Sidebar

Magazine menu

17
Fri, May

Tọa đàm “Quản trị tinh gọn trên một trang giấy - OPC”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 22/12/2022, Khoa Quản trị Kinh doanh đã phối hợp với Khoa Sau Đại học, Trường ĐH Ngoại Thương tổ chức tọa đàm với chủ đề “Quản trị tinh gọn trên một trang giấy - OPC”.

 

Tham dự tọa đàm về diễn giải khách mời có Ông Nguyễn Cảnh Bình – Chủ tịch HĐQT, người sáng lập Công ty Cổ phần Sách Alpha (Alpha Books); Bà Đặng Thị Hải Hà – Nhà sáng lập Respectvn và Weatwork platform. Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Tăng Văn Nghĩa – Trưởng khoa sau Đại học; PGS, TS Lê Thái Phong – Trưởng Khoa quản trị kinh doanh (QTKD); TS Nguyễn Văn Cảnh – Phó Trưởng khoa sau Đại học; TS Nguyễn Thúy Anh – Phó Trưởng Khoa QTKD và các cán bộ, giảng viên quan tâm đến quản trị cùng tham dự.

Mở đầu tọa đàm là bài tham luận của Bà Đặng Thị Hải Hà. Theo đó, diễn giả đã đặt ra câu hỏi về “Điều khiến cho doanh nghiệp, tổ chức, chính phủ đi chậm lại so với kỳ vọng của nhà lãnh đạo?” để nêu bật vấn đề mà các doanh nghiệp, tổ chức đều gặp phải về: văn hóa, thông tin và con người. Bên cạnh đó, Diễn giả Đặng Thị Hải Hà đã chỉ ra những lỗi thường gặp khi doanh nghiệp tổ chức cố gắng thay đổi bằng cách áp dụng những mô hình kinh doanh nổi tiếng như Mô hình kinh doanh tinh gọn Canvas (Lean Canvas, Business Model Canvas - BMC) hay Quy trình thao tác chuẩn (Standard Operation Procedure - SOP), các lỗi lầm này chủ yếu đến từ việc nhà quản trị doanh nghiệp bị nhầm lẫn khi xác định đối tượng End-User (Ai là người cuối cùng trả tiền cho sản phẩm?) hay việc sử dụng sai quy trình thay vì viết từ Khách hàng đến nguồn lực mà lại làm ngược lại.

Cùng chia sẻ quan điểm với tham luận của Bà Hải Hà, Ông Nguyễn Cảnh Bình đã phân tích thực tế quản trị tại Alpha Books khi tất cả nhân viên khi báo cáo với cấp trên chỉ được phép viết tóm gọn trong 1 trang giấy A4. Bên cạnh đó, Ông Bình cũng dẫn chứng về sự hiệu quả của việc báo cáo ngắn gọn trong một số tập đoàn lớn.

Phát biểu tại tọa đàm, PGS, TS Lê Thái Phong đồng ý với những lợi ích của bộ công cụ BMC với các nhà quản trị doanh nghiệp trong việc cung cấp một cái nhìn trực quan, đơn giản và đưa ra quyết định hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các nhà quản trị cần xem xét quy mô của đơn vị khi áp dụng theo BMC cũng như tính đến mức độ tác động của các yếu tố bên ngoài, đặc biệt trong kỷ nguyên “VUCA”.

Phần thảo luận, hỏi đáp đã được diễn ra sôi nổi trên tinh thần học hỏi cao, bổ sung kiến thức lẫn nhau giữa các diễn giả và các cán bộ, giảng viên Nhà trường.