Sidebar

Magazine menu

25
Thu, Apr

Lễ khai giảng chương trình đào tạo về phương thức kinh doanh Nhật Bản

Đào tạo Đại học hệ chính quy

 

Ngày 26/08/2022, trường ĐH Ngoại thương đã trang trọng tổ chức Lễ khai giảng chương trình đào tạo về phương thức kinh doanh Nhật Bản.

Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu mốc chính thức triển khai biên bản hợp tác giữa Trường ĐH Ngoại thương, Công ty Mitani Sangyo và Ngân hàng Mizuho, được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm Nhật Bản vào tháng 11 năm 2021. Theo đó, Công ty Mitani Sangyo và Ngân hàng Mizuho sẽ hỗ trợ Nhà trường tổ chức chương trình đào tạo về phương thức kinh doanh Nhật Bản, do lãnh đạo các doanh nghiệp Nhật Bản giảng dạy.

Tham dự buổi lễ, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có PGS, TS Nguyễn Văn Phúc - Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng.

Về phía khách mời có Ông Nishigori Naofumi - Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Ông Fujiwara Koji - Nguyên Thống đốc Ngân hàng Mizuho, Cố vấn thường trực Tập đoàn tài chính Mizuho; Ông Mitani Mitsuru - Nguyên Chủ tịch Tập đoàn, Cố vấn cấp cao Công ty Mitani Sangyo; Ông Yonezawa Hiroyuki - Giám đốc điều hành Công ty AXIS; Ông Kinoshita Tadahiro - Giám đốc Công ty Sojitz Vietnam; Ông Tani Kentaro - Trưởng đại diện Tập đoàn Taisei tại Việt Nam; Ông Nagatsuma Hiroyuki - Tổng quản lý cấp cao Công ty Aeon Mall Việt Nam; Ông Ueda Hiroyuki - Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam; Ông Abe Hideto - Trưởng đại diện Công ty Japan Airlines Việt Nam; Ông Masuda Naritoshi - Giám đốc điều hành Công ty NTT Data Việt Nam; GS. Ito Kohei - Hiệu trưởng trường ĐH Keio; GS. Ito Satoko - Giảng viên thỉnh giảng trường ĐH Jigyo Sozo Gakuin cùng nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước, các trường đại học đào tạo ngôn ngữ tiếng Nhật tại Hà Nội.

Về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; TS. Trần Thị Thu Thủy - Trưởng Khoa Tiếng Nhật, đơn vị trực tiếp vận hành chương trình; lãnh đạo các đơn vị cùng cán bộ, viên chức và sinh viên Nhà trường.

Phát biểu chào mừng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh quốc tế hóa giáo dục đại học trong những năm gần đây là một trong những chủ đề được quan tâm và có ảnh hưởng sâu rộng đến cấu trúc, chức năng và mô hình hoạt động của hệ thống giáo dục đại học, được Chính phủ Việt Nam và Bộ GD&ĐT hết sức coi trọng. Thứ trưởng khẳng định với vị thế và trách nhiệm của một trường đại học có uy tín cao ở Việt Nam trong đào tạo về kinh tế, kinh doanh quốc tế, trong những năm qua, trường ĐH Ngoại thương đã không ngừng nỗ lực xây dựng định hướng và đưa ra những chính sách hiệu quả để thúc đẩy quốc tế hóa trong giáo dục tại Nhà trường. Thay mặt Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao những sáng kiến, những nỗ lực của Nhà trường trong việc cụ thể hóa chính sách quốc tế hóa giáo dục thành những hoạt động thiết thực dành cho sinh viên, như chương trình đào tạo về phương thức kinh doanh Nhật Bản, một minh chứng cho hợp tác hiệu quả giữa Nhà trường với các bên chính phủ và các đối tác. Thứ trưởng khẳng định Bộ GD&ĐT luôn sẵn sàng hỗ trợ Nhà trường trong việc triển khai những hoạt động của chương trình khi cần thiết và đề nghị mô hình này tiếp tục được mở rộng tới nhiều sinh viên của Nhà trường. Cuối cùng, Thứ trưởng gửi lời cảm ơn trân trọng tới Chính phủ và các Doanh nghiệp Nhật Bản về những nỗ lực to lớn trong thời gian qua, đã mở ra nhiều cơ hội và hỗ trợ hiệu quả các cơ sở giáo dục nói chung và trường ĐH Ngoại thương nói riêng, có thể tiếp cận và thúc đẩy quốc tế hóa giáo dục của đơn vị.

