Sidebar

Magazine menu

19
Tue, Mar

Diễn đàn hợp tác giữa Doanh nghiệp và Nhà trường năm 2020 "Rethink strategy and partnership"

Hợp tác doanh nghiệp

Ngày 10/06/2020, Trường ĐHNT đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác giữa Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 4 với chủ đề “RETHINK STRATEGY AND PARTNERSHIP”.

 Phát huy thế mạnh là môi trường đào tạo năng động, sáng tạo và tích cực hội nhập quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương luôn xác định hợp tác doanh nghiệp vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển lâu dài của Nhà trường nhờ vào những triển vọng kết nối nguồn lực trong tương lai. Đặc biệt trong bối cảnh đổi mới cơ chế hoạt động, trong nhiều năm qua, Nhà trường luôn tích cực, chủ động trong việc mở rộng các mối quan hệ với các nhà đầu tư, các đối tác tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước với các mô hình hợp tác đa dạng, phong phú, hiệu quả và thiết thực. Nhiều trong số các mối quan hệ hợp tác với các đối tác đã thu được những trái ngọt cho cả 2 bên.

Nhằm tiếp tục tăng cường gắn kết, thúc đẩy các hoạt động giữa Nhà trường – Doanh nghiệp đã đề ra trong các Biên bản ghi nhớ, Thỏa thuận hợp tác trước đây, cũng như tổng kết, rà soát, đánh giá, định vị lại chiến lược và các mô hình hợp tác giữa Doanh nghiệp và Nhà trường, từ đó đề ra những định hướng hợp tác mới trong cho giai đoạn từ 2020 trở đi, ngày 10/06/2020, Trường ĐHNT đã lựa chọn chủ đề “RETHINK STRATEGY AND PARTNERSHIP” cho Diễn đàn Hợp tác giữa Doanh nghiệp và Nhà trường được tổ chức thường niên lần thứ 4, với mong muốn, cùng với các Tổ chức, Doanh nghiệp thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các ý tưởng và mô hình phù hợp với triết lý và mục tiêu phát triển của Nhà trường và các đối tác trong bối cảnh mới; hướng tới các cam kết lâu dài, thực chất, sáng tạo và hiệu quả với một số đối tác mới tiềm năng và bổ sung thêm các nội dung hợp tác mới với một số đối tác truyền thống tiêu biểu.

Tham dự sự kiện có đại diện nhiều Doanh nghiệp, tổ chức lớn như Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA) Việt Nam, Học viện Viettel, Tổ hợp Công nghệ giáo dục Topica, Tập đoàn MH Group, APEC Group, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Deloitte Việt Nam, Công ty VNP, Khách sạn Hilton Hanoi Opera, Công ty DHL E-commerce, Công ty CP SmartTrain Việt Nam, Quỹ Học bổng Vietseeds, Hội cựu sinh viên Trường ĐHNT (FAA)... Về phía Trường ĐHNT có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng, PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng trường, PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng cùng lãnh đạo các đơn vị trong toàn trường, các cán bộ, giảng viên và đại diện sinh viên.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết một trong những thế mạnh của Trường ĐHNT chính là sự năng động của môi trường đào tạo, tính thực tiễn trong chương trình đào tạo, việc kết nối chặt chẽ với các tổ chức, doanh nghiệp, đó làm nên “chất Ngoại thương” rất khác biệt, trong sự đa dạng và luôn luôn sáng tạo.

