Sidebar

Magazine menu

19
Tue, Mar

"Phiên Tòa giả định: Nét đặc trưng trong đào tạo Cử nhân Luật tại Trường Đại học Ngoại thương

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Vừa qua, ngày 13/03/2017, tại Phòng Thực hành Pháp luật, Khoa Luật Trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức thành công một Phiên Tòa Giả Định với sự phối hợp thực hiện giữa giảng viên giảng dạy học phần Luật Tố tụng Dân sự và Câu lạc bộ Nhà Tư vấn Luật (LCC) dành cho các sinh viên đang tham gia học học phần này.

Phiên tòa giả định, một phần không thể trong học phần Luật Tố tụng dân sự và một số học phần khác, được tổ chức nhằm hướng tới sự phát triển hoàn thiện về kỹ năng pháp luật như: Kỹ năng đọc, nghiên cứu, phân tích hồ sơ tài liệu, kỹ năng tranh tụng, kỹ năng điều khiển phiên tòa…cũng như để các sinh viên có điều kiện làm quen với một môi trường pháp lý mà sinh viên luật thường không có nhiều cơ hội để tiếp xúc.

Mười (10) sinh viên qua vòng tuyển chọn sẽ được sắp xếp thành 3 nhóm nhỏ với vai trò lần lượt là: Hội đồng xét xử bao gồm (1 Thẩm phán, 2 Hội thẩm); Thư ký Tòa án (1 người); Nguyên đơn và 2 Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Nguyên đơn; Bị đơn và 2 Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Bị đơn. Các giai đoạn xét xử sẽ được thực hiện đúng theo trình tự quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự bao gồm: Khai mạc phiên Tòa, Tranh tụng, Nghị án và Tuyên án. Hồ sơ và tài liệu liên quan đến vụ án đã được gửi trước cho các nhóm để có thời gian chuẩn bị tốt nhất.

Vụ án dân sự được xây dựng trên cơ sở một vụ việc có thật, với sự tham gia của bên nguyên đơn (công ty TNHH BẢO HIỂM – thế quyền của công ty ĐIỆN TỬ) và bị đơn (công ty TNHH THĂNG LONG). Nội dung vụ việc diễn ra như sau:

Công ty TNHH ĐIỆN TỬ (“ĐIỆN TỬ”) và Công ty TNHH THĂNG LONG (“THĂNG LONG”) ký Hợp đồng cho mượn khuôn số VC20111209MD (xem Tài liệu số 1-Hợp đồng mượn khuôn VC20111209). Theo đó, ĐIỆN TỬ cho THĂNG LONG mượn 126 khuôn miễn phí, đổi lại, THĂNG LONG nhận khuôn “chỉ để sử dụng sản xuất hàng hóa mà sau đó chỉ được bán cho Bên cho mượn (ĐIỆN TỬ)”. Tuy nhiên, khu kho và xưởng sản xuất của THĂNG LONG bị cháy. Đám cháy đã làm hư hỏng nặng 117 khuôn mà ĐIỆN TỬ cho THĂNG LONG mượn. Nguyên nhân đám cháy được biết là do chập điện tại khu văn phòng-nhà xưởng. Theo Hợp đồng bảo hiểm số DCPB0326000-HD11 ký giữa BẢO HIỂM và ĐIỆN TỬ, BẢO HIỂM có trách nhiệm chi trả các chi phí nhằm khắc phục tổn thất do đám cháy gây ra. BẢO HIỂM đã gửi cho THĂNG LONG một Thư thông báo, nhằm thông báo cho THĂNG LONG biết về thiệt hại và trách nhiệm bồi thường, qua đó yêu cầu bên THĂNG LONG cộng tác với BẢO HIỂM trong việc bồi thường thiệt hại cho bên ĐIỆN TỬ. BẢO HIỂM hoàn thành nghĩa vụ thanh toán bảo hiểm cho ĐIỆN TỬ. ĐIỆN TỬ chuyển nhượng cho BẢO HIỂM tất cả các khiếu kiện. BẢO HIỂM yêu cầu Tòa án buộc THĂNG LONG thanh toán chi phí sửa khuôn, chi phí mua mới khuôn không thể sửa chữa được và chi phí vận chuyển.

Vụ án có nhiều tình tiết chưa rõ ràng đòi hỏi các bên bảo vệ quyền lợi của cả nguyên đơn và bị đơn đều phải tự chuẩn bị những tài liệu, lập luận và căn cứ pháp lý phục vụ trong quá trình xét xử. Về mặt kịch bản sẽ không được chuẩn bị trước, các bên sẽ phải tự xây dựng và phán đoán các trường hợp có thể xảy ra và chuẩn bị ứng biến với tình huống. Bởi vậy Phiên Tòa giả định diễn ra với nhiều yếu tố bất ngờ và thú vị, hơn nữa các sinh viên với vai trò là những thành viên Hội đồng xét xử sơ thẩm cũng cần phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, lắng nghe ý kiến của bên nguyên và bên bị để đưa ra phán quyết đúng đắn và công tâm nhất, việc điều hành Phiên Tòa cũng là thử thách không nhỏ trong lần xét xử này.

Khoa Luật