Nhân dịp này, ngài Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng đã thay mặt Chính phủ Nhật Bản phát biểu chúc mừng. Ngài Tham tán đánh giá cao những nỗ lực của trường ĐH Ngoại thương trong việc đào tạo được một số lượng lớn nguồn nhân lực không chỉ thông thạo tiếng Nhật mà còn có năng lực tốt trong lĩnh vực kinh tế và quản lý. Nhiều sinh viên tốt nghiệp trường ĐH Ngoại thương đã và đang làm việc trong các Doanh nghiệp Nhật Bản, các cơ quan Chính phủ và có đóng góp lớn cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Ông bày tỏ tin tưởng rằng chương trình đào tạo về phương thức kinh doanh Nhật Bản sẽ vô cùng tuyệt vời và chưa từng có từ trước đến nay. Ông hy vọng rằng chương trình sẽ đào tạo được nguồn nhân lực xuất sắc có kiến thức chuyên sâu về quản lý kiểu Nhật Bản và trình độ tiếng Nhật cao, là cầu nối giữa Nhật Bản và Việt Nam trong tương lai gần, thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS, TS Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh các chương trình đào tạo của trường ĐH Ngoại thương luôn được rà soát, điều chỉnh, xây dựng mới, đảm bảo tính căn bản, mở, linh hoạt, gắn với thực tiễn và có tính quốc tế hóa cao. Thầy cũng khẳng định gắn kết giữa đào tạo với thực tiễn và phát triển mạng lưới đối tác mạnh, rộng khắp ở trong và ngoài nước cũng là một trong những thế mạnh của nhà trường. Trong số các quốc gia đối tác, Nhật Bản luôn là một trong những đối tác chiến lược quan trọng của trường ĐH Ngoại thương. Thầy cho biết với ý nghĩa là một chương trình tiên phong theo mô hình hợp tác ba bên: Chính phủ, Doanh nghiệp và Trường đại học, Nhà trường tin tưởng chắc chắn đây là chương trình đào tạo thiết thực, trang bị cho sinh viên kiến thức thực tiễn và cập nhật về phương thức kinh doanh Nhật Bản, về ngôn ngữ tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản, giúp các em sinh viên tự tin và sẵn sàng hơn khi gia nhập thị trường lao động chất lượng cao. Đồng thời, thông qua chương trình này, Nhà trường mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa trường ĐH Ngoại thương với các doanh nghiệp Nhật Bản về các lĩnh vực đào tạo, tiếp nhận sinh viên thực tập và tuyển dụng. Cuối cùng, thầy gửi lời cảm ơn trân trọng tới Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Bộ GD&ĐT, Công ty Mitani Sangyo, Ngân hàng Mizuho và 8 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia giảng dạy trong chương trình vì đã tạo điều kiện và dành cho Nhà trường sự hỗ trợ quý báu để có thể tổ chức được chương trình này. Trường ĐH Ngoại thương cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để chương trình được triển khai hiệu quả.

Tiếp nối chương trình, TS. Trần Thị Thu Thủy đã giới thiệu những nét tổng quan về chương trình đào tạo. Theo đó, trong các năm học 2022 - 2023 và 2023 - 2024, Công ty Mitani Sangyo, Ngân hàng Mizuho sẽ hỗ trợ Nhà trường tổ chức "Chương trình đào tạo về Phương thức Kinh doanh Nhật Bản" do lãnh đạo của 8 doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản giảng dạy, với nội dung là các tình huống kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực hoạt động đa dạng, được đưa vào giảng dạy đan xen trong 8 học phần tiếng Nhật chuyên ngành của chương trình chất lượng cao tiếng Nhật thương mại. Chương trình sẽ giúp sinh viên nâng cao hiểu biết về triết lý kinh doanh, chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp tiêu biểu của Nhật Bản, cập nhật xu hướng của các lĩnh vực ngành nghề, thích ứng với tiến trình hội nhập quốc tế, nâng cao khả năng thực chiến và trang bị năng lực để trở thành doanh nhân, nhà lãnh đạo trong tương lai.

Trong khuôn khổ buổi lễ, GS. Ito Kohei - Hiệu trưởng trường ĐH Keio đã có bài diễn thuyết khái quát về tinh thần khuyến học của Fukuzawa Yukichi - Người sáng lập ra trường ĐH Keio và cũng là một trong những nhà tư tưởng lớn nhất của Nhật Bản cận đại, người có công mở đầu phong trào canh tân Nhật Bản vào cuối thế kỷ 19, cùng những ảnh hưởng của ông đến triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tiếp nối buổi lễ là tọa đàm với sự tham gia của PGS, TS Bùi Anh Tuấn và các diễn giả Nhật Bản, trao đổi về phương thức và phong cách kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Fujiwara Koji - Nguyên Thống đốc Ngân hàng Mizuho, Cố vấn thường trực Tập đoàn tài chính Mizuho trao đổi tại tọa đàm.

Ông Nishigori Naofumi - Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trao đổi tại tọa đàm.

Ông Mitani Mitsuru - Nguyên Chủ tịch Tập đoàn, Cố vấn cấp cao Công ty Mitani Sangyo trao đổi tại tọa đàm.

GS. Ito Kohei - Hiệu trưởng trường ĐH Keio và GS. Ito Satoko - Giảng viên thỉnh giảng trường ĐH Jigyo Sozo Gakuin trao đổi tại tọa đàm.

Ông Kato Masahiko - Chủ tịch Ngân hàng Mizuho gửi lời chào mừng qua clip ghi hình.

Ông Mitani Tadateru - Tổng giám đốc Công ty Mitani Sangyo gửi lời chào mừng qua clip ghi hình.

Đại diện các doanh nghiệp tham gia giảng dạy gửi lời chào mừng qua clip ghi hình.

Quang cảnh buổi lễ.

Các tiết mục văn nghệ chào mừng của các em sinh viên Nhà trường.

MC của buổi lễ.

Đại diện lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng các khách mời phía Nhật Bản.

Các đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm.

Trước đó, đại diện lãnh đạo Nhà trường đã tiếp thân mật các khách mời phía Nhật Bản.