Sidebar

Magazine menu

19
Tue, Mar

Ủy Ban định hướng Dự án VJCC họp tổng kết năm dự án 2018-2019

Hợp tác quốc tế

Sáng ngày 19/6/2020, Ủy Ban định hướng Dự án VJCC đã tổ chức buổi họp tổng kết năm dự án thứ ba (2018-2019) trong pha Dự án 5 năm (2016-2021) của Dự án "Đưa VJCC trở thành trọng điểm phát triển và kết nối nguồn nhân lực kinh doanh của Việt Nam và Nhật Bản”.

Tham dự buổi họp, về phía Nhật Bản có ông Akira Shimizu - Trưởng đại diện và ông Naomichi Murooka - Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, ông Yamada Tomuyuki - Cục trưởng, bà Miyata Mayumi - Phó Cục trưởng Cục phát triển kinh tế tư nhân, ông Juichiro Sasaki - Cố vấn trưởng Dự án VJCC. Về phía Trường ĐHN có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng, Giám đốc Dự án VJCC, PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng Trường, PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Thị Hiền - Viện trưởng Viện VJCC và các thành viên của Ủy ban định hướng.



Với vai trò là đơn vị thực thi các hoạt động của Dự án VJCC, TS. Nguyễn Thị Hiền đã trình bày báo cáo tóm lược những kết quả đã đạt được trong năm thứ ba của dự án (từ tháng 9/2018 đến 8/2019). Với vai trò Cố vấn trưởng, ông Juichiro Sasaki bổ sung một số điểm cần lưu ý trong định hướng hoạt động tương lai của Dự án VJCC.

Năm qua ghi dấu nhiều kết quả vượt trội trong các hoạt động của dự án VJCC nói riêng và của Viện VJCC nói chung. Viện VJCC luôn nỗ lực nâng cao hình ảnh, uy tín thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn, kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam. Viện VJCC chủ động phát triển thêm những nội dung đào tạo mới, phù hợp với yêu cầu chất lượng nhân lực của doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản ở cả miền Bắc và miền Nam. Nhiều chuyên gia Việt Nam cũng đã được lựa chọn và được các doanh nghiệp đánh giá tốt, góp phần nâng cao tỷ lệ cũng như chất lượng nội địa hóa giảng viên của dự án VJCC lên hơn 33%, con số đáng ghi nhận sau 18 năm vận hành dự án.

Một nhân tố quan trọng tạo động lực cho các hoạt động dự án trong năm qua chính là kỷ niệm 10 năm chương trình KEIEIJUKU Việt Nam. Thương hiệu KEIEIJUKU đã và đang đóng góp thêm uy tín cho nhiều doanh nhân Việt Nam khi kết nối, hợp tác với các đối tác nước ngoài và Nhật Bản.



Viện VJCC luôn đặt Dự án VJCC làm trọng tâm hoạt động, bên cạnh việc phát triển thêm một số hoạt động khác như Chương trình đào tạo cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản, các chương trình đào tạo Nhật ngữ, các hoạt động hỗ trợ việc làm, các cuộc thi hùng biện tiếng Nhật v.v . Tất cả các hoạt động của Viện trong năm qua đều được vận hành một cách hệ thống, hài hòa, đảm bảo tính liên kết, bổ trợ rất cao nhằm thực hiện mục tiêu tầm nhìn của Viện, đồng thời đạt được kết quả của Dự án.

Các thành viên Ủy ban định hướng đều đánh giá cao kết quả thực hiện Dự án. Ghi nhận sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ Viện VJCC. Ông Akira Shimizu - Trưởng đại diện VP JICA Việt Nam nhận định: “Dự án VJCC sắp bước sang một giai đoạn mới với bối cảnh mới, nhu cầu mới từ phía nền kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nghiệp. JICA xác định dự án VJCC là một dự án trọng điểm và vì thế, rất mong muốn Trường ĐHNT tiếp tục là đối tác tin cậy lâu dài, cùng hướng tới các hoạt động ý nghĩa trong tương lai để Viện VJCC trở thành điển hình thành công của mô hình hợp tác 3 bên: Chính phủ - Nhà trường – Doanh nghiệp”.

Với sự chỉ đạo, hỗ trợ và ủng hộ tích cực của các cơ quan, tổ chức chính phủ hai nước Việt Nam, Nhật Bản, Viện VJCC sẽ tự tin vững bước trong chặng đường mới, hoàn thành nhiệm vụ mục tiêu của dự án cũng như những kỳ vọng của Trường ĐHNT, của Cơ quan HTQT Nhật Bản JICA, các Bộ Ban ngành và đặc biệt là của các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội đã đặt niềm tin ở VJCC trong suốt thời gian qua.
_____________________________________________
Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC) được thành lập và hoạt động dựa trên cơ sở kế thừa và phát huy kết quả thực hiện của Dự án VJCC được triển khai từ năm 2002 đến nay.

Dự án VJCC là dự án hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, với mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực kinh doanh tại Việt Nam. Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Trường Đại học Ngoại thương (FTU) là hai đơn vị thực hiện dự án, theo sự ủy quyền của chính phủ hai nước. Viện VJCC là đơn vị trực tiếp thực hiện các hoạt động của Dự án.

Dự án được chia thành nhiều giai đoạn thực hiện, đáp ứng với sự thay đổi của môi trường kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như các yêu cầu về nguồn nhân lực kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Mỗi giai đoạn của dự án đều triển khai nhiều hoạt động đào tạo, giao lưu kết nối kinh doanh, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam cũng như sự hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản.