đưa ngôi trường của mình trở thành một trường đại học có tầm vóc trong khu vực, lấy đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển, lấy phương châm “khác biệt để dẫn đầu” để dẫn dắt phương thức hành động, mục tiêu, do vậy, yêu cầu, nhiệm vụ của Công đoàn trường trong nhiệm kỳ này là rất nặng nề.
Thứ nhất, Công đoàn trường cần tham gia tích cực, hiệu quả vào xây dựng chiến lược phát triển trường, các quy chế, quy định, chính sách trong đó có chính sách về tiền lương, thu nhập, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tham gia vào các hội đồng như tuyển dụng, đào tạo - bồi dưỡng, lương - thưởng, thi đua - khen thưởng.
Thứ hai, Công đoàn, cán bộ, đoàn viên công đoàn trường phải là lực lượng chủ chốt thực hiện tự chủ gắn liền với chịu trách nhiệm, đồng thời thực hiện vai trò giám sát, phát huy dân chủ trong Nhà trường.
Thứ ba, Công đoàn trường cần tích cực tham gia vào xây dựng môi trường sư phạm hiện đại, văn minh, hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo mà trong đó Công đoàn trường là bộ phận cấu thành có vị trí quan trọng, quyết định. Công đoàn trường cũng phải luôn đổi mới sáng tạo trong mọi mặt hoạt động của mình, từ công tác giám sát đến tham gia vào quá trình quản lý, xây dựng và thực thi chính sách, nâng cao ý thức phục vụ cộng đồng, xây dựng văn hoá tương thân tương ái. Trong thời gian tới, Công đoàn trường sẽ có kế hoạch và triển khai tổ chức nhiều hoạt động, cuộc thi, tọa đàm chuyên môn, phát động thêm nhiều phong trào thi đua mới với nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo, đặc biệt chú trọng tới ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 còn kéo dài.
Thứ tư, Công đoàn trường phải phát huy hơn nữa vai trò đại diện cho quyền lợi, tiếng nói của viên chức và người lao động trên mọi diễn đàn, để Công đoàn thực sự trở thành “người bạn, người đồng hành” với mỗi một công đoàn viên trong mọi hoàn cảnh.
Thứ năm, phương châm “Gắn kết để yêu thương, chia sẻ để thấu hiểu” trong suốt những năm qua đã, đang và sẽ giúp Công đoàn trở thành chất keo dính để các thành viên của ngôi nhà Ngoại thương trở thành một khối đoàn kết, thống nhất, gia tăng sức mạnh. Với lực lượng công đoàn viên đông đảo từ cả 3 cơ sở đào tạo, do vậy, tính đa dạng, sự giao lưu, kết nối giữa các công đoàn cơ sở thành viên, công đoàn bộ phận, tổ công đoàn là một trong những ưu tiên trong nhiệm kỳ này. Do vậy, trong thời gian tới, Công đoàn trường cần tiếp tục thực hiện phương châm “Gắn kết để yêu thương, chia sẻ để thấu hiểu” để xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn, để tập hợp nguồn lực phát triển trường.
Thứ sáu, Công đoàn trường sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công đoàn Bệnh viện Nhi Trung ương – đơn vị kết nghĩa với Công đoàn trường để tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực cho công đoàn viên của cả 2 đơn vị, góp phần củng cố tình đoàn kết, gắn bó giữa 2 công đoàn.
Thứ bảy, Công đoàn trường cần tiếp tục dành sự quan tâm, chăm lo đến hoạt động của Hội cựu giáo chức để tăng cường sự gắn kết, tri ân các thầy cô cựu giáo chức của Nhà trường, qua đó, lắng nghe và tiếp thu nhiều ý kiến, kinh nghiệm quý báu, có giá trị, đóng góp xây dựng và phát triển trường.
❓ Đồng chí có một vài lời nhắn nhủ nào muốn gửi tới các Công đoàn viên nhân dịp này không?
Trong nhiệm kỳ hoạt động này của Công đoàn trường, tôi ý thức được thời cơ và thuận lợi cũng nhiều song khó khăn và thách thức cũng không ít, do vậy, tôi xin hứa sẽ cùng với BCH Công đoàn trường đoàn kết, thống nhất hành động, kế thừa và phát huy truyền thống, trí tuệ, bản lĩnh, tiếp tục đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, đưa phong trào Công đoàn trường ĐHNT ngày càng phát triển vững mạnh, vì sự phát triển của Nhà trường và vì quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của cán bộ, giảng viên, người lao động.
Trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 đã, đang và sẽ còn kéo dài với nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, tôi mong toàn thể các công đoàn viên hãy cùng chia sẻ với những khó khăn chung của Nhà trường cũng như của Công đoàn trường trước mắt, tiếp tục đồng hành, ủng hộ các hoạt động sắp tới của Công đoàn, phát huy tinh thần “Ngoại thương là Nhà và chúng ta là một gia đình”, duy trì kết nối với nhau để cùng tạo nên sức mạnh đoàn kết, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa giá trị, tinh thần và bản lĩnh Ngoại thương.
Mong rằng mỗi một công đoàn viên nêu cao ý thức, trách nhiệm của một người công dân, thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh, phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, bình tĩnh vững tâm, đồng lòng chung sức, chia lửa với tuyến đầu để cả nước ta cùng nhau chiến thắng dịch bệnh, vì một Việt Nam an toàn và khỏe mạnh, để trong một tương lai không xa, khi dịch bệnh đã được đẩy lùi, chúng ta sẽ lại được cùng nhau hội ngộ trong một chuyến tham quan, du lịch an toàn trong điều kiện “bình thường mới”.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và bình an tới tất cả các công đoàn viên trường ĐHNT. Mong rằng các công đoàn viên sẽ tiếp tục ủng hộ và đồng hành cùng các hoạt động của Công đoàn trường trong thời gian tới!
❓ Xin trân trọng cảm ơn đồng chí./.