Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr

TỌA ĐÀM HƯỚNG NGHIỆP "LÀM VIỆC TRONG TRẠNG THÁI BÌNH THƯỜNG MỚI: CÁCH THỨC THU HÚT, TẠO ĐỘNG LỰC VÀ SỰ GẮN BÓ CỦA GENZ - KINH NGHIỆM TỪ DELOITTE VIETNAM" NGÀY 18/8/2021

2021

[HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ NGƯỜI HỌC, PHÒNG TRUYỀN THÔNG VÀ QUAN HỆ ĐỐI NGOẠI] 

GenZ (những người sinh từ khoảng năm 1996 trở đi) đang chứng kiến những sự thay đổi chưa từng có trên thị trường lao động, khi khái niệm ứng tuyển, tuyển dụng, làm việc ngày hôm nay đã vượt ra khỏi khuôn khổ và khác xa suy nghĩ truyền thống về quan hệ lao động và công việc. Do đại địch Covid-19? Do xu hướng WFH (làm việc trực tuyến, làm việc tại nhà)? Do công cuộc chuyển đổi số? Tất cả những lý do trên đều đúng, tuy nhiên đây là điều tất yếu trong một thế giới đang dịch chuyển rất nhanh, và sự thay đổi nhanh chóng nhất đến từ chính GenZ, một thế hệ rất khác biệt trong một môi trường toàn cầu ngày càng phi truyền thống và hàng ngày hàng giờ đang phá bỏ những rào cản của chính mình. Vì vậy, để các bạn trẻ có thêm góc nhìn đa chiều hơn về cách thức ứng xử, hòa hợp với tổ chức đồng thời vẫn theo đuổi được mục tiêu của riêng mình, vào ngày 18/8/2021, Phòng TT&QHĐN trường ĐH Ngoại thương phối hợp với Deloitte Vietnam tổ chức buổi tọa đàm hướng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm từ Deloitte Vietnam - một trong những nơi làm việc được ngưỡng mộ nhất hiện nay trên phạm vi toàn cầu.

Tham dự chương trình, về phía Deloitte Việt Nam có chị Trần Thùy Trang (Giám đốc Nhân sự và Đào tạo), anh Đào Đức Anh Dũng (Trưởng phòng cấp cao, bộ phận Kiểm Toán và Đảm bảo), chị Ngô Thu Trà (Trưởng phòng, bộ phận Nhân sự) cùng đại diện các phòng ban, bộ phận ở cả HN và TPHCM; về phía Trường ĐH Ngoại thương có ThS Nguyễn Huyền Minh - Trưởng phòng, TS Bùi Duy Linh - Phó Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ đối ngoại cùng các thầy cô đại diện một số đơn vị trong toàn trường và đặc biệt là sự tham gia của khoảng 200 bạn sinh viên (được chọn từ danh sách 1.025 đăng ký) tại cả 3 cơ sở đào tạo của nhà trường.

Trong buổi tọa đàm, các diễn giả đến từ Deloitte đã chia sẻ về cách tiếp cận mới hiện nay từ góc độ quản lý nhân sự và phát triển tài năng nhằm xây dựng văn hóa và môi trường làm việc phù hợp, hiệu quả trong bối cảnh mới. Khẳng định thế giới sẽ luôn thay đổi, vượt qua khó khăn, tiến về phía trước và sẽ không còn khái niệm "trông chờ mọi việc sớm trở lại như trước để mình thực hiện tiếp các kế hoạch đã vạch ra trước đó", các diễn giả cho rằng khả năng chuyển đổi linh hoạt và thích ứng nhanh (Hybrid & Agile fast) của mỗi người và của tổ chức là vô cùng quan trọng để luôn sẵn sàng thích nghi với các bối cảnh phi truyền thống. Deloitte cũng chú trọng việc tạo điều kiện để các cá nhân có thể phát huy được những thế mạnh thực sự của mình - không chỉ là điểm mình có thể làm tốt, mà là điểm mình mong muốn được phát huy nhất và mang lại cảm hứng nhất trong công việc. Các anh chị cũng đã chia sẻ câu chuyện nghề Kế-Kiểm và những thay đổi nhanh chóng trong thời gian gần đây, khi công nghệ đã giúp chúng ta giải quyết các bài toán chuyên môn nghiệp vụ thì giá trị gia tăng trong lĩnh vực dịch vụ đặc thù này chính là tư vấn giải pháp tổng thể cho hoạt động kinh doanh của khách hàng, qua đó mỗi nhân viên cũng có cơ hội hiểu rõ về các lĩnh vực, ngành nghề của khách hàng và phát triển năng lực bản thân qua các trải nghiệm công việc hết sức đa dạng. Ngày hôm nay, Deloitte đã tìm hiểu và chuẩn bị các phương án để sẵn sàng đón tiếp thế hệ Alpha (sau GenZ) khi các em tham gia thị trường lao động trong vòng chưa tới 10 năm nữa. Tuy nhiên các giá trị gắn với Deloitte (Dẫn lối tiên phong, Phụng sự với sự chính trực, Quan tâm chăm sóc nhau, Tôn trọng sự đa dạng, Hợp tác cùng nhau tạo tác động) chắc chắn cũng sẽ được các thế hệ Người Deloitte thể hiện và phát triển theo cách của riêng mình.

