Sidebar

Magazine menu

17
Fri, May

BÀI ĐĂNG BÁO GIÁO DỤC THỜI ĐẠI NHÂN KỶ NIỆM 60 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG: "TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG - HÀNH TRÌNH 60 NĂM VƯƠN RA BIỂN LỚN"

KỶ NIỆM 60 NĂM

BÀI ĐĂNG BÁO GIÁO DỤC THỜI ĐẠI NHÂN KỶ NIỆM 60 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG: "TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG - HÀNH TRÌNH 60 NĂM VƯƠN RA BIỂN LỚN"


Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Ngoại thương luôn tự hào về uy tín, chất lượng tuyển sinh, chất lượng đào tạo, về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, về các hoạt động phục vụ cộng đồng; đã kiến tạo và phát triển môi trường đa văn hóa, năng động, vượt trội để luôn nằm trong top đầu các trường đại học được nhiều người học mong muốn ghi danh nhất, cũng như được những nhà tuyển dụng hàng đầu trong nước và quốc tế mong muốn được chào đón sinh viên, học viên nhất hiện nay.
Khai phóng và sáng tạo
Với triết lý giáo dục “hướng tới khai phóng, gắn với thực tiễn, nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo”, Trường Đại học Ngoại thương (ĐHNT) đã xác định phương châm giáo dục là đặt chất lượng lên hàng đầu nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có kiến thức chuyên môn sâu, kỹ năng thực hành nghề nghiệp thành thạo, có trách nhiệm xã hội, ý thức phục vụ cộng đồng và có khả năng tham gia vào thị trường lao động toàn cầu. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Ngoại thương luôn là một trong những trường đại học hàng đầu ở Việt Nam đào tạo và nghiên cứu trong các lĩnh vực/ngành Kinh tế, kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán - kiểm toán, Luật thương mại quốc tế và Ngôn ngữ thương mại. Nhà trường đã thực sự đã trở thành nơi nuôi dưỡng và phát huy những tiềm năng cũng như khả năng khẳng định bản thân của từng người học trong cộng đồng quốc tế.
Chương trình đào tạo của nhà trường hướng tới 3 đặc trưng: "căn bản”, “mở” và “linh hoạt". “Căn bản” để tạo dựng nền tảng cho khả năng học tập suốt đời; “Mở” để tăng cơ hội học tập trong nhiều môi trường học tập trong nước và quốc tế; và “Linh hoạt” để tăng cơ hội lựa chọn định hướng nghề nghiệp.
Bên cạnh các chương trình đào tạo chuẩn, Nhà trường đã xây dựng và phát triển các chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao và chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động quốc tế và đào tạo ra những công dân toàn cầu. Hiện nay, Trường Đại học Ngoại thương đào tạo 12 ngành với 19 chuyên ngành ở bậc đại học, với 3 chương trình tiên tiến, 5 chương trình chất lượng cao, 3 chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế. Hoạt động đào tạo của Nhà trường luôn gắn với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong và ngoài nước thông qua nhiều các mô hình đào tạo như VBIZ, F-GET, GMC, Keieijuku, EMBA, VLEX…
Các chương trình tiên tiến, chất lượng cao, định hướng nghề nghiệp quốc tế được đào tạo bằng tiếng Anh. Chuẩn đầu ra của các chương trình này đều đáp ứng được các yêu cầu của thị trường lao động quốc tế, của nhiều tổ chức nghề nghiệp quốc tế. Quy mô tuyển sinh của các chương trình này năm 2020 chiếm khoảng 40% tổng chỉ tiêu tuyển sinh toàn trường.
Trong những năm gần đây, hoạt động đào tạo sau đại học cũng được phát triển mạnh. Hiện nay, Nhà trường đào tạo 6 chuyên ngành với 8 chương trình đào tạo thạc sĩ và 3 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ, trong đó có các chương trình định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng (EMBA), chương trình đào tạo Thạc sĩ và tiến sĩ bằng tiếng Anh.
Nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động thời kỳ CMCN 4.0, Nhà trường đang triển khai xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo vệ tinh, thí điểm đưa một số môn học có tính kỹ thuật và công nghệ vào giảng dạy; triển khai mô hình Blended Learing cho đào tạo chính quy cũng như tăng cường hợp tác với một số trường đại học trong và ngoài nước xây dựng và phát triển một số mô hình đào tạo mới.
Công tác kiểm định chất lượng giáo dục cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng, công tác đảm chất lượng nội bộ được đặc biệt quan tâm nhằm đảm bảo hệ thống đảm bảo và kiểm soát chất lượng nội bộ, đồng thời với việc đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm định theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Kết quả khảo sát đánh giá cho thấy Trường Đại học Ngoại thương luôn được đánh giá cao về chất lượng sinh viên đầu vào; sự hài lòng của người học và của nhà tuyển dụng đối với chất lượng đào tạo; về tinh thần doanh nhân và các dự án khởi nghiệp; về mạng lưới các đối tác; tổ chức, DN đồng hành; về các chương trình giảng dạy bằng tiếng nước ngoài, các chương trình hợp tác, liên kết đào tạo với các đối tác quốc tế cũng như tính chất quốc tế của môi trường học tập, giảng dạy, nghiên cứu.
Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, với nhiều chính sách khuyến khích, ưu tiên đầu tư và các giải pháp đột phá cho nghiên cứu khoa học của đội ngũ CBGV và của sinh viên, Nhà trường gặt hái được nhiều thành công, từ số lượng công bố quốc tế đến kết quả chuyển giao công nghệ; năng lực của đội ngũ và hoạt động KHCN của Trường đã tiếp cận gần với các chuẩn mực quốc tế.
Giai đoạn đến 2025, Nhà trường đã xác định rõ 4 định hướng nghiên cứu chính là (i) kinh tế xanh và trách nhiệm xã hội; (ii) đổi mới thể chế kinh tế, xã hội đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; (iii) tái cấu trúc tài chính và hành vi doanh nghiệp; (iv) đổi mới sáng tạo và chuyển giao tri thức cho doanh nghiệp. Nhà trường đã, đang và sẽ triển khai nhiều chương trình nghiên cứu, trong đó đặc biệt chú trọng tới các nghiên cứu đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, địa phương góp phần phục vụ sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương.
Bên cạnh đó, Nhà trường đã xây dựng và phát triển nhiều hình thức hợp tác nghiên cứu, tư vấn, chuyển giao tri thức cho các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Có thể kể đến mô hình hợp tác FTU - MB trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, mô hình chuyển giao tri thức giữa FTU và Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, mô hình hỗ trợ thúc đẩy kinh doanh cho doanh nghiệp trẻ thông qua chương trình RUNWAY…
Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, hiện Trường Đại học Ngoại thương có mạng lưới đối tác gần 200 trường đại học, tổ chức giáo dục đến từ gần 30 quốc gia trên toàn cầu; cùng 19 chương trình liên kết đào tạo với hơn 20 trường đại học đối tác uy tín. Rất nhiều sinh viên lựa chọn theo học các chương trình liên kết đào tạo quốc tế tại Trường Đại học Ngoại thương sau đó học chuyển tiếp ra nước ngoài và ngược lại hàng năm cũng có hơn 800 sinh viên quốc tế đến học tập, trao đổi văn hóa tại Trường. Chính điều này đã tạo nên một môi trường đa văn hoá, có tính quốc tế hóa cao tại Trường Đại học Ngoại thương. Nhà trường luôn quan niệm Quốc tế hoá giáo dục để hướng tới một nền giáo dục phát triển bền vững mà ở đó văn bằng, tín chỉ của mình được thế giới công nhận và bản thân Trường Đại học Ngoại thương đã và đang là điểm đến của nhiều sinh viên quốc tế.
Từ sáng kiến của Trường Đại học Ngoại thương, Diễn đàn quốc tế hoá giáo dục đã trở thành một sự kiện mở được tổ chức hàng năm với sự tham gia của hàng trăm trường đại học và tổ chức trong nước và quốc tế. Thông qua diễn đàn này, các trường đại học và các tổ chức của Việt Nam và quốc tế đã trao đổi và cùng tìm ra phương thức hợp tác hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng môi trường giáo dục toàn cầu.
Phát huy thế mạnh là môi trường đào tạo năng động, sáng tạo và tích cực hội nhập quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương luôn xác định hợp tác doanh nghiệp vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển lâu dài của Nhà trường nhờ vào những triển vọng kết nối nguồn lực trong tương lai. Đặc biệt trong bối cảnh đổi mới cơ chế hoạt động, trong nhiều năm qua, Nhà trường luôn tích cực, chủ động trong việc mở rộng các mối quan hệ với các nhà đầu tư, các đối tác tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước với các mô hình hợp tác đa dạng, phong phú, hiệu quả và thiết thực. Để thặt chặt mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, hàng năm Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác giữa Doanh nghiệp với Nhà trường. Thông qua diễn đàn này, Nhà trường và các đối tác doanh nghiệp có thể cùng nhìn lại hiệu quả hợp tác, đề xuất những hướng phát triển mới, đặc biệt là nơi phát huy vai trò tích cực của các Doanh nghiệp trong việc hoàn thiện chương trình góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của Doanh nghiệp và xã hội.
