Ngày 21/6/2025, Ban thực hiện chương trình Marketing số đã phối hợp với Bộ môn Marketing, Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế tổ chức thành công vòng chung kết Cuộc thi “Lập dự án kênh bán hàng số năm 2025” cho sinh viên K61 chương trình Marketing số.
Cuộc thi nằm trong chuỗi học phần thực chiến của chương trình nhằm giúp sinh viên được tiếp cận và làm việc trực tiếp về các vấn đề thuộc lĩnh vực Marketing tại các doanh nghiệp.
Tham dự vòng chung kết, về phía khách mời có chị Phan Như Quỳnh - Giám đốc Công ty TNHH Brandtalk Việt Nam, đồng thời là thành viên Ban Giám khảo (BGK); Chị Phạm Thị Việt Hà – Phó Giám đốc Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc; Chị Trần Thị Lan Anh - Giám đốc Công ty Cổ phần Hihaka.
Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Nguyễn Thanh Bình - Trưởng Bộ môn Marketing và Truyền thông, Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế (KT&KDQT); TS Nguyễn Thị Thanh Hoa - Trưởng ban Thực hiện chương trình Marketing số; cùng các thầy cô giáo và các bạn sinh viên của chương trình Marketing số.
Với đề bài là xây dựng, phát triển và tối ưu hoạt động của các kênh bán hàng số tại doanh nghiệp thực tế, vòng chung kết cuộc thi đã chứng kiến phần tranh tài vô cùng sôi động của 9 nhóm sinh viên chương trình Marketing số với 9 dự án gồm: Thời trang Aisytum, Thời trang B-ICON Basic, Trà Shan tuyết Shanam, Thời trang Ther Design, Đồ da FTT Leather, Peter’s Ielts Corner, Dụng cụ chơi golf Japan Golf, Trà Atiso Huế, Dụng cụ báo cháy Vinicity Safety. Các dự án của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đa dạng về lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh từ thời trang, thực phẩm và đồ uống tới công nghệ, giáo dục.Trong suốt 2 tháng làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp trong khuôn khổ học phần, các nhóm đã được tiếp xúc với hoạt động bán hàng thực tiễn tại doanh nghiệp, đề xuất các ý tưởng nhằm tối ưu hóa và mở rộng, phát triển các kênh bán số cho các doanh nghiệp. Kết quả sau 2 tháng triển khai các dự án trên thực tế được thể hiện thông qua báo cáo cuối khóa và phần thuyết trình của từng nhóm tại cuộc thi.
Lắng nghe dự án của từng nhóm, các thành viên BGK cũng như đại diện các doanh nghiệp cảm thấy vô cùng vui mừng, phấn khởi và đánh giá cao chất lượng nội dung cũng như sự tự tin của tất cả các dự án. Phần thuyết trình của các nhóm đã cho thấy rõ tinh thần thực chiến, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, làm thật, tạo doanh số thật của các bạn sinh viên với nhiều kết quả hết sức ấn tượng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Đây cũng chính là tinh thần cốt lõi của chuỗi học phần Phát triển kỹ năng nghề nghiệp thực chiến của chương trình Marketing số (FDMAP).
Chia sẻ tại vòng chung kết, đại diện các doanh nghiệp đồng hành đánh giá rất cao thái độ làm việc, tinh thần cầu thị, năng lực chuyên môn cũng như sự nhiệt huyết, năng động, lăn xả vào công việc của các bạn sinh viên chương trình Marketing số trong suốt quá trình triển khai dự án thực tế tại doanh nghiệp. Các doanh nghiệp và thành viên BGK cũng đã đưa thêm nhiều nhận xét, góp ý quý báu và hữu ích, giúp các nhóm có thêm kinh nghiệm để hoàn thiện dự án ngày càng tốt hơn.
Bày tỏ cảm xúc tại vòng chung kết, các bạn sinh viên cảm thấy vô cùng hào hứng và thích thú với nội dung học phần FDMAP3.2 khi các bạn được tham gia làm việc trực tiếp dưới sự hướng dẫn, đồng hành của các thầy cô giáo Bộ môn cũng như đại diện doanh nghiệp. Các nhóm sinh viên đều cho rằng những học phần thực tiễn như thế này thật sự đã mang lại nhiều giá trị gia tăng cho hành trình công việc của các bạn sau này.
Học phần FDMAP 3.2 Thực hành phát triển kênh bán hàng số được xây dựng nhằm kết nối kiến thức lý thuyết mà sinh viên đã học trong các học phần trước với hoạt động kinh doanh, bán hàng thực tế trên nền tảng số. Sinh viên đã làm quen và sử dụng các kênh bán hàng số phổ biến như (mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử…) để thực hiện lên kế hoạch và tổ chức kinh doanh cho doanh nghiệp. Trong suốt thời gian triển khai học phần, bên cạnh các buổi học lý thuyết và thực hành, sinh viên cũng đã được tham gia trao đổi thẳng thắn và cởi mở với các giảng viên đồng giảng là đại diện đến từ các doanh nghiệp SMEs, chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng số về các chủ đề thú vị và thực tiễn như kỹ năng livestream, kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử, bán hàng trên TikTok shop…
Kết quả chung cuộc của cuộc thi:
+ Giải Nhất thuộc về Dự án Thời trang Aisytum;
+ Giải Nhì thuộc về Dự án Thời trang B-ICON Basic;
+ Giải Ba thuộc về Dự án Peter’s Ielts Corner;
+ 02 Giải Khuyến khích thuộc về Dự án Trà Shan tuyết Shanam và Dụng cụ Japan Golf.
Vòng chung kết cuộc thi khép lại trong dư âm của niềm tự hào và hạnh phúc của các thầy cô giáo và các doanh nghiệp khi chứng kiến thành quả của các dự án và sự trưởng thành qua từng năm của sinh viên chương trình Marketing số. Đây thực sự là động lực và niềm cổ vũ lớn lao cho những người xây dựng và phát triển chương trình.