Điểm lại một số mô hình hợp tác thành công và hiệu quả giữa Doanh nghiệp và Nhà trường trong nhiều năm qua như: mô hình Doanh nghiệp và Nhà trường đồng giảng dạy; mô hình Doanh nghiệp đóng vai trò là người cố vấn, hướng dẫn cho các dự án của sinh viên; mô hình các cuộc thi khởi nghiệp cho sinh viên; mô hình hợp tác đào tạo trực tuyến với Doanh nghiệp, mô hình Trường Đại học ảo kết nối các cơ sở giáo dục đại học của nhiều quốc gia trong khu vực dựa trên nền tảng công nghệ số; mô hình chuyển giao tri thức cho doanh nghiệp; mô hình đưa các môn học về công nghệ thông tin, kỹ thuật số vào chương trình giảng dạy cho sinh viên; mô hình hợp tác với doanh nghiệp xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo mới có chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế..., PGS, TS Bùi Anh Tuấn khẳng định, các mô hình hợp tác vô cùng đa dạng, phong phú về nội dung cũng như cách thức triển khai. Tuy nhiên, hơn bao giờ hết, sự hợp tác và đồng hành 3 bên Doanh nghiệp - Nhà trường - Sinh viên sẽ cần được định hình, tư duy và thiết kế lại, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid 19 và trạng thái bình thường mới đòi hỏi mỗi cá nhân, mỗi tổ chức phải thích nghi một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Chủ đề “Rethink Strategy and Partnership” của Diễn đàn năm nay mang một thông điệp đặc biệt hướng đến sự hợp tác chặt chẽ, lâu dài, bền vững theo những cách thức mới. Thông điệp đó là:
• Restructured: Tổ chức và hệ thống lại hoạt động hợp tác để vận hành hiệu quả
• Empowered: Truyền cảm hứng, tạo động lực, xây dựng năng lực để phát triển
• Targeted: Thiết kế hoạt động phù hợp với các đối tượng liên quan để đạt mục tiêu
• Hub-based: Ưu tiên mức độ tập trung và lan tỏa qua các nền tảng mở
• Innovative: Không ngừng đổi mới, sáng tạo
• Networkable: Luôn sẵn sàng kết nối
• Knowledgeable: Tối ưu hóa nguồn lực hợp tác

Xuất phát từ những thay đổi trong mục tiêu đào tạo là học tập suốt đời và chuẩn đầu ra phát triển kỹ năng phản biện và giải quyết vấn đề, kỹ năng thích ứng với những thay đổi, định hướng hợp tác giữa Nhà trường với Doanh nghiệp trong giai đoạn mới tập trung vào các nội dung sau: sự tham gia trực tiếp của Doanh nghiệp vào quá trình giảng dạy, thực hành, thực tập và đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ đào tạo cho sinh viên; sự tham gia của Doanh nghiệp vào xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; sự tham gia của Doanh nghiệp vào phát triển hệ sinh thái dành cho thế hệ trẻ; sự tham gia của Doanh nghiệp vào đẩy mạnh số hóa trường học; sự tham gia của Doanh nghiệp vào việc xây dựng và hình thành nền tảng hướng nghiệp cũng như chương trình đào tạo dành cho cựu sinh viên; sự tham gia của Doanh nghiệp vào việc xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo “vệ tinh” như Finntech, Digital Marketing, Data Science Analysis and AI.

Tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều định hướng hợp tác mới, có tính đột phá, sáng tạo cho giai đoạn mới, có thể kể đến như: chú trọng đào tạo cả bộ kỹ năng nền tảng và kỹ năng nâng cao trong đó có kỹ năng tư duy sáng tạo, chuyển đổi số, tự học, thích ứng và thay đổi, kết nối liên thông; xây dựng các chương trình đào tạo mới dựa trên mô phỏng thực tế; Doanh nghiệp và Nhà trường cùng chia sẻ thư viện học tập chung nhằm khuyến khích việc học tập suốt đời; phát triển mô hình truyền nghề cho sinh viên; xây dựng nền tảng đánh giá ứng viên dựa trên công nghệ số nhằm chia sẻ và sử dụng nguồn lực chung giữa Nhà trường và Doanh nghiệp, cơ chế bảo hành chất lượng sinh viên...

Diễn đàn kết thúc thành công tốt đẹp mở ra nhiều hướng đi mới cho mối quan hệ hợp tác giữa Nhà trường và Doanh nghiệp trong việc cùng giảng dạy - cùng nghiên cứu - cùng đồng hành - cùng phát triển - cùng xây dựng hệ sinh thái chung.

Một số báo đài đưa tin về sự kiện: