Sidebar

Magazine menu

17
Wed, Apr

Thứ trưởng phụ trách Kinh tế Ngoại thương - Bộ Ngoại giao Hà Lan đến thăm và giảng bài tại Đại học Ngoại thương

Hợp tác quốc tế

Ngày 24 tháng 10 năm 2016, trường Đại học Ngoại thương vinh dự được tiếp đón ông Marten Van den Berg, Thứ trưởng phụ trách Kinh tế Ngoại thương - Bộ Ngoại giao Hà Lan đến thăm và giảng bài tại trường.

Chuyến viếng thăm và giảng bài của Thứ trưởng phụ trách Kinh tế Ngoại thương - Bộ Ngoại giao Hà Lan nằm trong chuỗi các hoạt động của Thứ trưởng trong chuyến thăm Việt Nam lần này cùng đoàn doanh nghiệp gồm 34 công ty, viện Nghiên cứu và Đại học Hà Lan, với mục đích tìm hiểu thêm các cơ hội kinh doanh trong các lĩnh vực hàng không, hàng nông sản, năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng hàng hải. Tham gia cùng đoàn còn có Vụ trưởng Vụ Kinh doanh nông nghiệp Quốc tế ông Michiel van Erkel và Đại sứ Nienke Trooster.

Tiếp đón đoàn của Thứ trưởng là PGS, TS Nguyễn Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương, PGS, TS Vũ Hoàng Nam - Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế cùng rất nhiều các giảng viên, sinh viên quan tâm đến bài giảng.

Đại diện trường Đại học Ngoại thương tiếp đón Thứ trưởng và đoàn làm việc

Tại buổi gặp gỡ, Thứ trưởng Van Den Berg bày tỏ lòng cảm ơn tới lãnh đạo trường Đại học Ngoại thương về cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với sinh viên và giảng viên của trường. Thứ trưởng Van Den Berg cho biết, Hà Lan và Việt Nam đã trở thành đối tác chiến lược trong quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu năm 2010, trong Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực năm 2014. Chuyến thăm lần này nhằm thúc đẩy hợp tác trong trao đổi kiến thức chuyên môn và sáng tạo trong nông nghiệp, đặc biệt trong đảm bảo an ninh lương thực và chống thất thoát lương thực cũng như các lĩnh vực khác như nước, nông nghiệp, hậu cần vận tải, năng lượng và y tế.

PGS, TS Nguyễn Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng nhà trường trao quà tặng cho Thứ trưởng Van Den Berg

PGS, TS Nguyễn Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng nhà trường mong rằng với bài giảng từ Thứ trưởng, các sinh viên sẽ có những nhận thức cũng như ý thức về tăng trưởng bền vững để phát triển đất nước.

PGS, TS Nguyễn Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi giảng bài

Đến với các giảng viên và sinh viên của trường Đại học Ngoại thương, Thứ trưởng đã có bài giảng về việc công dân và doanh nghiệp có thể làm những gì để hỗ trợ tiến trình đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) tại Viêt Nam. Tăng trưởng kinh tế bền vững là khái niệm hiện đại để xác định mục tiêu và các nhân tố tốt cho một nền kinh tế nhờ tăng trưởng bền vững. Theo đó, tăng trưởng không chỉ hiểu đơn thuần là tăng thu nhập bình quân đầu người, mà phải gắn với phát triển bền vững, chú trọng tới cả ba nhân tố: kinh tế, xã hội và môi trường. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong dài hạn, tăng thu nhập cần phải gắn với tăng chất lượng cuộc sống hay tăng phúc lợi và xóa đói nghèo. Tăng trưởng không nhất thiết phải đạt tốc độ quá cao, mà chỉ cần cao ở mức hợp lý nhưng bền vững. Với bối cảnh hiện nay của Việt Nam, để hoàn thành mục tiêu này, không những cần sự đồng bộ về chính sách và xã hội, mà còn cần có sự đầu tư về công nghệ hiện đại, nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế song song với việc bảo vệ môi trường. Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách cần biết cách hài hòa tập quán kinh doanh trong nước với các chuẩn mực toàn cầu về kế toán, ngân hàng và thị trường vốn. Cần chú ý đến các tiêu chuẩn và mối liên hệ với tăng trưởng kinh tế bền vững.

Kết thúc bài giảng của mình, Thứ trưởng Van Den Berg mong rằng bài giảng sẽ giúp các bạn sinh viên hiểu thêm về bối cảnh cũng như những hoạt động thiết thực trong tương lai để phát triển đất nước.

 

Hình ảnh về buổi lễ: Tại đây