Sidebar

Magazine menu

25
Thu, Apr
20 Bài viết mới

CỰU SINH VIÊN NGOẠI THƯƠNG TỐT NGHIỆP TIẾN SĨ VỚI 2 DANH HIỆU CAO QUÝ NHẤT CỦA GIÁO DỤC NHẬT BẢN

Sinh viên - Cựu sinh viên tiêu biểu

Tiến sĩ Đặng Văn Quân tốt nghiệp tiến sĩ hạng Summa Cum Laude -“xuất sắc tột đỉnh” và nhận “Biểu Chương Trạng” cho luận án xuất sắc, đứng đầu khóa tiến sĩ.

TS. Đặng Văn Quân trở về nước sau khi tốt nghiệp tiến sĩ hạng Summa Cum Laude - “xuất sắc tột đỉnh” với “sự khen ngợi cao nhất” - mức cao nhất của danh dự và khen ngợi theo tiêu chuẩn quốc tế chỉ trao cho trường hợp đạt thành tích cực kỳ nổi bật, ngoại hạng (tốt nghiệp sớm 1 năm nhưng vẫn đạt hạng xuất sắc và đứng đầu toàn khóa) và nhận “Biểu Chương Trạng” cho luận án tiến sĩ xuất sắc, đứng đầu khóa tiến sĩ do hội đồng giáo sư phong tặng, được vinh danh tại Trường Luật Sau Đại học - Đại học Kobe (Nhật Bản) hồi tháng 3/2021.
Từng là một Kĩ sư tốt nghiệp từ Trường Đại học Giao thông Vận tải hơn chục năm trước và Cử nhân Kinh tế Quốc tế - Trường Đại học Ngoại thương, sau hơn 9 năm công tác tại một tập đoàn lớn về viễn thông với hơn 6 năm giữ vị trí quản lý, anh Quân đã quyết định quay trở lại môi trường học thuật để học tiếp khóa Thạc sĩ Kinh tế Quốc tế, chuyên ngành Chính sách và Luật thương mại Quốc tế tại Trường Đại học Ngoại thương.
Quá trình công tác tại doanh nghiệp có đặc thù là mạng lưới và bộ máy nhân sự phân bố rộng theo lãnh thổ Việt Nam và các quốc gia, anh thường xuyên cùng các cấp triển khai những kế hoạch/dự án lớn về kỹ thuật cần sự chỉ đạo điều hành qua các chỉ thị, kế hoạch, công văn, cần xây dựng chính sách, quy chế và định kỳ đánh giá thi đua các đơn vị, … đã dần giúp anh nhận ra những tố chất cá nhân phù hợp với lĩnh vực luật. Cùng với việc có thêm cơ hội học khóa thạc sĩ (mà nội dung một phần về luật) càng làm tăng sự hứng thứ với lĩnh vực mới này trong anh.
Vì thế anh đã theo đuổi thêm một khóa thạc sĩ nữa chuyên sâu về Luật Thương mại Quốc tế tại Nhật Bản. Hành trình học tập rất thú vị của anh tại Nhật đã thực sự bắt đầu từ quyết định mạnh dạn này. Khi đó anh đã ở vào tuổi 33, cái tuổi lẽ ra với công việc ổn định, thu nhập khá, học vấn tương đối đảm bảo công tác, thì anh đã quyết định đi du học.
Đây là một điều đặc biệt mà không phải ai cũng ra được quyết định đó khi ở vào độ tuổi có nhiều mối quan tâm khác (như việc lập gia đình, tích lũy tài chính…). Bức chân dung về anh đã dần được phác họa kể từ đây. Và chính quyết định này là bước khởi đầu đưa anh đến đỉnh cao nhất – chinh phục khóa tiến sĩ đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực luôn yêu cầu nhiều tố chất/kĩ năng và hiểu biết đa dạng như Luật thương mại quốc tế.


Cần nói thêm rằng danh hiệu Summa Cum Laude rất hiếm khi được trao, càng hiếm hơn với bậc tiến sĩ. Việc được phong tặng danh hiệu kép khi tốt nghiệp là sự ghi nhận cao nhất trong học thuật cho một nghiên cứu sinh. Đó là kết quả đáng nể bởi thông thường việc hoàn thành sớm khóa tiến sĩ đã là một việc đáng tự hào. Kết quả này giúp anh bước vào giai đoạn mới, đó là việc anh được trở thành thành viên nghiên cứu của Trường Luật Sau đại học - Đại học Kobe.
Tuy nhiên, ở thời điểm khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cộng thêm cần sự ổn định về cuộc sống cá nhân, anh đã xin hoãn tư cách thành viên để quyết định về nước công tác. Việc ra được quyết định này không dễ, cũng giống như bao nhà khoa học trẻ khi đứng trước lựa chọn về nước hay ở lại thì luôn có những trăn trở nhất định.
Anh chia sẻ hướng đi tiếp theo sẽ ưu tiên theo đuổi con đường học thuật, giảng dạy và nghiên cứu tại trường đại học, kết hợp với một số hoạt động gắn với thực tế nghề luật tại Việt Nam, Đông Nam Á và Châu Á.


Anh Quân cho rằng, nếu chỉ nhìn vào những lợi ích vật chất trước mắt (như việc phân vân trước mức chênh lệch thu nhập nhiều lần giữa các môi trường làm việc khác nhau,…) thì vô hình tầm nhìn của chính mình sẽ bị hạn chế và rất dễ đưa đến những lựa chọn không phù hợp cho con đường dài.
Với kiến thức đa lĩnh vực cũng như sự xuất sắc của Tiến sĩ Đặng Văn Quân mong rằng anh sẽ thành công trên con đường nghiên cứu khoa học và truyền cảm hứng học tập cho giới trẻ Việt Nam.

Chi tiết xem tại: Link