Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr

"Hãy biết đổi mới sáng tạo, dám đổi mới sáng tạo và truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo"

Sự kiện tiêu biểu

Toàn văn bài phát biểu của PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường nhân dịp Khai giảng năm học mới 2021 - 2022.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý
Các quý vị phụ huynh
Các thầy cô giáo, viên chức nhà trường
Cùng toàn thể các em sinh viên, học viên, NCS thân mến!
Trước tiên, thay mặt tập thể Lãnh đạo nhà trường, tôi nhiệt liệt chào mừng các quý vị khách quý, các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, viên chức nhà trường, cùng toàn thể sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đã tham dự và theo dõi trực tuyến lễ Khai giảng năm học 2021-2022 của Trường Đại học Ngoại thương.
Lễ khai giảng năm nay thật đặc biệt, lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến, lần đầu tiên khai giảng năm học mới được tổ chức chung toàn trường cho cả Trụ sở chính Hà Nội, Cơ sở II TP. Hồ Chí Minh và Cơ sở Quảng Ninh.
Kính thưa các quý vị đại biểu, các quý vị phụ huynh
Kính thưa các thầy cô giáo, cùng các em sinh viên, học viên, NCS thân mến,
Người Ngoại thương luôn tự hào về ngôi trường của mình, ngôi trường uy tín cao trong nước và quốc tế về chất lượng tuyển sinh đầu vào hàng đầu, về môi trường đào tạo năng động, sáng tạo vượt trội, đậm nét phong cách "Ngoại thương hiện đại, đa sắc màu". Trường Đại học Ngoại thương không chỉ là nơi đào tạo nhân tài mà còn là nơi trọng dụng những tài năng, trí tuệ; nơi mà mọi người đều được khuyến khích động viên để phát huy hết năng lực của mình. Thế mạnh, tiềm năng của từng thầy cô, từng người học được khơi dậy, được trân trọng, được nuôi dưỡng và phát huy.
Với phương châm "Khác biệt để dẫn đầu", Trường Đại học Ngoại thương luôn tiên phong xây dựng và phát triển mô hình mới trong quản trị đại học, trong đào tạo và nghiên cứu, trong khởi nghiệp sáng tạo, trong phát triển các mô hình liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, trong hội nhập và quốc tế hóa giáo dục, trong xây dựng môi trường giáo dục mở, linh hoạt hướng tới phục vụ người học, phục vụ cộng đồng ngày một tốt hơn. Điều này có được là nhờ vào những nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên, cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế, của cộng đồng doanh nghiệp trong suốt 61 năm qua.
Kính thưa các quý vị đại biểu, các quý vị phụ huynh
Kính thưa các thầy cô giáo, cùng các em sinh viên, học viên, NCS thân mến,
Năm học 2020 - 2021 đã khép lại, một năm học đầy biến động do đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến mọi hoạt động của Nhà trường. Sinh viên, học viên chuyển sang học online; thi hết học phần, học một phần kỳ học Quốc phòng - An ninh, thực tập giữa khóa và thực hiện học phần tốt nghiệp cũng chủ yếu là online. Nhà trường vừa thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị năm học.
Biến khó khăn thành cơ hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng trường, sự chỉ đạo và điều hành quyết liệt của Ban Giám hiệu, sự phối hợp có hiệu quả của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, đặc biệt là sự nỗ lực, phấn đấu, không ngừng đổi mới sáng tạo của các đơn vị, của toàn thể giảng viên, viên chức và người lao động; cùng với sự đồng lòng, sẻ chia của người học, chúng ta đã vượt qua thử thách và thực hiện thành công nhiệm vụ năm học. Chúng ta cũng đã tổ chức thành công các hoạt động Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Ngoại thương trang trọng và ý nghĩa. Nhiều sáng kiến của giảng viên, viên chức quản lý và sinh viên đã được đưa ra và triển khai thành công trong thời gian qua. Tiêu biểu là chương trình “We, The Icebreakers – Khởi đầu bứt phá” đã giúp các tân sinh viên kết nối với nhau, với thầy cô, với sinh viên khóa trên để nhanh chóng hòa nhập, thích nghi và sẵn sàng cho hành trình trải nghiệm mới tại nhà trường.
Mới cách đây 2 ngày, vào ngày 26/9/2021, với tinh thần đổi mới sáng tạo, lần đầu tiên nhà trường cũng đã tổ chức lễ tốt nghiệp online cho hơn 4.000 tân cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ở Trụ sở chính và 2 cơ sở đào tạo rất trang trọng, đầy cảm xúc, có sức lan tỏa rộng rãi, được dư luận đánh giá cao. Hơn thế nữa, với trách nhiệm xã hội và vì cộng đồng, nhà trường đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, chia sẻ với người học, chia sẻ với viên chức và người lao động gặp khó khăn, triển khai cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp trong mùa dịch, chia sẻ và hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Năm học 2020 - 2021, Trường Đại học Ngoại thương đã được tôn vinh là “Trường đại học tiên phong trong xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của cả nước”. Nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen về công tác phòng chống dịch. Nhiều sinh viên và nhóm sinh viên của nhà trường đã xuất sắc giành được giải thưởng cao trong các cuộc thi toàn cầu, cuộc thi quốc tế và khu vực. Đây là vinh dự, là sự ghi nhận những cố gắng của tất cả chúng ta trong năm học vừa qua.
