Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Cuộc thi "Lập kế hoạch kinh doanh 2020" của Viện VJCC

Đào tạo Đại học hệ chính quy

Ngày 03/12/2020, Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam- Nhật Bản (VJCC), Trường ĐHNT phối hợp với trường ĐH Kanto Gakuin (Nhật Bản) đã tổ chức Chung kết Cuộc thi lập kế hoạch kinh doanh dành cho các sinh viên năm thứ hai và năm thứ 4 chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB).

Cuộc thi diễn ra trong khuôn khổ môn học V-biz 1 và V-biz 3 - môn học nổi bật và đặc trưng của chương trình JIB. Vòng chung kết có sự tham gia trực tuyến của GS. Tatsuya Karasawa – Trưởng Dự án V-biz cùng các giảng viên tham gia giảng dạy của Trường ĐH Kanto Gakuin. Về phía Viện VJCC có TS. Nguyễn Thị Hiền – Viện trưởng, ông Karasawa Masayuki - Cố vấn trưởng Dự án VJCC cùng các cán bộ, giảng viên của Viện VJCC. Đặc biệt, sự kiện vinh dự chào đón các đại diện các doanh nghiệp, tổ chức Nhật Bản tại Việt Nam là những tổ chức đồng hành, đặt vấn đề cho các sinh viên giải quyết, đồng thời chia sẻ, góp ý và đánh giá các đội thi.


Mặc dù những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và những khó khăn nhất định khi các chuyên gia, giảng viên Trường ĐH Kanto Gakuin không thể trực tiếp tham gia giảng dạy tại Việt Nam nhưng với sự nỗ lực của Viện VJCC và phía trường đối tác cũng như các sinh viên JIB, Cuộc thi đã lựa chọn ra các đội thi xuất sắc nhất vào vòng chung kết, trong đó 4 đội của chương trình Vbiz 1 đưa ra ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp và 4 đội của chương trình Vbiz 3 tham gia giải quyết bài toán do chính Công ty Shiseido Việt Nam đưa ra là xây dựng giải pháp để gia tăng thị phần bán hàng online của Shiseido Việt Nam.


Các nhóm vào chung kết đều đã cho thấy khả năng tiếp cận sâu hơn với các vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp cùng ý tưởng sáng tạo, tư duy mạch lạc và sự đầu tư kỹ lưỡng trong thuyết trình. Cùng với những chia sẻ, nhận xét và góp ý của Ban giám khảo, đặc biệt là từ các nhà quản lý cấp cao của doanh nghiệp, các đội thi đã có những kinh nghiệm quý báu để phát triển các ý tưởng cũng như kế hoạch kinh doanh.


Với V-Biz 1, Ban giám khảo đã chọn nhóm ORDIE là đội có ý tưởng kinh doanh tốt nhất là với sản phẩm hướng về đảm bảo và cải thiện sức khỏe cho người tiêu dùng. Và thêm vào đó, phương án kinh doanh có tính tới áp dụng các tính năng của chuyển đổi số. Đối với các giải pháp cho Shiseido, các nhóm đều thể hiện được tính sáng tạo và hiện thực hóa cho các giải pháp đưa ra như sử dụng các combo sản phẩm cho các cặp đôi, cho mẹ và con gái, hợp tác cùng với thương hiệu thời trang Uniqlo hay những người nổi tiếng hay phát triển các ứng dụng ứng dụng giúp giao tiếp với khách hàng dễ dàng hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng,… Với ý tưởng tập trung vào xem xét, đánh giá đặc điểm của từng khách hàng thông qua phát triển trí tuệ nhân tạo kết hợp với quảng bá sản phẩm qua những người nổi tiếng đã trở thành giải pháp được đánh giá cao nhất trong Cuộc thi V-Biz 3.


Cuộc thi "Lập kế hoạch kinh doanh" là hoạt động thường niên được tổ chức trong khuôn khổ các môn học của chương trình JIB, là sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên JIB vì đã tạo ra hệ sinh thái để sinh viên áp dụng kiến thức vào thực tiễn, nuôi dưỡng khả năng sáng tạo, tinh thần làm việc nhóm, tạo dựng thái độ làm việc chuyên nghiệp, tự tin, luôn sẵn sàng cải tiến và phát triển, đón nhận những cơ hội và thách thức tương lai.