Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Trường Đại học Ngoại thương phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao phục vụ nền kinh tế số

Đào tạo Đại học hệ chính quy

Chào mừng Xuân mới Nhâm Dần 2022, Báo Nhân dân hàng tháng số đặc biệt mừng xuân có đăng bài báo với tựa đề "Trường Đại học Ngoại thương phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao phục vụ nền kinh tế số".

 

Với mục tiêu trở thành trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, nằm trong nhóm các trường đại học hàng đầu Việt Nam về đào tạo kinh tế, kinh doanh và hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, có vị thế cao trong khu vực châu Á, trường Đại học Ngoại thương đề ra triết lý giáo dục hướng tới khai phóng, gắn với thực tiễn, nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo. Chương trình đào tạo của Nhà trường hướng tới 3 đặc trưng gồm căn bản, mở và linh hoạt. “Căn bản” để tạo dựng nền tảng cho khả năng học tập suốt đời; “Mở” để tăng cơ hội học tập trong nhiều môi trường học tập trong nước và quốc tế; và “Linh hoạt” để tăng cơ hội lựa chọn định hướng nghề nghiệp đồng thời thích nghi sáng tạo trong bối cảnh thay đổi liên tục của thế giới. Các chương trình đào tạo của Nhà trường luôn đặt chất lượng lên hàng đầu nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có kiến thức chuyên môn sâu, kỹ năng thực hành nghề nghiệp thành thạo, có trách nhiệm xã hội, ý thức phục vụ cộng đồng và có khả năng tham gia vào thị trường lao động toàn cầu.

Trong vài năm trở lại đây và trong những năm tới, bên cạnh các ngành, chương trình đào tạo truyền thống thuộc khối kinh tế - kinh doanh vốn là ưu thế vượt trội của Nhà trường, trường Đại học Ngoại thương chủ trương mở rộng chương trình đào tạo ra nhiều ngành, lĩnh vực mới có tính chất cập nhật, bắt kịp với nhu cầu của thị trường lao động cũng như xu thế phát triển tại Việt Nam và trên thế giới. Cùng với đó là sự phát triển của hệ thống các chương trình vệ tinh mang tính chất liên ngành và xuyên ngành. Một trong những hướng mở ngành mới chủ đạo mà nhà trường hướng tới đó là các chương trình kinh tế, kinh doanh gắn với công nghệ số và khoa học dữ liệu nhằm kịp thời nắm bắt những cơ hội mà cuộc cách mạng chuyển đổi số mang lại.

Trong năm học 2022 - 2023, Nhà trường bắt đầu triển khai tuyển sinh và đào tạo 3 chương trình mới để thích ứng với bối cảnh chuyển đổi số trên toàn cầu, gồm Marketing số, Truyền thông Marketing tích hợp (ngành Marketing) và Kinh doanh số (ngành Kinh doanh quốc tế). Ba chương trình mới sẽ giúp người học có khả năng nắm bắt cơ hội phát triển nghề nghiệp, đồng thời thích nghi trong bối cảnh thay đổi liên tục của thế giới. Mỗi chương trình đều có mô hình đặc thù để kết nối giữa đào tạo kiến thức lý thuyết và thực tế ngay từ năm thứ nhất. Sinh viên tham gia học tập tại các chương trình này có cơ hội tiếp cận với các kiến thức nghề nghiệp chuyên sâu và được dẫn dắt bởi các giảng viên, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của chương trình.

Chương trình chất lượng cao giảng dạy bằng tiếng Anh chuyên ngành Kinh doanh số có mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực kinh doanh số chất lượng cao, có phẩm chất chính trị, đạo đức kinh doanh chân chính, kiến thức chuyên môn toàn diện về kinh tế và kinh doanh quốc tế, tri thức về dữ liệu, công nghệ thông tin, cách mạng công nghệ số và chuyển đổi số trong kinh doanh… Chương trình được xây dựng dựa trên hai trụ cột là công nghệ và kinh doanh, cùng với đó, có sự kết nối, bổ sung chặt chẽ giữa hai trụ cột này với nhau. Chương trình áp dụng phương pháp giảng dạy nhằm phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực học tập dựa trên tìm hiểu, áp dụng, phân tích, đánh giá và năng lực ứng dụng thực tiễn cho sinh viên theo cấp độ tăng dần. Mô hình đào tạo DBIZ với chuỗi học phần “DBiz - Dự án kinh doanh số I, II, III” ứng dụng phương pháp “Học tập từ dự án” (Project-based learning) đồng thời sử dụng kết hợp phương pháp “Đồng giảng dạy” (Co-teaching) 3 bên bao gồm giảng viên trường Đại học Ngoại thương, các giáo sư của các trường đại học nước ngoài, và các chuyên gia, các nhà quản lý doanh nghiệp giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước.

