Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Hội nghị khoa học Sinh viên ngành Luật năm 2020 "Các vấn đề pháp lý mới về thương mại và đầu tư trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế"

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 05/06/2020, Hội nghị khoa học sinh viên ngành Luật năm 2020 lần đầu tiên được tổ chức bởi Khoa Luật với chủ đề: "Các vấn đề pháp lý mới về thương mại và đầu tư trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế".

Tham dự Hội nghị có PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng trường, PGS, TS Nguyễn Minh Hằng - Trưởng Khoa Luật, lãnh đạo một số đơn vị trong toàn trường, các khách mời, chuyên gia cùng các cán bộ, giảng viên Khoa Luật và toàn thể sinh viên chuyên ngành Luật Thương mại quốc tế.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS, TS Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh ý nghĩa và vai trò của nghiên cứu khoa học đối với sinh viên ngành Luật cũng như đối với những người hành nghề Luật. Đây là một trong những kỹ năng không thể thiếu giúp các Luật gia có thể giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng đặt ra trong nghiên cứu cũng như khi hành nghề.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS,TS Lê Thị Thu Thủy nhấn mạnh Hội nghị Khoa học sinh viên ngành Luật 2020 của Khoa Luật là một hoạt động ý nghĩa dành cho sinh viên. Dù là năm đầu tiên được tổ chức, Hội nghị đã được chuẩn bị chu đáo, tạo ra một sân chơi mới về học thuật cho sinh viên và có thể mở rộng, phát huy để có được những hoạt động ý nghĩa và tầm cỡ hơn cho các năm học sau.

Được phát động từ tháng 2/2020, Hội nghị Khoa học sinh viên ngành Luật năm 2020 với chủ đề “Các vấn đề pháp lý mới về thương mại và đầu tư trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế” đã thu hút được 34 đề xuất bài viết của các bạn sinh viên đến từ Trường Đại học Ngoại Thương, Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Ngân hàng và Trường Đại học Kinh tế - Luật thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở các đề xuất bài viết này, Ban tổ chức đã lựa chọn được 16 bài viết có chất lượng tốt nhất để đưa vào kỷ yếu của Hội nghị. Tại Hội nghị, 8 bài viết đã được lựa chọn để trình bày và đánh giá. 8 bài viết được chia thành 04 phiên theo các chủ đề:
● Phiên số 1: Cách mạng 4.0 và một số vấn đề pháp lý mới cho doanh nghiệp
● Phiên số 2: Một số vấn đề pháp lý mới về quyền sở hữu trí tuệ
● Phiên số 3: Pháp luật về lao động trong bối cảnh mới
● Phiên số 4: Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và thách thức đối với Việt Nam

Hội nghị diễn ra trong bầu không khí trao đổi học thuật sôi nổi với những góp ý giúp các bạn sinh viên có thể chỉnh sửa bài viết cũng như có hướng phát triển, nghiên cứu tiếp theo. Đồng thời, các tác giả bài viết cũng đã nhận được nhiều câu hỏi hay và mang tính thời sự của các bạn sinh viên tham dự hội nghị.

Trải qua 04 phiên làm việc tích cực, khẩn trương và hiệu quả, dù bị giới hạn về thời gian và khoảng cách địa lý, Ban Tổ chức Hội nghị đã xác định được 04 bài viết xuất sắc nhất, bao gồm
1. Ngân hàng số và nhu cầu xây dựng hành lang pháp lý cho ngân hàng số ở Việt Nam
(Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Trường Đại học Ngoại thương)
2. Sự tương thích của pháp luật Việt Nam với các cam kết lao động trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên
(Nguyễn Lê Thúy Phương - Trường Đại học Luật Hà Nội)
3. Cam kết về biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS) trong EVFTA và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Liên minh châu Âu
(Phạm Thùy Dung - Trường Đại học Ngoại Thương)
4. Quyền tiếp cận thuốc theo các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia và một số vấn đề đặt ra
(Trần Quang Huy, Nguyễn Phương Chi, Lê Thị Huyền Sâm - Trường Đại học Ngoại Thương)

Thông qua Hội nghị, BTC hy vọng rằng các bạn sinh viên cũng đã trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng hữu ích và chuyên sâu về một số vấn đề pháp lý mới về thương mại và đầu tư trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Ngoài ra, Hội nghị cũng đã tiếp lửa đam mê nghiên cứu khoa học tới các bạn sinh viên ngành Luật tại trường ĐHNT nói riêng và tại các cơ sở đào tạo Luật khác của Việt Nam nói chung.