Là Giám đốc Nhân sự và Đào tạo của Deloitte Vietnam, chị Trần Thùy Trang đã tiếp xúc với nhiều thế hệ "Người Deloitte" để xây dựng văn hóa và môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả và hạnh phúc nhất. Chị chia sẻ chi tiết với các bạn sinh viên về các bộ kỹ năng nền tảng cập nhật nhất hiện nay mà các bạn nên chủ động tìm hiểu và rèn luyện, ví dụ như Digital Skills và Communication Skills không chỉ đơn giản là sử dụng mạng xã hội hay kỹ năng giao tiếp thuyết trình mà ngày nay đều mang tính chất tích hợp, xây dựng cá tính, thương hiệu, phát triển cá nhân, hài hòa với tập thể, kết nối cộng đồng, cả trong cuộc sống và công việc. Đồng thời chị cũng giải đáp nhiều câu hỏi về quy trình tuyển dụng cũng như kỳ vọng của Deloitte ở các ứng viên.

Với trải nghiệm luân chuyển quốc tế, làm việc trong môi trường đa văn hóa trong bối cảnh dịch Covid-19, anh Đào Đức Anh Dũng đã chia sẻ với các bạn sinh viên những góc nhìn thú vị về nghề Kế-Kiểm, đôi khi lại là sự kết hợp giữa nghệ thuật và tư duy logic chứ không như mọi người hay nghĩ là “khô khan, bó hẹp trong những khuôn khổ, tiêu chuẩn, con số và báo cáo” vì đằng sau những con số lại ẩn chứa tư duy, giải pháp kinh doanh và giá trị mà người làm nghề có thể tư vấn cho khách hàng của mình. Khá tâm đắc với quan điểm cho rằng mỗi bạn trẻ đều là những tài năng, anh mong các bạn hãy mạnh dạn, chủ động tìm cho mình một môi trường làm việc xứng đáng để phát triển bản thân. “Hãy mạnh dạn lựa chọn, chọn đúng cũng được, chọn sai cũng được, nhưng chọn đúng sẽ giúp mình tiết kiệm được thời gian và nhiều thứ. Vậy nên, hãy luôn chủ động học hỏi, nắm bắt cơ hội để vững tin với sự lựa chọn của mình”, đó là thông điệp mà anh gửi gắm tới các bạn trẻ tham gia buổi tọa đàm.

Chị Ngô Thu Trà, cựu sinh viên K48 CLC KTĐN, chia sẻ niềm tự hào về Deloitte, không chỉ thể hiện qua các con số và giải thưởng ấn tượng trên toàn cầu, mà trên hết, và hàng ngày, là văn hóa và môi trường làm việc mà mỗi thành viên đều muốn phấn đấu và gắn bó. Chị cũng giới thiệu với các bạn sinh viên về chương trình tuyển thực tập Deloitte Passport, một sáng kiến hướng tới GenZ để tăng sự linh hoạt về lựa chọn và trải nghiệm nghề nghiệp cho các bạn sinh viên ngay từ khi còn là sinh viên năm thứ hai.