Chương trình đào tạo ngành Marketing, chuyên ngành Marketing số được tổ chức đào tạo đặc thù theo định hướng ứng dụng, được xây dựng trên nền tảng lợi thế cạnh tranh truyền thống về đào tạo kinh tế, kinh doanh quốc tế của trường Đại học Ngoại thương kết hợp với nghiệp vụ marketing nền tảng và marketing số áp dụng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong môi trường số. Chương trình kết hợp kiến thức và kỹ năng marketing, marketing số với kỹ năng triển khai thực chiến trên nền tảng công nghệ số. Năng lực thực chiến được phát triển theo mô hình FDMAP từ cơ bản đến nâng cao qua 4 năm đào tạo. Chương trình sử dụng nguồn lực giảng viên đại học song hành với các chuyên gia doanh nghiệp, đào tạo kỹ năng thực chiến trên nền tảng công nghệ số, đào tạo năng lực thực hành với hạ tầng công nghệ số về nghiên cứu thị trường, tổ chức vận hành kênh bán số và, truyền thông.

Chương trình đào tạo chất lượng cao chuyên ngành Truyền thông marketing tích hợp định hướng nghề nghiệp quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh được xây dựng trên cơ sở tham khảo chuyên ngành Truyền thông marketing tích hợp của nhiều trường đại học trên thế giới tại Mỹ, Anh, Australia, Singapore, vì vậy, tiệm cận với các chương trình quốc tế, giúp sinh viên dễ dàng tham gia các hoạt động trao đổi học thuật, học sau đại học, tham gia thị trường nhân lực quốc tế. Chương trình được xây dựng theo hướng có sự kết nối và hợp tác với doanh nghiệp trong đào tạo và có tính ứng dụng cao. Nội dung giảng dạy được tổ chức thông qua chuỗi học phần thực hành dưới hình thức thực hiện dự án (FIMC). Chuỗi học phần ứng dụng được thiết kế theo cấp độ tăng dần, từ mức độ cơ bản là sinh viên chỉ quan sát thực tiễn vào năm thứ nhất, phát triển dần tới cấp độ cao là sinh viên tự mình xây dựng và triển khai một dự án Marketing truyền thông tích hợp hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Nhà trường đã và đang tiếp tục triển khai 3 chương trình đào tạo vệ tinh gồm: “Trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên chuyển đổi số”, “Sáng tạo kinh doanh xã hội” và “Khoa học dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh”. Theo đó, chương trình “Trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên chuyển đổi số” là sản phẩm của Liên minh PAMS gồm các trường đại học uy tín đến từ 5 quốc gia bao gồm Trường Đại học Woosong (Hàn Quốc); Trường Đại học Gadjah Mada (Indonesia); Trường Đại học Kebangsaan Malaysia (Đại học Quốc Gia, Malaysia); Trường Đại học Quốc lập Trung Sơn (Trung Quốc) và Trường Đại học Ngoại thương (Việt Nam). Chương trình đem tới trải nghiệm trong môi trường thực tế ảo dành cho sinh viên khi được tham gia một lớp học quốc tế dưới sự dẫn dắt của những giáo sư hàng đầu thế giới về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong doanh nghiệp, chiến lược số, phân tích kinh doanh, công nghệ tài chính... Đây đều là những hợp phần kiến thức có tính cập nhật và có giá trị ứng dụng thực tiễn cao trong bối cảnh “bình thường mới” hậu đại dịch Covid-19 và cuộc cách mang công nghiệp 4.0. Cùng với đó, chương trình “Khoa học dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh” là sản phẩm của sự kết hợp giữa trường Đại học Ngoại thương và các cơ sở giáo dục, tổ chức, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, được thiết kế nhằm hướng tới đối tượng là các sinh viên không đến từ các khối ngành công nghệ thông tin. Với các học phần như: Cơ sở dữ liệu; Lập trình cho phân tích dữ liệu và tính toán khoa học; Phân tích nâng cao trong kinh tế, kinh doanh, chương trình cung cấp cho sinh viên khối ngành kinh tế - kinh doanh những kiến thức cơ bản về lập trình ứng dụng, khai phá dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu, ứng dụng phân tích dữ liệu vào việc phân tích và ra quyết định trong kinh tế và kinh doanh nhằm chuẩn bị cho người học hành trang căn bản nhất để thực hành nghề nghiệp trong bối cảnh của nền kinh tế số. Đồng thời, người học cũng sẽ có được sự chuẩn bị tốt nhất để tham gia vào các lĩnh vực chuyên sâu hơn của ngành khoa học dữ liệu như: Học máy; Trí tuệ nhân tạo; Trí tuệ kinh doanh và Quản lý cơ sở dữ liệu,...

Với những bước phát triển nhanh như vũ bão của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, công cuộc chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những chương trình, ngành đào tạo mới của trường Đại học Ngoại thương hứa hẹn sẽ ươm mầm tài năng, đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thị trường nhân lực trong nước và quốc tế, góp phần đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng và nhanh chóng trong kỷ nguyên số.

Nội dung chi tiết xem tại ảnh bên dưới: