Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Diễn đàn hợp tác giữa Doanh nghiệp và Nhà trường năm 2022

Hợp tác doanh nghiệp

Ngày 23/06/2022, trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức Diễn đàn hợp tác giữa Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 5 năm 2022 với chủ đề “Hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo”.

 Tham dự diễn đàn về phía khách mời có đại diện lãnh đạo nhiều tổ chức, doanh nghiệp đối tác của Nhà trường. Về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Quản lý đào tạo,ThS. Võ Xuân Lộc - Bí thư Đoàn trường, ThS. Nguyễn Huyền Minh - Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ đối ngoại, TS. Hoàng Tuấn Dũng - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên, PGS, TS Lê Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU, lãnh đạo các đơn vị cùng đông đảo cán bộ, viên chức, sinh viên nhà trường.

Phát biểu khai mạc, PGS, TS Bùi Anh Tuấn khẳng định trường ĐH Ngoại thương luôn xác định hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển lâu dài của Nhà trường. Thầy đặc biệt ghi nhận và bày tỏ sự trân trọng những đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp. Với phương châm “Khác biệt để dẫn đầu”, ngoài các chương trình, nội dung, hình thức hợp tác truyền thống, trong thời gian qua, nhà trường đã cùng với các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng và phát triển nhiều mô hình hợp tác trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tiêu biểu như: Hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế như UNESCO, UNDP, WTO để phát triển nhiều chương trình đào tạo và nghiên cứu mới; Hợp trong phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; Hợp tác trong xây dựng, triển khai các chương trình đào tạo với nhiều mô hình sáng tạo, độc đáo; Hợp tác trong xây dựng và phát triển không gian sáng tạo – tạo sự kết nối giữa giảng viên, sinh viên và doanh nghiệp; Hợp tác trong xây dựng và triển khai các khóa học thực tiễn cho sinh viên với sự tham gia đồng hành của các doanh nghiệp; Hợp tác trong chuyển giao tri thức cho các tổ chức, doanh nghiệp; Hợp tác, kết nối với các địa phương trong đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao tri thức với nhiều chương trình đào tạo đem lại hiệu quả cao...

Thầy cho biết trong Chiến lược phát triển trường ĐH Ngoại thương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2040, Nhà trường định hướng trở thành Đại học Đổi mới sáng tạo, nằm trong nhóm các trường đại học hàng đầu Châu Á. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Nhà trường tập trung xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, trong đó các tổ chức, doanh nghiệp – đối tác của Nhà trường có vai trò quan trọng, là bộ phận không tách rời trong tổng hệ sinh thái này. Với chủ đề “Hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”, trường ĐH Ngoại thương mong muốn tạo ra một diễn đàn mở để cùng nhau thảo luận, đánh giá các mô hình hợp tác hiện tại, đồng thời lắng nghe ý kiến, trao đổi, đề xuất những giải pháp, sáng kiến, mô hình hợp tác mới hướng tới sự phát triển lâu dài và bền vững của các bên cũng như mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng - xã hội. Thông qua diễn đàn này, Nhà trường cũng mong muốn khơi thông nguồn lực, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, kết nối và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, mang tới những tác động tích cực cho tất cả các bên liên quan. Trên tinh thần một diễn đàn cởi mở, chân thành, thầy thể hiện kỳ vọng vào kết quả hợp tác hiệu quả giữa Nhà trường và các Tổ chức, Doanh nghiệp trong thời gian tới qua 4 chữ:

Outstanding – Những sáng kiến, ý tưởng, mô hình đột phá, xuất sắc;
Personalized – Các chương trình hợp tác phát huy được thế mạnh và đem lại lợi ích của cả hai bên;
Empowered – Tạo động lực và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ;
Networkable – Lan toả, kết nối để cùng nhau tạo thêm nhiều giá trị thiết thực;

Bốn chữ cái đầu tiên của các tính từ này được ghép thành "OPEN" tượng trưng cho một sự khởi đầu mới tuy không ít thách thức nhưng cũng đầy triển vọng, nếu cả 2 bên cam kết sẻ chia, đồng hành, kết nối thực chất, toàn diện và lâu dài.

Trong phần tọa đàm, các đại biểu tham dự diễn đàn đã đóng góp nhiều ý kiến hay nhằm hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Nhà trường. Cụ thể:

Ông Nguyễn Tuấn Lương - Phụ trách Innovation Lab, UNDP Việt Nam đã chia sẻ về việc hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp trong xây dựng các chương trình huấn luyện hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi kinh doanh sang mô hình kinh tế tuần hoàn.

Bà Phạm Thị Thu Hằng - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành 5S Media đã chia sẻ mô hình kinh doanh tại 5S Media gắn với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, chuyển đổi số và kết nối nhiều bên. Từ đó, bà nhấn mạnh để thực sự trở thành một trường ĐH Đổi mới sáng tạo, Nhà trường cần phải cung cấp cho thị trường những con người đổi mới sáng tạo có năng lực dẫn dắt và lãnh đạo tổ chức.

