Sidebar

Magazine menu

16
Tue, Apr

XÚC ĐỘNG BỨC THƯ TAY CỦA ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP GỬI THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG ĐH NGOẠI THƯƠNG CÁCH ĐÂY HƠN 30 NĂM

Công tác Đảng

[KỶ NIỆM 110 NĂM NGÀY SINH ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP]

Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một Nhà giáo dục tâm huyết với vai trò là một Thầy giáo dạy Lịch sử tại Trường Tiểu học tư thục Thăng Long (Hà Nội) từ năm 1931 đến năm 1940, một người Thầy vĩ đại của các thế hệ chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Người đặc biệt quan tâm tới công tác giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ. Năm 1990, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập trường ĐH Ngoại thương (1960 – 1990), do bận họp Quốc hội, không thể đến tham dự lễ kỷ niệm và chung vui với thầy và trò Nhà trường nhưng Đại tướng vẫn dành sự quan tâm đặc biệt và đã có bức thư gửi chúc mừng Nhà trường nhân dịp này.


Trong thư, Đại tướng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành Ngoại thương trong hoạt động kinh tế của nước ta hiện nay. Đại tướng cũng đặc biệt lưu ý tới sự cần thiết phải đổi mới chương trình giảng dạy, học tập, nâng cao và cải tiến chất lượng đào tạo. Đại tướng khẳng định muốn làm được điều này, thầy và trò Nhà trường cần phải có cố gắng lớn, thấm nhuần đường lối đổi mới của Đảng ta vào thực tiễn Đảng bộ trường, đi sát nghiên cứu thực tiễn của hoạt động ngoại thương ở nước ta và tiếp thu có chọn lọc những kiến thức mới của các nước và biết vận dụng vào hoàn cảnh cụ thể của nước ta. Trong thư, Đại tướng cũng đã gửi gắm những kỳ vọng về các thế hệ cán bộ Ngoại thương vừa có trình độ cao vừa có phẩm chất liêm chính, gương mẫu về mọi mặt.


Thấm nhuần sâu sắc lời căn dặn của Đại tướng gửi gắm qua bức thư dành cho thầy và trò Nhà trường, trong suốt hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Trường ĐH Ngoại thương luôn là một trong những trường Đại học có danh tiếng, uy tín và chất lượng đào tạo thuộc top đầu cả nước trong lĩnh vực kinh tế - kinh doanh. Chuyên ngành kinh tế đối ngoại (trước đây có tên gọi là Kinh tế ngoại thương) luôn là chuyên ngành có điểm tuyển sinh đầu vào cao nhất cả nước, đã đào tạo ra nhiều thế hệ cán bộ Ngoại thương xuất sắc phục vụ đắc lực phát triển ngành Ngoại thương của đất nước. Hiện nay, Nhà trường cũng là một trong những cơ sở giáo dục đại học đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Ngoại thương nước nhà, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng mà Đại tướng gửi gắm cho thầy và trò Nhà trường lúc sinh thời. Luôn khắc sâu và ghi nhớ lời căn dặn của Đại tướng về đổi mới chương trình giảng dạy, học tập, nâng cao và cải tiến chất lượng đào tạo, với phương châm “Khác biệt để dẫn đầu”, trong suốt nhiều năm qua, trường ĐH Ngoại thương cũng luôn chú trọng đặc biệt tới công tác đảm bảo chất lượng đào tạo, đi tiên phong trong đổi mới sáng tạo trong mọi hoạt động và công tác, hướng tới xây dựng một hệ sinh thái giáo dục toàn diện, đa dạng và hòa hợp.
Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Đại tướng, lần giở lại bức thư mà Đại tướng gửi cho trường cách đây hơn 30 năm với biết bao tình cảm và tâm huyết của một nhà giáo dục lớn, thầy và trò Nhà trường càng thấm thía sâu sắc hơn những lời căn dặn của Người bởi tính thời sự và giá trị đối với Nhà trường vẫn còn nguyên vẹn và sẽ vẫn tiếp tục định hướng xây dựng và phát triển Nhà trường trong tương lai.