Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr

Hội thảo “Ứng dụng dữ liệu để đột phá trong kinh tế số”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 24/03/2022, trong khuôn khổ cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp trường ĐH Ngoại thương (FBSP), Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp đã tổ chức hội thảo “Ứng dụng dữ liệu để đột phá trong kinh tế số”.

 

Tham dự hội thảo có PGS, TSKH Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp; PGS, TS Hoàng Hữu Hạnh - Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế - Học viện Bưu chính Viễn thông; Ông Tô Đình Hiếu - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Công ty tư vấn chuyển đổi số doanh nghiệp DINNOX; Ông Lê Đặng Trung - Tổng giám đốc Công ty Real Time Analytics cùng đại diện hơn 100 doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Mở đầu chương trình, PGS, TSKH Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của dữ liệu đối với doanh nghiệp trong nền kinh tế số hiện nay. Đồng thời, thầy cũng nêu ra vấn đề về việc tìm ra cách thức để tối ưu hoá hoạt động của doanh nghiệp dựa trên dữ liệu, để từ đó tìm ra đáp án cho bài toán kinh doanh bằng dữ liệu.

Trong phần chia sẻ đầu tiên, PGS, TS Hoàng Hữu Hạnh đã đem đến cái nhìn tổng quan về vai trò của dữ liệu và vấn đề tạo ra giá trị cho dữ liệu trong tham luận “Dữ liệu và giá trị của dữ liệu trong chuyển đổi số". Từ các phân tích trong tham luận, diễn giả đã đưa ra giải pháp dành cho các doanh nghiệp như: Tạo lập hệ sinh thái số; Xây dựng nền tảng công nghệ cho việc phân tích dữ liệu; Lãnh đạo số: quyết định dựa trên dữ liệu; Xây dựng văn hoá số: lấy văn hoá dữ liệu làm trung tâm; Xây dựng đội Data Science hơn là IT thuần tuý; Sử dụng chiến lược dữ liệu.

Tiếp nối chương trình là phần chia sẻ của ông Tô Đình Hiếu về chủ đề “Ra quyết định kinh doanh dựa trên phân tích dữ liệu (thống kê mô tả, phân tích và tối ưu hóa dữ liệu)”. Thông qua việc phân tích ví dụ thực tế về một số doanh nghiệp tiêu biểu (US Xpress, Starbucks,...), diễn giả nhấn mạnh vai trò của dữ liệu, chỉ có dữ liệu mới có thể tìm ra được giải pháp hiệu quả nhất, góp phần rất lớn trong việc đưa ra quyết định của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tìm ra quyết định tối ưu nhất.

Diễn giả cuối cùng của buổi hội thảo - Ông Lê Đặng Trung đã đưa ra những góc nhìn thực tiễn về việc phân tích dữ liệu trong doanh nghiệp của mình. Theo ông, doanh nghiệp hiện nay đang hướng tới 3 mục tiêu: Nâng cao năng suất; Cắt giảm chi phí; Bảo vệ tài sản doanh nghiệp, đặc biệt là tài sản số. Hiện nay, Công ty Real Time Analytics (RTA) đang thực hiện gồm 2 hoạt động chính: Thực hiện khảo sát, phân tích dữ liệu; Thực hiện các dự án nghiên cứu tư vấn và phát triển nền tảng công nghệ rtSurvey và rtWork.

Hội thảo đã đưa ra những kiến thức bổ ích về dữ liệu, giá trị của dữ liệu cũng như ứng dụng của dữ liệu cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số. Những chia sẻ, phân tích của các diễn giả cùng những trao đổi, thảo luận tại hội thảo là bài học giúp doanh nghiệp hiểu rõ và áp dụng trong thời đại công nghệ số hiện nay. Với sự trợ giúp đắc lực của công cụ dữ liệu, doanh nghiệp chắc chắn sẽ có bước chuyển mình lớn nếu biết nắm bắt và vận dụng thành công.