Sidebar

Magazine menu

01
Sun, Sep
22 Bài viết mới

Tọa đàm “Cấu trúc cốt lõi của Báo cáo phản biện Bài báo khoa học”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 24/6/2024, Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Cấu trúc cốt lõi của Báo cáo phản biện Bài báo khoa học” theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở chính Hà Nội cũng như kết nối trực tuyến.

Diễn giả chính của buổi Tọa đàm là GS, TS Nguyễn Quốc Anh – Giảng viên ĐH Monash (Úc), thành viên Hội đồng Biên tập Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế nhiệm kỳ 2024-2028.
Tham dự Tọa đàm, về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Từ Thúy Anh - Tổng biên tập Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế (JIEM); PGS, TS Vũ Hoàng Nam - Trưởng phòng Quản lý Khoa học; Trưởng/ Phó một số đơn vị trong Trường cùng đông đảo các nhà khoa học, tác giả, phản biện và các thầy cô trong và ngoài trường.
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS, TS Lê Thị Thu Thủy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một quy trình phản biện phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế đối với sự phát triển các tạp chí khoa học nói chung và Tạp chí JIEM nói riêng.


Tiếp theo nối chương trình, PGS, TS Từ Thúy Anh đã có bài phát biểu và chia sẻ tham luận dẫn đề “Đâu là cấu trúc của một báo cáo phản biện bài báo khoa học đạt tiêu chuẩn?”, đồng thời thảo luận thêm về cách xây dựng một tạp chí nghiên cứu khoa học thành công và hiệu quả.

Tại chương trình, GS, TS Nguyễn Quốc Anh đã bàn luận về cách đánh giá chất lượng của một bài báo đăng tạp chí khoa học cũng như các yếu tố cần xem xét khi phản biện. Bên cạnh đó, GS, TS Nguyễn Quốc Anh cũng đưa ra quan điểm cá nhân đối với một tạp chí khoa học thành công và hiệu quả là một tạp chí phải duy trì được chất lượng bài báo.


Cũng trong khuôn khổ Tọa đàm, các thầy cô, các nhà khoa học trong và ngoài nhà trường cũng đã đặt những câu hỏi về các hạn chế đạo văn đối với các bài báo khoa học, về việc ứng dụng AI trong quá trình xử lý xử lý dữ liệu của một bài báo khoa học và về quan điểm đánh giá tính mới của bài báo khoa học khi phản biện.
Kết thúc Tọa đàm, PGS, TS Từ Thúy Anh đã gửi lời cảm ơn tới các nhà khoa học đã tham gia và đóng góp ý kiến thảo luận cho buổi Tọa đàm. Bên cạnh đó, PGS, TS Từ Thúy Anh cũng gửi lời cảm ơn đến sự có mặt và đóng góp của diễn giả chính của buổi Tọa đàm là GS, TS Nguyễn Quốc Anh.