Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Hội thảo thành lập và phát triển CLB giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng (CLB POHE)

Sự kiện tiêu biểu

Ngày 10 tháng 4 năm 2017, trường đại học Ngoại thương tổ chức Hội thảo thành lập và phát triển CLB giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng (CLB POHE).

Chương trình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng (Profession Oriented Higher Education - POHE) thuộc dự án Giáo dục Đại học Việt Nam - Hà Lan bắt đầu thực hiện vào năm 2005 với mục tiêu nâng cao năng lực nghề nghiệp của sinh viên bằng cách xây dựng các chương trình đào tạo lấy nhu cầu thị trường lao động làm trung tâm. Sao 10 năm thực hiện với 2 giai đoạn, Dự án đã được triển khai tại 8 trường đại học của Việt Nam và xây dựng được 50 chương trình đào tạo POHE. Kết quả hoạt động của dự án đã được chia sẻ, nhân rộng đến hơn 170 trường đại học trong cả nước. Cho đến thagsn 9/2016, y tưởng về việc thành lập một CLB các trường đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng đã đi đến thống nhất. Tiếp nối những thành công đó, dưới sự bảo trợ của Vụ Giáo dục đại học, Vụ Hợp tác Quốc tế -BGD&ĐT và sự phối hợp chặt chễ với trường ĐH Khoa học ứng dụng Saxion Hà Lan, trường đại học Ngoại thương tổ chức Hội thảo thành lập và phát triển CLB giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng (CLB POHE).

Tham dự hội thảo, về phía Bộ Giáo dục Đào tạo có TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học, TS Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ Giáo dục Đại học. Về phía trường ĐH Khoa học ứng dụng Saxion Hà Lan có ông Siep Littooij - Nguyên đồng Giám đốc dự án POHE 2 và ông Bert Velt - ĐH Khoa học ứng dụng Saxion Hà Lan. Về phía trường đại học Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường, Nguyên Giám đốc Dự án POHE 2, PGS, TS Đào Thị Thu Giang – Phó hiệu trưởng,PGS, TS Nguyễn Thu Thủy – Phó hiệu trưởng cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện cho hơn 30 trường đại học và các thầy cô giáo của nhà trường.

Tại buổi hội thảo, PGS, TS Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường, Nguyên Giám đốc Dự án POHE 2 - cho biết, hiện nay các trường đại học gặp những khó khăn trong việc xây dựng chương trình đào tạo, bao gồm việc thiếu các chuyên gia về xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo. Chương trình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng POHE được Bộ Giáo dục Đào tạo triển khai thực hiện để hỗ trợ cho các trường trong việc xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo theo đinh hướng ứng dụng. Tháng 12 năm 2016, Dự án đã đóng lại và kết quả của dự án đã được khẳng định. Hội thảo thành lập và phát triển CLB giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng (CLB POHE) được tổ chức với mục đích là nơi để chia sẻ các kinh nghiệm, các ý kiến để có thể phát triển mô hình này tại Việt Nam, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của các trường trong giai đoạn tới.

Hội thảo thành lập và phát triển CLB giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng (CLB POHE) được diễn ra trong 2 buổi: buổi làm việc chung và buổi thảo luận về cơ hội thực tập, nghiên cứu của sinh viên tại doanh nghiệp và hợp tác xin tài trợ của chương trình Erasmus. Buổi thảo luận chung có các bài tham luận đến từ các chuyên gia của trường ĐH Khoa học ứng dụng Saxion Hà Lan và các báo cáo về kết quả của dự án POHE của TS Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ Giáo dục Đại học. Đề án thành lập CLB POHE cũng được thực hiện bởi PGS, TS Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường, Nguyên Giám đốc Dự án POHE 2, trong đó nêu rõ mục tiêu của CLB là (1) tiếp quản/tiếp nhận các thành quả của dự án; (2) hợp tác, trao đổi, chia sẻ nguồn lực, công nhận lẫn nhau trong POHE; (3) Duy trì và tiếp tục phát triển, nhân rộng mô hình đào tạo POHE; (4) tham vấn cho các cơ quan quản lý trong phát triển chương trình đào tạo.

Dự án phát triển giáo dục đại học theo định hướng ứng dụng đại học ứng dụng ở Việt Nam (POHE 2) đã kết thúc và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo ra những thay đổi tích cực và ảnh hưởng mạnh mẽ không chỉ tới các trường đại học tham gia dự án POHE mà còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của những trường đại học khác có chương trình đào tạo đại học ứng dụng nghề nghiệp. CLB POHE trong tương lai sẽ thể hiện tính bền vững của dự án, đóng vai trò là nơi để chia sẻ các kinh nghiệm, các ý kiến nhằm hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của các trường đại học trong cả nước.