Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr

Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì sự phát triển bền vững

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Từ ngày 30 đến ngày 31 tháng 3/2017, Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì sự phát triển bền vững đã diễn ra tại TP Huế.

Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hôi nghị ASEM 11 năm 2016 tổ chức tại Ulanbato, Mông Cổ. Hội nghị lần này do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bô Giáo dục và đào tạo, Bộ Lao động, thương binh và xã hội đồng chủ trì.
Tham dự phiên khai mạc có ông Vũ Đức Đam, UVBCHTWĐ, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Phùng Xuân Nhạ, UVBCHTWĐ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; ông Bùi Thanh Sơn, UVBCHTWĐ, Thứ trưởng Bô Ngoại giao, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội, ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Về phía đại biểu quốc tế có bà Anita Lehikoinen, Thứ trưởng Giáo dục và Văn hóa Phần Lan, ông Gwang-Jo Kim, Giám đốc văn phòng UNESCO về giáo dục tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cùng 180 đại biểu trong và ngoài nước thuộc 53 thành viên Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) và đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục Sở Ngoại vụ các tỉnh, thành trong cả nước, lãnh đạo một số trường ĐH lớn. Về phía trường ĐHNT, tham dự hội nghị có PGS, TS Nguyễn Thu Thủy, Phó hiệu trường nhà trường.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh ASEM đã góp phần tích cực thúc đẩy giáo dục và xây dựng nguồn nhân lực ở hai châu lục Á - Âu. Nổi bật là việc tổ chức định kỳ các Hội nghị Bộ trưởng giáo dục, Hội nghị Bộ trưởng về Lao động việc làm, lập các nhóm hợp tác chuyên ngành ASEM về đào tạo nghề và phát triển nhân lực.
Hội nghị lần này có 8 hoạt động cùng 4 phiên toàn thể, các đại biểu tham dự hội nghị lắng nghe 17 tham luận và cùng thảo luận về 4 chủ đề: Vai trò của Giáo dục và Nguồn nhân lực trong thế kỷ 21 vì mục tiêu phát triển bền vững; cơ hội, thách thức và vai trò của các bên liên quan; thực tiễn và bài học kinh nghiệm tại châu Á và châu Âu; từ tầm nhìn đến hành động: tang cường hợp tác Á – Âu trong lĩnh vực giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững. Tại phiên tổng kết, hội nghị đã thống nhất nhiều giải pháp nhằm tăng cường phối hợp hành động trong ASEM để đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hội nghị cũng đã thông qua báo cáo của hội nghị. Bên cạnh đó cũng đã diễn ra sự kiện bên lề là triển lãm về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì sự phát triển bền vững với khoảng 20 gian trưng bày thành tựu về giáo dục sáng tạo và giới thiệu về các trường ĐH của VN, trong đó có gian triển lãm của ĐHNT.


Phát biểu bế mạc hội nghị, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự tham gia và đóng góp ý kiến của các chuyên gia. Đây là minh chứng rõ ràng về cam kết của các thành viên ASEM đối với giáo dục sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao nhằm đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng cũng như sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và thiết bị thông minh.
Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững đã thành công tốt đẹp, hoàn thành mục tiêu, nội dung, chương trình và là một trong hai hoạt động ASEM quan trọng nhất mà Việt Nam đăng cai tổ chức trong năm 2017, góp phần nâng cao tính thiết thực của hợp tác ASEM về đổi mới giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên số, nâng tầm đóng góp của ASEM cho nỗ lực toàn cầu vì phát triển bền vững."