Sidebar

Magazine menu

25
Thu, Apr

Chương trình tổng kết hoạt động Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp năm 2021 và Hội thảo "Lãnh đạo trong kỷ nguyên số"

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 24/2/2022, Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp đã tổ chức chương trình tổng kết hoạt động Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp năm 2021 và Hội thảo "Lãnh đạo trong kỷ nguyên số".

 Tham dự chương trình có PGS, TS Vũ Hoàng Nam - Trưởng phòng Quản lý khoa học; PGS, TSKH Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp; PGS, TS Hoàng Xuân Bình - Trưởng Khoa Kinh tế quốc tế; ThS Ngô Quý Nhâm - Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh; Ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông; Ông Nguyễn Hữu Lương - Phó Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội cùng lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên và người quan tâm hội thảo.

Mở đầu chương trình, PGS, TSKH Nguyễn Văn Minh đã thay mặt Ban quản lý Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp (FBSP) tổng kết hoạt động trong năm 2021. Theo đó, thời gian qua, Cổng thông tin đã kết nối được 2000 doanh nghiệp tham gia vào các sự kiện; Hỗ trợ doanh nghiệp trong 7 lĩnh vực; Có 4 Hội và CLB tham gia thường xuyên; Quy tụ đội ngũ chuyên gia không chỉ trong trường mà còn từ các đơn vị ngoài trường tham gia vào hoạt động tư vấn và chuyển giao công nghệ về kinh tế và kinh doanh; Tổ chức thành công 11 hội thảo hàng tháng; Tổ chức hiệu quả các ngày hội kết nối kinh doanh; Cung cấp dịch vụ tư vấn thông tin qua hoạt động Văn phòng tư vấn trực tuyến. Ngoài ra Cổng thông tin có các khóa đào tạo theo nhu cầu và giới thiệu thực tập sinh, việc làm nhằm gắn kết thị trường lao động cho sinh viên khối kinh tế và doanh nghiệp.

PGS, TSKH Nguyễn Văn Minh cũng chia sẻ kế hoạch năm 2022, Cổng thông tin sẽ tiếp tục duy trì các hội thảo chuyên đề; Triển khai ngày hội kết nối kinh doanh; Triển khai các báo cáo chuyên đề theo nhu cầu đặt hàng của doanh nghiệp; Nâng cấp hoạt động website FPSP, mở rộng tính năng tương tác; Tiếp tục phát triển hoạt động kết nối với các cộng đồng; Đẩy mạnh hoạt động và mở rộng các mảng tư vấn; Phát triển hệ thống thực tập sinh - thử việc.

Phát biểu tại chương trình, PGS, TS Vũ Hoàng Nam khẳng định bước đầu Cổng thông tin đã được doanh nghiệp biết tới và đánh giá cao. Trong bối cảnh hội nhập gia tăng, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và làn sóng chuyển đổi số, PGS, TS Vũ Hoàng Nam kỳ vọng Cổng thông tin có thể hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, góp phần giúp trường ĐH Ngoại thương thực hiện sứ mệnh phục vụ cộng đồng.

Phát biểu tại chương trình, PGS, TS Vũ Hoàng Nam khẳng định bước đầu Cổng thông tin đã được doanh nghiệp biết tới và đánh giá cao. Trong bối cảnh hội nhập gia tăng, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và làn sóng chuyển đổi số, PGS, TS Vũ Hoàng thầy Nam kỳ vọng Cổng thông tin có thể hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, góp phần giúp trường ĐH Ngoại thương thực hiện sứ mệnh phục vụ cộng đồng.

Phần thảo luận và đóng góp ý kiến về hoạt động của Cổng thông tin trong năm 2022 cũng nhận được nhiều chia sẻ, góp ý của người tham dự, đặc biệt trong đó là ông Nguyễn Hữu Lương - đại diện đến từ Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội. Ông Lương đã có những chia sẻ góp ý vô cùng quý báu giúp Cổng thông tin bổ sung chi tiết thông tin liên hệ của các chuyên gia, từ đó doanh nghiệp dễ tiếp cận và tìm hiểu thông tin, liên hệ tư vấn khi cần. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đoàn Kết - Đại diện đến từ Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cũng nhấn mạnh việc nên chia sẻ những tri thức khoa học trong nước và kinh nghiệm của những doanh nghiệp đi trước để giúp doanh nghiệp đi sau vững bước hơn. Ông cũng bày tỏ mong muốn Cổng thông tin sẽ thường xuyên tổ chức những chương trình, hội thảo hữu ích nhằm chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số và quản trị doanh nghiệp.

Trong phần đầu tiên của hội thảo "Lãnh đạo trong kỷ nguyên số", diễn giả Ngô Quý Nhâm đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ và những tác động tích cực của đại dịch Covid 19 đối với công cuộc chuyển đổi số. Thấu hiểu khách hàng, văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu, trao quyền (ra quyết định) và đồng tạo giá trị, thử nghiệm liên tục và học hỏi là những lời khuyên của diễn giả dành cho doanh nghiệp.

Tiếp nối chương trình là phần chia sẻ của PGS, TS Hoàng Xuân Bình về “Kinh nghiệm chuyển đổi số của một số doanh nghiệp trong và ngoài nước và bài học cho doanh nghiệp Việt Nam”. Diễn giả đã phân tích 5 “case study” lớn ở cả trong nước và ngoài nước thuộc nhiều lĩnh vực và đúc rút ra nhiều bài học quý giá về chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp như: Vai trò của người lãnh đạo trong việc thực hiện chuyển đổi số; Xây dựng nguồn nhân lực cho hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp; Bài học về việc tổ chức thực hiện,...

Đến với hội thảo, ông Nguyễn Đoàn Kết đã chia sẻ những kinh nghiệm chuyển đổi số của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông trong bài trình bày “Điều hành doanh nghiệp chuyển đổi số”. Ông Kết nhận định rằng “Chuyển đổi số là con đường tất yếu và đây chính là quyết định đúng đắn và kịp thời. Chuyển đổi số đã giúp Rạng Đông thoát khỏi khó khăn và tự tin hơn trên con đường hướng tới công ty tỷ đô.”

Trong phần cuối cùng của hội thảo, PGS, TSKH Nguyễn Văn Minh đã có bài trình bày về chủ đề “Mô hình và giải pháp chuyển đối số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất trên địa bàn Hà Nội”. Một trong những kết luận quan trọng chính là mô hình và khung hành động sẽ nhằm giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian tìm hiểu, có căn cứ để xây dựng kế hoạch chuyển đổi số phù hợp với chính mình.