Sidebar

Magazine menu

19
Tue, Mar

Diễn đàn hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường năm 2018: "Gen Y" và bài toán nghề nghiệp

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Tiếp nối thành công của “Diễn đàn hợp tác giữa Nhà trường và Doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2017” (FUEC 2017), ngày 16/3/2018, trường Đại học Ngoại thương đã tiếp tục tổ chức Diễn đàn hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường năm 2018 như là một cầu nối gắn kết chặt chẽ hơn nữa mối quan hệ giữa Nhà trường và Doanh nghiệp.

 Chủ đề của diễn đàn năm nay là “Gen Y” và bài toán nghề nghiệp". 

Đến tham dự diễn đàn về phía diễn giả có TS. Vũ Viết Ngoạn – Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; Anh Nguyễn Khắc Nguyện - Giám đốc Khối Quản trị Nguồn nhân lực, Ngân hàng Á Châu (ACB); Anh Nguyễn Việt Hùng - Founder & CEO của ColorMe, Top 5 cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm 2016; Anh Lê Nguyễn Trường Giang - Chủ tịch CSCI Indochina Group, đối tác phát triển của trường Đại học Ngoại thương. Về phía khách mời có đại diện các doanh nghiệp, tổ chức, đối tác của Nhà trường, Hội cựu sinh viên trường Đại học Ngoại thương cùng các cơ quan thông tấn, báo chí. Về phía Nhà trường có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Đào Thị Thu Giang - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Nguyễn Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng; TS. Phạm Thu Hương - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Chủ tịch Công đoàn trường, lãnh đạo các đơn vị trong toàn trường cùng đông đảo các cán bộ, giảng viên và các bạn sinh viên.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường đã nhiệt liệt chào mừng các diễn giả, các doanh nghiệp, các Thầy Cô giáo cùng toàn thể các em sinh viên đã đến tham dự diễn đàn năm nay. Khẳng định trường Đại học Ngoại thương luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp trong nhiều năm qua. PGS, TS Bùi Anh Tuấn cũng đã giới thiệu một số mô hình hợp tác điển hình giữa trường Đại học Ngoại thương và các doanh nghiệp đã và đang được triển khai có hiệu quả trên thực tiễn. Thầy cũng bày tỏ mong muốn được lắng nghe ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, các đối tác cũng như những tâm tư, nguyện vọng của các bạn sinh viên Nhà trường tại diễn đàn này nhằm tiếp nhận những phản hồi từ phía các doanh nghiệp về chất lượng nguồn nhân lực mà Nhà trường cung cấp cho thị trường lao động, từ đó có những điều chỉnh kịp thời trong xây dựng và thiết kế chương trình đào tạo mang tính thực tiễn cao, chú trọng phát triển kỹ năng nghề nghiệp cũng như kỹ năng mềm và hình thành tâm thế vì sự phát triển chung của cộng đồng cho sinh viên với mục tiêu đào tạo ra những công dân toàn cầu có khả năng thích ứng được tốt với mọi sự thay đổi của môi trường sống và làm việc.

TS. Vũ Viết Ngoạn – Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ thuyết trình bài

Tiếp đó, TS. Vũ Viết Ngoạn – Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ - diễn giả chính tại diễn đàn đã có bài trình bày về hiện trạng cũng như triển vọng, các xu hướng phát triển trong tương lai của nền kinh tế VN trên góc độ nền kinh tế vĩ mô. Bài phát biểu cũng đã gợi mở một số hướng đi mới trong tương lai cho các doanh nghiệp, nhà trường và sinh viên trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và làn sóng khởi nghiệp đang diễn ra trên toàn cầu và trở thành xu thế tất yếu.

PGS,TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường trao quà tặng cho TS. Vũ Viết Ngoạn – Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ

Phần 2 của diễn đàn gồm 2 phiên thảo luận lắng nghe ý kiến trao đổi, tranh luận của các diễn giả khách mời cũng như đại diện lãnh đạo Nhà trường. Nội dung phiên thảo luận đầu tiên tập trung vào nguồn gốc của sự bất cập về nguồn nhân lực giữa cái doanh nghiệp cần - cái nhà trường đào tạo - cái học viên/sinh viên có thể đáp ứng được. Nội dung phiên thảo luận thứ 2 tập trung trao đổi về vấn đề đi tìm một ngôn ngữ chung để gắn kết giữa Nhà trường, Doanh nghiệp và sinh viên.

Các diễn giả trao đổi về vấn đề đi tìm một ngôn ngữ chung để gắn kết giữa Nhà trường, Doanh nghiệp và sinh viên

PGS, TS Đào Thị Thu Giang - Phó Hiệu trưởng nhà trường trao quà tặng cho các diễn giả

Phần cuối diễn đàn diễn ra trong không khí sôi nổi với phần Q&A, trao đổi thẳng thắn và hào hứng từ đại diện một số các doanh nghiệp đến tham dự diễn đàn như Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Ngân hàng Techcombank, Công ty Cocacola Việt Nam và Ngân hàng Á Châu (ACB) cũng như các câu hỏi thú vị đến từ các bạn sinh viên. Nội dung phần trao đổi tập trung vào các vấn đề:

- Điểm mạnh, điểm yếu của sinh viên Đại học Ngoại thương là gì?
- Học viên/sinh viên cần trang bị cho mình những gì để có thể thích ứng nhanh với môi trường làm việc và đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường lao động?
- Doanh nghiệp nên/sẽ phải làm gì để tạo nguồn nhân sự ngay từ giảng đường đại học? 
- Nhà trường sẽ cải tiến công tác đào tạo ra sao để phù hợp với yêu cầu thực tiễn của thị trường lao động?

Phát biểu bế mạc diễn đàn, PGS, TS Bùi Anh Tuấn bày tỏ trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp, trao đổi thẳng thắn, hữu ích và chân thành đến từ các diễn giả, đại diện các doanh nghiệp cũng như các em sinh viên. Thầy khẳng định, nhà trường sẽ nghiêm túc tiếp nhận những ý kiến đó, từ đó kịp thời tìm ra giải pháp, hướng phát triển mới, những mô hình hợp tác hiệu quả, khả thi và có tính thực tiễn cao trong thời gian tới để diễn đàn năm sau gặt được những trái ngọt thành quả mới.

Báo Dân trí đưa tin về sự kiện:
http://dantri.com.vn/…/gen-y-the-he-nhay-viec-can-dinh-vi-b…