Ông Phạm Minh Quang - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Học viện Tomorrow Marketers nhấn mạnh để chương trình đào tạo bám sát nhu cầu của doanh nghiệp, Nhà trường có thể kết hợp với doanh nghiệp trong việc đưa các bài toán thực tế của doanh nghiệp vào giảng dạy, tạo ra những diễn đàn để kết nối giữa doanh nghiệp và sinh viên, hỗ trợ sinh viên thực tập tại các dự án của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thế Duy - Giám đốc ADT Group đề xuất hỗ trợ sinh viên tiếp cận với các xu hướng công nghệ mới phục vụ cho việc học tập các chương trình đào tạo mới của Nhà trường nhằm nâng cao năng lực thực chiến của sinh viên và tính thực tiễn của chương trình đào tạo.

Ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đề xuất Nhà trường xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo có tính mở để thu hút nguồn lực rộng rãi và sự tham gia của nhiều bên để cùng nhau tạo dựng những giá trị mới.

Ông Huỳnh Đạo Vĩnh Châu - Trưởng bộ phận Thu hút nhân tài, Công ty TNHH L’Oréal Việt Nam cho biết L’Oréal Việt Nam hàng năm đều tổ chức cuộc thi L’Oréal Brandstorm cho sinh viên các trường Đại học, Học viện trên quy mô toàn quốc, trong đó trường ĐH Ngoại thương thường xuyên có nhiều nhóm sinh viên tham dự và đạt giải cao. Thông qua cuộc thi, các em sinh viên đã có cơ hội được tiếp xúc với thực tiễn công việc tại doanh nghiệp và học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng thực tế.

Bà Tracy Đỗ - Giám đốc Nhân sự, Công ty TNHH Shopee Việt Nam cho biết tại Shopee có nhiều sinh viên Ngoại thương đã và đang thực tập. Bà đánh giá cao khả năng học hỏi và tiếp cận công nghệ mới của sinh viên Nhà trường. Bà cũng mong muốn sinh viên sẽ tham gia sâu hơn vào các dự án, giải quyết các vấn đề thực tế của doanh nghiệp ngay từ khi còn đang học trên ghế nhà trường.

Cũng tại tọa đàm, PGS, TS Phạm Thu Hương đã chia sẻ về triết lý đào tạo cùng các nguyên tắc thiết kế và phát triển các chương trình đào tạo, chương trình vệ tinh, các hoạt động hỗ trợ đồng hành của nhà trường. Cô cho biết, qua 5 lần tổ chức diễn đàn này, nhà trường đã lắng nghe, tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các tổ chức, doanh nghiệp để hoàn thiện các chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn, mang lại giá trị cho cả nhà trường, doanh nghiệp và người học.

Cùng điều hành phiên thảo luận, ThS. Nguyễn Huyền Minh bày tỏ mong muốn giảng viên Nhà trường sẽ có nhiều cơ hội được đồng hành cùng sinh viên trong quá trình tham gia các cuộc thi và thực tập tại các doanh nghiệp, từ đó tiến tới xây dựng khung thực tập 3 bên: Doanh nghiệp - Giảng viên - Sinh viên.

Trong khuôn khổ chương trình, lễ trao Thỏa thuận hợp tác giữa trường ĐH Ngoại thương và Công ty TNHH Shopee Việt Nam đã diễn ra trong không khí trang trọng.

Phát biểu tổng kết, PGS, TS Bùi Anh Tuấn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các tổ chức, doanh nghiệp đã dành thời gian tham dự và đóng góp nhiều ý kiến hay, có tính thực tiễn cho nhà trường. Thầy nhấn mạnh sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu tại diễn đàn, Nhà trường nhận thấy việc phát triển năng lực con người đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt trong bối cảnh hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển theo chiến lược mới của trường ĐH Ngoại thương. Thầy mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục cùng trao đổi, chia sẻ sâu hơn với các tổ chức, doanh nghiệp để có thể đề xuất ra nhiều mô hình hợp tác mới mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên.

ThS Nguyễn Huyền Minh - MC của chương trình.

Các tiết mục văn nghệ của các bạn sinh viên.

Bên cạnh đó, Ngày hội kết nối thực tập năm 2022 đã thu hút sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp và hàng trăm sinh viên quan tâm.

Các báo đài đưa tin về sự kiện: Đài PTTH Hà Nội: https://hanoitv.vn/chuong-trinh-thoi-su-11h30-ngay-24062022-v201185.html (xem từ phút 10:37)
https://hanoitv.vn/ban-tin-cuoi-ngay-24062022-v201251.html

Báo ĐT ĐCS: https://dangcongsan.vn/giao-duc/hop-tac-doanh-nghiep-va-nha-truong-thuc-day-he-sinh-thai-doi-moi-sang-tao-613766.html

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp: https://diendandoanhnghiep.vn/thuc-day-he-sinh-thai-doi-moi-sang-tao-thong-qua-hop-tac-doanh-nghiep-nha-truong-225923.html