Chương trình Deloitte Passport dành cho sinh viên các trường đại học trên toàn quốc. Năm nay, chương trình chính thức mở đơn đăng ký online đến hết ngày 05/09/2021. Các bạn sinh viên quan tâm có thể đăng ký tham gia sự kiện trực tuyến Deloitte Virtual Career Day 2021, diễn ra vào 20:00 - 21:30 tối thứ 7, ngày 21/08/2021 (đăng ký tại link: https://deloi.tt/3xKzK0y) và theo dõi thông tin cập nhật trên Fanpage https://www.facebook.com/DeloitteVietnamCareers.
Về phía đơn vị tổ chức, Trường Đại học Ngoại thương cũng đã chia sẻ về ưu tiên đổi mới sáng tạo, chú trọng phát triển cá nhân, tôn trọng sự khác biệt, phối hợp với các đối tác để tạo nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế nhất cho sinh viên cũng như giúp các em được các chuyên gia, anh chị đi trước chia sẻ, trao đổi trực tiếp câu chuyện nghề, kinh nghiệm và lộ trình nghề nghiệp của mình. Thực tế là Nhà trường và doanh nghiệp có rất nhiều điểm chung trong quan điểm định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, để có thể phát huy tính sáng tạo và tài năng riêng có của mỗi người. Với phương châm "Khác biệt để dẫn đầu", Nhà trường và doanh nghiệp đều đang hướng tới sự xuất sắc và hạnh phúc (fulfilled) của mỗi thành viên trong Gia đình lớn của mình.

Thầy Bùi Duy Linh thay mặt lãnh đạo Phòng Truyền thông và Quan hệ đối ngoại nhấn mạnh, nhà trường và doanh nghiệp luôn cố gắng kết nối, tạo điều kiện để các bạn tiếp cận với nhiều thông tin và cơ hội trải nghiệm nhất, nhưng sự chủ động và sự chuẩn bị để có thể nắm bắt tốt nhất cơ hội cần đến từ chính các bạn.
Trong buổi tọa đàm, các bạn sinh viên cũng đã tích cực tham gia các trò chơi và tương tác, đặt các câu hỏi cho các diễn giả về môi trường làm việc của Deloitte cũng như chương trình thực tập Deloitte Passport năm 2021 dành cho sinh viên năm 2, năm 3 và năm 4 các trường đại học, một trong những sáng kiến hướng tới GenZ được Deloitte triển khai từ 3 năm nay trên phạm vi toàn quốc để giúp các bạn sớm tiếp cận với môi trường làm việc thực tế, có cơ hội được luân chuyển qua các bộ phận và làm việc tại các văn phòng khác nhau của Deloitte, từ đó có thể chuẩn bị tốt nhất cho hành trang nghề nghiệp tương lai của mình.
Các bạn sinh viên cũng tích cực tham gia các trò chơi tương tác và 4 bạn may mắn nhận được các phần quà lưu niệm từ Deloitte là: Nguyễn Thị Thu Huyền (K58 KTQT), Nguyễn Thảo My (K59 KDQT theo mô hình tiên tiến Nhật Bản), Nguyễn Hải Dương (K59 KTĐN) và Hoàng Thùy Linh (K58 CLC KT).
Có tới gần 180 bạn sinh viên vẫn ở lại đến phút cuối (mặc dù buổi tọa đàm kết thúc muộn hơn 45 phút so với dự kiến) để nhận thông điệp từ các diễn giả, mà thầy Bùi Duy Linh thay mặt Phòng TT&QHĐN đã tổng hợp ở 4 chữ, thể hiện chất Ngoại thương: D(ynamism).A(gility).R(esilience).E(nergy) - đây cũng chính là thông điệp mà nhà trường gửi tới các bạn tân sinh viên trong video clip chào mừng K60 năm nay: https://youtu.be/jjSkSeA7udU

Các diễn giả lần lượt gửi thông điệp tới các bạn sinh viên vào lúc 19h45 (thời gian dự kiến kết thúc ban đầu là 19h). Thay lời chào tạm biệt, Ban Tổ chức gửi tới các bạn lời chúc COURAGE & COMMITMENT, hãy luôn chủ động tìm hiểu các cơ hội nghề nghiệp, mạnh dạn lựa chọn và cam kết tối đa để phát triển bản thân.