Sidebar

Magazine menu

19
Tue, Mar

Tọa đàm "Định hướng mở ngành Toán ứng dụng trong kinh tế và tài chính theo xu hướng hội nhập quốc tế”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 1/6/2018, Khoa Cơ bản - Trường Đại học Ngoại thương tổ chức tọa đàm "Định hướng mở ngành Toán ứng dụng trong kinh tế và tài chính theo xu hướng hội nhập quốc tế”. 

Đến dự có GS. Lê Văn Cường - ĐH Paris 1, TS. Nguyễn Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phát triển (DEPOCEN), TS. Nguyễn Quang Thuận - Phó Trưởng khoa Đào tạo quốc tế - ĐHQG Hà nội, PGS. TS Hồ Đăng Phúc - Trưởng phòng Xác suất và thống kê Toán - Viện Toán học Việt Nam, Anh Phan Tiến Dũng, Phụ trách Phòng chiến lược sản phẩm - Chi nhánh công ty Viettel tại Cameroon. Về phía trường Đại học Ngoại thương có PGS, TS Đào Thị Thu Giang- Phó Hiệu trưởng, PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng, TS Phùng Duy Quang - Trưởng khoa Cơ bản, cùng các thầy cô giảng viên Khoa Cơ bản và các em sinh viên.

PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Đào Thị Thu Giang- Phó Hiệu trưởng;  GS. Lê Văn Cường - ĐH Paris 1; TS. Nguyễn Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phát triển (DEPOCEN); TS. Nguyễn Quang Thuận - Phó Trưởng khoa Đào tạo quốc tế - ĐHQG Hà nội tham dự buổi tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm, PGS, TS Đào Thị Thu Giang nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng các chương trình đào tạo mới đáp ứng các yêu cầu của xã hội, chủ đề tọa đàm của Khoa Cơ bản đề xuất là một vấn đề mới, đề nghị các nhà khoa học trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhằm giúp Nhà trường cũng như khoa có cơ sở trả lời câu hỏi "Có nên mở ngành Toán ứng dụng trong kinh tế và tài chính tại trường Đại học Ngoại thương hay không?”.

GS. Lê Văn Cường - ĐH Paris 1 phát biểu ý kiến

Các ý kiến của các nhà khoa học cũng như đại diện doanh nghiệp tham dự tọa đàm đều nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của Toán học ứng dụng trong thực tiễn. Việc mở ngành Toán ứng dụng trong kinh tế hay trong tài chính là một bước đi đột phá. Nhu cầu nguồn lực ngành này ở các ngân hàng, một số doanh nghiệp nước ngoài và các quỹ đầu tư quốc tế tương đối cao. Tuy nhiên, Khoa Cơ bản cần nghiên cứu kỹ hơn nhu cầu xã hội về ngành mới này, cần xây dựng các dự báo về nguồn lực của xã hội cũng như các lợi thế cạnh tranh khi mở ngành mới này tại trường Đại học Ngoại thương.

TS Phùng Duy Quang - Trưởng khoa Cơ bản phát biểu ghi nhận ý kiến quý báu của các nhà khoa học cho Khoa Cơ bản

Buổi tọa đàm đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho Khoa Cơ bản để Khoa tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học cũng như nghiên cứu và tìm tòi những hướng phát triển mới trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 28/05/2018, Bộ môn Toán - Khoa Cơ bản - trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức tọa đàm với chủ đề ”Một số phương pháp Toán học ứng dụng trong kinh tế” với 2 báo cáo do TS. Phùng Duy Quang và TS. Tống Lan Anh trình bày. Các báo báo đã giới thiệu các kết quả lý thuyết cũng như kết quả thực nghiệm ứng dụng vào giải quyết một số vấn đề của kinh tế, tài chính. Các hướng nghiên cứu này đã góp phần công bố 2 bài báo trên tạp chí thuộc danh mục Scopus và 1 bài đang gửi đăng trên tạp chí ISI, 02 bài báo trong nước, 1 đề tài NCKH cấp trường.