Ngày 22/8/2025, Khoa Công nghệ và Khoa học Dữ liệu (CN&KHDL), Trường ĐH Ngoại Thương đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến mở ngành Khoa học dữ liệu và Chương trình đào tạo Trí tuệ nhân tạo trong Đổi mới sáng tạo Kinh tế và Kinh doanh.
Hội thảo có sự tham gia của đông đảo các bên liên quan: đại diện các học viện, trường đại học, tổ chức, doanh nghiệp, nhà khoa học, giảng viên, và các chuyên gia nhằm thảo luận, đóng góp ý kiến cho Đề án mở ngành và khung chương trình đào tạo.
Hội thảo vinh dự có sự hiện diện của các nhà khoa học, chuyên gia đào tạo giàu kinh nghiệm đến từ các trường đại học trong và ngoài nước: TS. Nguyễn Văn Vinh – Phó Trưởng Lab Trí tuệ Nhân tạo, ĐH Công nghệ – ĐH Quốc Gia Hà Nội; PGS, TS Phan Xuân Hiếu – Giảng viên chính ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN); PGS, TS Nguyễn Thị Thu Thủy – Trưởng Bộ môn Tin học, Trường ĐH Thương mại; TS. Kim Đình Thái – Trưởng ngành Công nghệ thông tin ứng dụng, ĐH Quốc tế, ĐHQGHN; TS. Nguyễn Trọng Cương – Phó Trưởng Khoa CNTT Học viện Nông nghiệp Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Doanh – Trưởng Lab Cosmos, VinUni; ThS Phí Đăng Khoa – Chuyên gia Chiến lược công nghệ, Tập đoàn Microsoft; Ông Tô Mạnh Hoàng – Giám đốc điều hành Công ty Datapot; Ông Lê Hà Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty BlueAI.
Về phía Nhà trường, tham dự Hội thảo có PGS, TS Vũ Thị Hiền – Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Phan Thị Thu Hiền - Trưởng Ban xây dựng & Phát triển chương trình, Phòng Quản lý đào tạo, cùng Ban Lãnh đạo Khoa Công nghệ số & Khoa học dữ liệu, các giảng viên và cán bộ phụ trách xây dựng chương trình.
Trong phát biểu khai mạc, PGS, TS Vũ Thị Hiền nhấn mạnh định hướng đổi mới mạnh mẽ của Nhà trường trong chiến lược đào tạo liên ngành, gắn công nghệ với kinh tế – kinh doanh. Bà khẳng định việc mở ngành AI tại FTU xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của nền kinh tế số và kỳ vọng đây sẽ là bước đi chiến lược, tiên phong. Đồng thời, Nhà trường mong muốn tiếp nhận các ý kiến đóng góp liên quan đến mục tiêu, cấu trúc chương trình, phương pháp giảng dạy (như Flipped Classroom, Project-based Learning), cũng như những bài học kinh nghiệm từ mô hình đào tạo trong nước và quốc tế.
Trình bày sơ lược đề án, TS Phạm Thị Kim Dung - Chủ trì mở ngành Trí tuệ nhân tạo, Khoa CN&KHDL đã trình bày khái quát về đề án xây dựng chương trình đào tạo Cử nhân Trí tuệ nhân tạo tại Trường Đại học Ngoại thương. Chương trình được thiết kế dựa trên ba nguyên tắc: tính cạnh tranh quốc tế, tính liên ngành và gắn kết thực tiễn kinh doanh. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức nền tảng về toán, khoa học máy tính, học máy, cùng kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh tế, quản trị và thương mại. Đề án đề xuất cấu trúc “Ngôi nhà Trí tuệ nhân tạo (AI)” gồm ba tầng: nền móng (kiến thức cơ bản), thân (AI cốt lõi) và mái (ứng dụng AI chuyên sâu, đặc biệt trong kinh tế – kinh doanh quốc tế).
