Sidebar

Magazine menu

25
Thu, Apr
24 Bài viết mới

Viên Hồng Ngọc - Sinh viên FTU khởi đầu bằng những công việc không tên, chưa tốt nghiệp đã có công việc lương tháng nghìn đô

Sinh viên - Cựu sinh viên tiêu biểu

VIÊN HỒNG NGỌC - SINH VIÊN FTU KHỞI ĐẦU BẰNG NHỮNG CÔNG VIỆC KHÔNG TÊN, CHƯA TỐT NGHIỆP ĐÃ CÓ CÔNG VIỆC LƯƠNG THÁNG NGHÌN ĐÔ.

 

“Tôi rất thích trường Đại học Ngoại thương nên đã quyết định thi vào ngôi trường này. Và rất may mắn khi tôi đã trở thành sinh viên của trường. Nhưng sau đó tôi lại gặp một trở ngại là sợ đám đông. Năm nhất tôi đã bị choáng ngợp, sợ đến lớp vì tôi sợ giao tiếp với người lạ, mỗi lần đến lớp tôi chỉ muốn buổi học kết thúc thật nhanh để mình có thể trở về nhà. Nhưng rồi tôi chợt nhận ra xung quanh tôi, mọi người ai cũng tự tin giao tiếp nói chuyện làm quen rất tự nhiên với những người họ mới gặp lần đầu. Có thể môi trường Ngoại thương đã tác động đến tôi, họ tạo cho tôi động lực mình phải phát triển, mình phải vượt qua cánh cửa này. Ở trường Đại học Ngoại thương, sinh viên đi làm thêm và hoạt động ngoại khóa rất nhiều, rất năng động, vậy nên tôi đã thử sức mình ở một công việc đến giờ tôi vẫn nghĩ rằng không hiểu bản thân lấy can đảm ở đâu để đi làm ngay giữa năm nhất tại một trung tâm tiếng Anh, công việc của tôi là chăm sóc khách hàng. Bạn thấy bất ngờ đúng không? Một đứa sợ đám đông, sợ người lạ, đôi khi còn run khi nói chuyện cùng nhiều người lại làm chăm sóc khách hàng và làm thế nào? Lúc đầu vào việc ngày nào tôi cũng bị quản lý mắng, vì sai rất nhiều và đặc biệt là cách nói chuyện không dứt khoát. Nhưng tôi vẫn kiên trì làm việc, tự nhủ rằng mình đã xuất phát chậm thì phải cố gắng để đi được nhanh hơn. Tôi có hai lựa chọn hoặc là cố gắng phá bỏ rào cản của mình, hoặc là lại trở về và đứng yên tại chỗ. Và tôi đã làm việc ở đó được gần 2 năm. Từ một người ít nói tôi đã trở nên hoạt bát hơn.

Khi bắt đầu ở một môi trường mới chúng ta luôn phải kiên trì và cố gắng cho họ thấy sự cầu tiến và tinh thần sẵn sàng học hỏi của mình. Cái chính là bạn phải nghiêm túc với công việc được giao, rào cản có cao đến mấy bạn cũng phải nỗ lực vượt qua nó, dù có trượt xuống thì phải nghĩ lối khác để vượt qua. Đừng bao giờ bỏ cuộc, mọi rào cản đều do chính bạn tạo ra, vậy nên chỉ có bạn mới biết cách vượt qua nó. Tôi còn nhớ câu nói nổi tiếng của Indra Nooyi (CEO Pepsi): "Chúng ta không có nhiều thời gian đâu, chúng ta phải thay đổi. Thay đổi có nhiều thử thách và đau đớn, nhưng không còn cách nào khác cả, hãy bước về phía trước dù bạn có bị gục ngã nhiều lần". Hãy là một chiến binh, đừng là một người chỉ biết sợ. Nỗi sợ chính là rào cản, chỉ khi bạn tự tin vào bản thân mình và nỗ lực thì bạn mới chiến thắng được tất cả. Lúc bắt đầu sẽ luôn là những khó khăn, nhưng khi bạn đặt tất cả nhiệt huyết của mình vào công việc thì thời gian sẽ cho bạn trái ngọt. Và hiện tại trước lúc ra trường tôi đã có một công việc phù hợp.”