Bên cạnh năng lực chuyên môn, Nhà trường luôn chú trọng tạo lập một môi trường rèn luyện và học tập cho sinh viên nuôi dưỡng và phát triển tiềm năng, quan tâm phát triển các năng lực khác. Thông qua hoạt động của gần 70 câu lạc bộ sinh viên, các thế hệ sinh viên Ngoại thương luôn giữ được truyền thống năng động, sáng tạo, giỏi ngoại ngữ, có kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng tổ chức tốt nên được thị trường lao động đánh giá cao.
Tự hào là một trong những trường đại học đi tiên phong trong việc thúc đẩy và khuyến khích hoạt động khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trong sinh viên. Trong những năm vừa qua, Với sự ra đời của Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU, Nhà trường đã phát triển được một hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong trường đại học và được coi như một điển hình của cả nước. Nhiều sinh viên của Nhà trường đã có những dự án khởi nghiệp thành công, vượt ra tầm quốc gia để bắt đầu vươn ra biển lớn như các dự án Ybox, DesignBols, Elsa speak, Medlink Asia, NOVAON,…
Định hướng cho tương lai
Với phương châm “Khác biệt để dẫn đầu”, với sứ mạng đào tạo những công dân toàn cầu, Nhà trường sẽ tiếp tục đặt ra nhiệm vụ chiến lược là trở thành đại học đổi mới sáng tạo; đào tạo đa ngành đa lĩnh vực, trong đó kinh tế và kinh doanh là thế mạnh; với chất lượng đào tạo và nghiên cứu được công nhận quốc tế, nằm trong nhóm 300 trường hàng đầu châu Á.
Nhiều cơ hội mới đang mở ra song cùng với đó là thách thức để vượt qua được chính mình, làm tốt hơn những gì mình đã làm tốt, khắc phục hạn chế để đạt được mục tiêu “khác biệt và dẫn đầu", tiếp tục duy trì được định vị “The Best First” và luôn trong top các trường đại học được người học mong muốn lựa chọn nhất tại Việt Nam. Với truyền thống vẻ vang của một đơn vị Anh hùng Lao động trong suốt 60 năm qua, Thầy và trò Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, giá trị và bản lĩnh FTU để thương hiệu Ngoại thương ngày càng vươn cao, bay xa hơn nữa.
Để hiện thực hóa điều này, Trường Đại học Ngoại thương đã đề ra 6 mục tiêu chính: (i) Tạo dựng vị thế dẫn đầu về chất lượng trong giáo dục đào tạo và được công nhận bởi các tổ chức kiểm định quốc tế; (ii) Nâng cao năng lực và hiệu suất nghiên cứu khoa học, hướng tới trở thành trung tâm nghiên cứu kinh tế và kinh doanh hàng đầu ở Việt Nam; (iii) Phát triển chất lượng nguồn nhân lực đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu phát triển của Nhà trường; (iv) Xây dựng hệ thống quản trị đại học hiện đại; (v) Xây dựng môi trường năng động, sáng tạo và quốc tế hóa, phát triển hợp tác trong nước và quốc tế theo chiều sâu, hỗ trợ hiệu quả cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy, NCKH và cơ hội học tập phát triển của cán bộ, giảng viên và sinh viên; (vi) Đảm bảo nguồn lực tài chính mạnh. Mở rộng khuôn viên, cơ sở vật chất trong thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu giảng dạy và NCKH.
___________________________
Ra đời trong những năm chiến tranh và đồng hành cùng sự phát triển của ngành Ngoại thương Việt Nam. Với một tầm nhìn cho tương lai về lĩnh vực kinh tế quốc tế khi đất nước bước ra khỏi chiến tranh, biết bao thế hệ thầy và trò đã học tập, lao động, chiến đấu dưới mái trường này để góp phần xây dựng và phát triển nền Ngoại thương. Đến nay, trường có trụ sở chính tại Thủ đô Hà Nội và có 2 cơ sở ở TP.HCM và Quảng Ninh ... đào tạo và nghiên cứu trong các lĩnh vực Kinh tế, Kinh doanh, Quản trị, Tài chính – ngân hàng, Kế toán - Kiểm toán, Luật Kinh tế và Ngôn ngữ thương mại. Trường Đại học Ngoại thương liên tục là trường thu hút nhiều nhất các thí sinh thuộc top 5% thí sinh xuất sắc nhất cả nước theo học.
Chặng đường 60 năm đóng góp vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà, Trường Đại học Ngoại thương là cái nôi đào tạo ra những cán bộ quản lý, quản trị, doanh nhân xuất sắc, những công dân toàn cầu đã gặt hái được nhiều thành công trên mọi lĩnh ở Việt Nam và trên trường quốc tế. Từ mái trường này, họ đã mang tri thức và nhiệt huyết, đóng góp vào sự nghiệp đổi thay đất nước, mở rộng giao thương đưa Tổ quốc thành một điểm sáng về kinh tế, về tình bằng hữu trên bản đồ thế giới. Sinh viên năng động, thầy cô nhiệt tình, song đó không phải là yếu tố cốt lõi để làm nên thành công. 6 thập kỷ là cả 1 hành trình bền bỉ nỗ lực kiến tạo môi trường sư phạm hiện đại, năng động và sáng tạo, kết nối với các trường Đại học hàng đầu trên thế giới ... để trở thành ngôi nhà chung của sự đa dạng và là môi trường lý tưởng nuôi dưỡng, phát huy mọi tiềm năng của các thế hệ sinh viên, giảng viên của nhà trường... trong hành trình vươn ra biển lớn.