Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

KỶ NIỆM 100 NĂM NGÀY SINH ĐỒNG CHÍ LÊ QUANG ĐẠO – NHÀ LÃNH ĐẠO UY TÍN VỚI TINH THẦN ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA QUỐC HỘI

Công tác Đảng

Hôm nay, 08/08/2021, kỷ niệm tròn 100 năm ngày sinh đồng chí Trung tướng Lê Quang Đạo – Nguyên Bí thư TW Đảng, Nguyên Chủ tịch Quốc hội, Nguyên Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, Nguyên Trưởng Ban Khoa giáo TW (08/08/1921 – 08/08/2021).


Đồng chí Lê Quang Đạo sinh ra ở một quê hương giàu truyền thống văn hiến, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Hơn 60 năm hoạt động cách mạng, đồng chí là tấm gương mẫu mực về thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, xứng đáng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trải qua nhiều trọng trách, dù ở bất kỳ cương vị nào, trong điều kiện hoàn cảnh nào, đồng chí luôn tận tâm, tận lực với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ một người thanh niên yêu nước, sớm giác ngộ cách mạng, đồng chí đã trở thành một Bí thư trẻ tuổi dũng cảm, năng động, hoạt động ở những địa bàn quan trọng, một nhà lý luận xuất sắc trên lĩnh vực khoa giáo của Đảng.
Với trách nhiệm là Chủ tịch Quốc hội, đồng chí đã góp phần tích cực đưa đường lối đổi mới của Đảng vào việc đổi mới hoạt động của Quốc hội, nhất là việc đẩy mạnh công tác lập hiến và lập pháp để thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, đáp ứng yêu cầu quản lý đất nước bằng pháp luật. Trong nhiệm kỳ của mình, với sự điều hành của đồng chí, Quốc hội đã thể hiện nổi bật vai trò xây dựng và ban hành pháp luật với 2 bộ luật, 29 đạo luật và 42 pháp lệnh. Một dấu ấn quan trọng của thời kỳ này là trên cơ sở sửa đổi Hiến pháp năm 1980, đồng chí đã có đóng góp nhiều tâm huyết, toàn diện để Quốc hội ban hành Hiến pháp năm 1992 phù hợp với giai đoạn đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước. Hiến pháp năm 1992 đã đổi mới rất toàn diện những vấn đề liên quan đến nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, sở hữu toàn dân cũng như là nền kinh tế nhiều thành phần, những vấn đề liên quan đến luật kinh doanh, đấu thầu và có 1 bộ luật có giá trị thực tiễn sâu sắc, đó là Luật đất đai. Ngoài ra, đồng chí đã góp phần tích cực trong việc Quốc hội quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và thực hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước, mở đầu thời kỳ đổi mới còn nhiều khó khăn, phức tạp.
Đồng chí còn có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát huy vai trò của Mặt trận, tăng cường đổi mới công tác Mặt trận, không ngừng nâng cao chất lượng khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết quốc tế trong thời kỳ đổi mới đất nước. Một cố gắng lớn lao của đồng chí trước lúc ra đi là đã dốc sức cùng tập thể xây dựng Luật MTTQ Việt Nam, đã khẳng định được vai trò của Mặt trận trong sự nghiệp đổi mới đất nước; tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đại đoàn kết toàn dân - một nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Cố Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo còn là một vị tướng trong quân đội - Anh cả của ngành Tuyên huấn Quân đội nhân dân Việt Nam với tài năng kiệt xuất, có đóng góp rất xuất sắc cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của đất nước. Trên nhiều cương vị khác nhau trong quân đội, đồng chí đã luôn thể hiện bản lĩnh của người chiến sĩ cộng sản, hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân.
Hiện tại Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Bắc Ninh đều có đường phố mang tên ông. Tại Hà Nội, đường Lê Quang Đạo thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm, là đường nối đường Lê Đức Thọ với Đại lộ Thăng Long. Tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh – quê hương ông, trường ĐH Ngoại thương cũng dự kiến sẽ xây dựng thêm 1 cơ sở đào tạo mới tại đây trong thời gian tới với mong muốn đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà nói riêng, cho vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nói chung.
Đồng chí Lê Quang Đạo, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, người chiến sĩ cộng sản mẫu mực, nhà yêu nước chân chính, là tấm gương tiêu biểu cho các thế hệ hôm nay và mai sau học tập và tiếp bước. Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo, cán bộ, viên chức, người lao động, người học trường ĐH Ngoại thương nguyện học tập, noi theo tấm gương đạo đức cách mạng của đồng chí, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, ý chí đoàn kết trong mọi hoạt động, công tác, nêu cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nỗ lực không ngừng phấn đấu, rèn luyện, tích cực thi đua học tập, lao động và công tác, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam phồn vinh, hùng cường.