Sidebar

Magazine menu

16
Tue, Apr

Khoa Tiếng Nhật – Trường ĐH Ngoại thương trở thành một trong ba đại học đầu tiên của Việt Nam được trao Giải thưởng Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản

Tin tức khác

Vừa qua, Khoa Tiếng Nhật – Trường ĐH Ngoại thương vinh dự là một trong ba đại diện đầu tiên của Việt Nam được nhận Giải thưởng Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản.

Giải thưởng Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản là giải thưởng do Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản (JF) trao cho các cá nhân, tập thể nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn đối với việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau trong phát triển mối quan hệ giữa Nhật Bản và các nước thông qua các hoạt động văn hóa như nghệ thuật, học thuật…, đồng thời thể hiện sự kỳ vọng vào việc tiếp tục đóng góp trong tương lai.
Năm nay là năm thứ 48 tổ chức trao giải, và trong tổng số 101 đề cử cho giải thưởng (bao gồm cả những đề cử của năm trước bị hủy do Covid-19), Hội đồng chuyên môn đã quyết định xét tặng 4 giải cho các cá nhân và tập thể. Trong đó, Khoa tiếng Nhật – Trường ĐH Ngoại thương đã vinh dự đồng nhận giải thưởng (cùng với Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản - Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN và Khoa tiếng Nhật – Trường ĐH Hà Nội) nhờ những cống hiến trong việc phát triển giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy sự hiểu biết giữa Nhật Bản và Việt Nam trong nhiều năm qua. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện được nhận Giải thưởng Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản.
Ba trường đại học được coi là nhân tố chủ yếu, quan trọng đóng góp cho sự phát triển vượt bật của giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong đó, trường ĐH Ngoại thương đã bắt đầu giảng dạy tiếng Nhật, đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực kinh tế, quản trị, đối ngoại ngay từ năm 1961. Nguồn nhân lực ưu tú của trường theo thời gian đã tạo nên sự gắn kết bền chặt giữa hai nước Nhật – Việt. Đồng thời, trường đã cùng liên kết, cống hiến cho sự phát triển mở rộng đào tạo tiếng Nhật tại bậc giáo dục phổ thông như hiện nay.


Đúng vào năm 2017 là năm giáo dục tiếng Nhật phát triển vượt bậc, trường ĐH Ngoại thương đã cùng với 2 trường ĐH bạn đã khởi xướng, thảo luận cùng các trường ĐH có giảng dạy tiếng Nhật trên toàn quốc để thành lập nên “Phân hội Nghiên cứu Nhật ngữ học và Giảng dạy tiếng Nhật – Hội Ngôn ngữ học Việt Nam” - một tổ chức với quy mô toàn quốc, đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, tổ chức những buổi trao đổi, chia sẻ ở Huế và TP. HCM. Với những đóng góp hết mình cho sự nghiệp giáo dục Tiếng Nhật tại Việt Nam trong suốt thời gian qua, cả 3 trường đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực ưu tú, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau trong sự phát triển mối quan hệ hai nước.
Trước đó, vào năm 2020, PGS, TS Trần Sơn - Nguyên Trưởng Bộ môn Tiếng Nhật - Trường ĐH Ngoại thương (nay là Khoa Tiếng Nhật), đã vinh dự được trao Huân chương "Mặt trời mọc hạng Tư" cao quý của Nhà nước Nhật Bản vì đã có đóng góp cho việc thúc đẩy giao lưu văn hóa Việt - Nhật.