Trong tham luận, TS Nguyễn Văn Vinh bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao nỗ lực xây dựng chương trình đào tạo Trí tuệ nhân tạo của Trường Đại học Ngoại thương. Ông nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh AI phát triển vượt bậc, việc một trường kinh tế – kinh doanh tiên phong đưa AI vào giảng dạy là bước đi cần thiết và có ý nghĩa chiến lược. Ông bày tỏ sự kỳ vọng chương trình AI tại FTU sẽ trở thành hình mẫu đào tạo liên ngành, trang bị cho sinh viên không chỉ kiến thức công nghệ, mà còn năng lực ứng dụng AI để giải quyết các bài toán trong quản trị, thương mại và phát triển kinh tế – xã hội.
Trong phần tham luận thứ hai, ThS. Phí Đăng Khoa đã nhấn mạnh tốc độ triển khai vượt trội của hệ thống, minh chứng bằng việc ngay cả những khu vực xa xôi như Lũng Cú – Hà Giang vẫn có thể tiếp cận nhanh chóng các công nghệ AI tiên tiến. Định hướng cho Việt Nam, ThS. Khoa khẳng định rằng sức cạnh tranh của SMEs sẽ nằm ở khả năng “build with low code”, nhưng đồng thời phải gắn chặt AI vào business case cụ thể để tạo sự khác biệt. Với vai trò đào tạo, ông khuyến nghị Nhà trường cần chú trọng xây dựng chương trình gắn kết với nhu cầu thực tiễn doanh nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực có năng lực triển khai và vận hành AI Agent, qua đó chuẩn bị cho sinh viên khả năng tham gia hiệu quả vào nền kinh tế số.
Phiên thảo luận ghi nhận nhiều tham luận chuyên sâu, phản ánh sự đồng thuận cao từ giới học thuật và doanh nghiệp về tính cần thiết của chương trình đào tạo Trí tuệ nhân tạo tại FTU. Từ góc nhìn nghiên cứu (ĐH Công nghệ – ĐHQGHN, VinUni, ĐH Thương mại, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ĐH Quốc tế – ĐHQGHN) đến góc nhìn doanh nghiệp (Microsoft, Datapot, BlueAI), các ý kiến đều thống nhất rằng chương trình cần được thiết kế theo hướng cân bằng giữa kiến thức nền tảng và tính ứng dụng. Song các chuyên gia đề xuất Ban xây dựng CTĐT cần cân nhắc điều chỉnh, tăng tính ứng dụng thực tế, và đặc biệt là mở rộng hợp tác với doanh nghiệp để tạo môi trường trải nghiệm, thực tập và triển khai dự án ngay trong quá trình học.
Phát biểu tổng kết Hội thảo, Thay mặt Nhà trường, PGS, TS Phan Thị Thu Hiền trân trọng gửi lời cảm ơn tới các vị khách mời, chuyên gia, doanh nghiệp và đồng nghiệp đã dành thời gian tham dự, chia sẻ và đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho hội thảo. Những ý kiến này sẽ giúp Nhà trường có được bức tranh toàn diện để phát triển các chương trình đào tạo liên ngành, đáp ứng đúng nhu cầu thực tiễn của xã hội trong bối cảnh mới.
Chia sẻ về định hướng chương trình Trí tuệ nhân tạo tại Trường đại học Ngoại Thương, PGS, TS Phan Thị Thu Hiền nhấn mạnh: chương trình cần được thiết kế theo hướng tư duy giải pháp, không chỉ dừng lại ở việc học công cụ, mà quan trọng hơn là nắm vững quy trình và phương pháp để đưa AI vào giải quyết các bài toán thực tiễn. Đồng thời, Nhà trường xác định và định vị rõ chân dung sinh viên AI tại FTU: không chỉ giỏi về công nghệ, mà còn sở hữu năng lực tư duy kinh tế – kinh doanh, biết ứng dụng AI trong quản trị, thương mại và hội nhập quốc tế.
Với vai trò Trưởng ban xây dựng chương trình và đại diện Phòng Quản lý đào tạo, bà một lần nữa khẳng định sự trân trọng đối với các ý kiến đóng góp và cam kết Nhà trường sẽ tiếp thu, điều chỉnh để chương trình Trí tuệ Nhân tạo của Trường ĐH Ngoại Thương, vừa đảm bảo tính học thuật, vừa gắn kết chặt chẽ với thực tiễn, tạo nên lợi thế liên ngành khác biệt cho sinh viên.