Kính thưa các quý vị đại biểu, các quý vị phụ huynh
Kính thưa các thầy cô giáo, cùng các em sinh viên, học viên, NCS thân mến,
Năm học mới 2021-2022 là năm học bản lề để thực hiện mục tiêu xây dựng Trường Đại học Ngoại thương trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực, theo mô hình đại học đổi mới sáng tạo. Mỗi thầy cô giáo, mỗi viên chức quản lý, mỗi sinh viên, mỗi học viên, mỗi nghiên cứu sinh phải là người "Biết đổi mới sáng tạo, Dám đổi mới sáng tạo và Truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo". Trường Đại học Ngoại thương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái giáo dục, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, trong đó xác định rõ vai trò của từng giảng viên, từng viên chức quản lý, của từng người học; vai trò của các tổ chức đoàn thể, của các câu lạc bộ sinh viên; vai trò của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, trường đối tác trong hệ sinh thái này.
Nhà trường quyết tâm có những đột phá về các điều kiện đảm bảo chất lượng, đặc biệt là về cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của học tập nghiên cứu và hướng theo chuẩn quốc tế; có nhiều đổi mới về chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, có đột phá trong xây dựng và phát triển ngành và chương trình đào tạo mới, có những đổi mới trong chính sách hoạt động khoa học công nghệ của giảng viên, sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh.
Mặc dầu còn nhiều khó khăn do tác động của Đại dịch Covid-19, phía trước còn nhiều thách thức, nhưng chúng ta xác định rằng năm học 2021-2022 là năm học của sự kết nối và đồng hành của thầy, trò cùng các đối tác, hướng tới sự phát triển bền vững cho mỗi cá nhân cũng như có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù cho khó khăn và thách thức lớn đến mấy, chúng ta - những con người Ngoại thương/ FTUers luôn đoàn kết, đồng lòng vượt qua và đi đến thành công.
Các em sinh viên, học viên, NCS thân mến,
Thay mặt các thầy cô giáo, viên chức và người lao động Nhà trường, thầy dành lời chúc mừng đặc biệt cho các tân sinh viên của tất cả các hệ đào tạo - những thành viên mới nhất của Gia đình Ngoại thương. Chúc các em nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Các thầy cô mong muốn nhanh chóng được đón các em về Ngôi nhà chung tại Trụ sở chính và các cơ sở của trường, để chúng ta cùng nhau tiến hành các hoạt động trực tiếp trong bối cảnh bình thường mới.
Tự hào là “Người Ngoại thương”, các em hãy giữ vững và phát huy giá trị truyền thống mà các thế hệ thầy cô giáo, viên chức và các thế hệ học viên, sinh viên nhà trường đã dày công vun đắp suốt 61 năm qua. Hãy phát huy năng lực, khám phá tiềm năng, nuôi dưỡng những tố chất tài năng, tạo nên sự khác biệt trong suy nghĩ và hành động để thành công và hạnh phúc. Hãy mơ ước về cuộc sống của mình, về nghề nghiệp của mình, hãy tìm hiểu, hãy bổ sung những điều còn thiếu trong quãng thời gian ở Ngôi nhà chung Ngoại thương của chúng ta.
Nhà trường cam kết sẽ nỗ lực hết mình để người học có được điều kiện học tập tốt, giúp cho các em có thể tiếp thu được kiến thức, phát triển được kỹ năng và nuôi dưỡng tâm thế cho nghề nghiệp và trách nhiệm đối với gia đình và xã hội một cách hiệu quả. Nhà trường cũng luôn tạo bệ phóng cho các ý tưởng và dự án của người học, biến những ý tưởng, dự án của các em thành hiện thực.
Thầy cô và viên chức nhà trường luôn hy vọng rằng thời gian trong Ngôi nhà chung Ngoại thương sẽ là những năm tháng đẹp nhất, đáng nhớ nhất với các em. Chúng ta hãy cùng nhau cố gắng nỗ lực trong học tập, nghiên cứu, rèn luyện và cùng trải nghiệm khó khăn thử thách để tự khẳng định bản thân, để trở thành những con người năng động, sáng tạo và sẵn sàng cho mọi biến động của thị trường trong nước và quốc tế.
Kính thưa các quý vị đại biểu, các quý vị phụ huynh
Kính thưa các thầy cô giáo, cùng các em sinh viên, học viên, NCS thân mến,
Nhân dịp Khai giảng năm học mới 2021-2022, thay mặt tập thể Lãnh đạo nhà trường, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các cơ quan Đảng, các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương (đặc biệt là đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đảng ủy Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội, các cơ quan tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Ninh), các tổ chức đoàn thể, sứ quán các nước, các đoàn ngoại giao, các tổ chức và doanh nghiệp, các nhà trường, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế, các quý vị phụ huynh, các cựu sinh viên đã luôn tin tưởng, hỗ trợ, hợp tác đồng hành cùng với Trường Đại học Ngoại thương trong suốt thời gian vừa qua.
Chúc các vị khách quý, quý đại biểu, quý phụ huynh các thầy giáo, cô giáo, viên chức nhà trường, cùng các em sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh luôn mạnh khỏe, may mắn và thành công!
Với sự tin tưởng vào thành công của năm học mới, tôi xin tuyên bố Khai giảng năm học 2021 - 2022 của Trường Đại học Ngoại thương.