Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr

Toàn văn bài phát biểu của PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường tại Lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023

Sự kiện tiêu biểu

HÃY PHÁT HUY NĂNG LỰC, KHÁM PHÁ TIỀM NĂNG, NUÔI DƯỠNG NHỮNG TỐ CHẤT TÀI NĂNG, TAO NÊN SỰ KHÁC BIỆT TRONG SUY NGHĨ VÀ HÀNH ĐỘNG ĐỂ THÀNH CÔNG VÀ HẠNH PHÚC!


Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý,
Thưa các thầy cô giáo, viên chức nhà trường,
Cùng toàn thể các em sinh viên, học viên, NCS thân mến!
Trước tiên, thay mặt tập thể lãnh đạo nhà trường, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, viên chức nhà trường, cùng toàn thể sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đã về dự Lễ giảng năm học 2022 - 2023 của Trường ĐHNT hôm nay.
"Người Ngoại thương" luôn tự hào về ngôi trường của mình, ngôi trường uy tín cao trong nước và quốc tế; về chất lượng tuyển sinh thuộc nhóm trường đại học có điểm đầu vào cao nhất; về môi trường đào tạo năng động, sáng tạo, đậm nét phong cách "Ngoại thương hiện đại, đa sắc màu"; về các sản phẩm vượt trội trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế; về tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp cao đạt tỷ lệ 99,2%.
Trường ĐHNT không chỉ là nơi đào tạo nhân tài mà còn là nơi trọng dụng những tài năng, trí tuệ; nơi mà mọi người đều được khuyến khích động viên để phát huy năng lực của mình. Thế mạnh, tiềm năng của từng thầy cô, từng người học được trân trọng, được khơi dậy, nuôi dưỡng và phát huy.
Với phương châm "Khác biệt để dẫn đầu", Trường ĐHNT luôn tiên phong xây dựng và phát triển mô hình mới trong quản trị đại học, trong đào tạo và nghiên cứu, trong khởi nghiệp sáng tạo, trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, trong hội nhập và quốc tế hóa giáo dục, trong xây dựng môi trường giáo dục mở, linh hoạt hướng tới phục vụ người học, phục vụ cộng đồng ngày một tốt hơn.
Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý
Kính thưa các thầy cô giáo, cùng các em sinh viên, học viên, NCS thân mến,
Năm học 2021 - 2022 vừa qua, Trường ĐHNT đã công bố Chiến lược phát triển trường giai đoạn 2021 đến 2030, tầm nhìn 2040 với mục tiêu trở thành Đại học Đổi mới Sáng tạo có uy tín trong khu vực. Nhà trường đã nhận chứng nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục (kiểm định trường lần 2); nhà trường đã tham gia bảng xếp hạng đối sánh UPM và được xếp hạng đại học 5 sao. Các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao có những đột phá đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học và của thị trường trong nước và quốc tế. Các điều kiện đảm bảo chất lượng tiếp tục được tăng cường.
Nhà trường chú trọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo trong viên chức, người lao động và người học, chú trọng xây dựng môi trường đào tạo, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Trường ĐHNT cũng là một trong số những trường đại học đầu tiên, đưa học phần về đổi mới sáng tạo vào trong toàn bộ các chương trình đào tạo.
Hơn thế nữa, với trách nhiệm xã hội và vì cộng đồng, nhà trường đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, chia sẻ với người học, chia sẻ với viên chức và người lao động gặp khó khăn, triển khai cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, chia sẻ với lực lượng tuyến đầu chống dịch, cùng nhiều dự án, đề án hỗ trợ, phục vụ cộng đồng.
Năm 2022, Nhà trường đã được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lựa chọn là đối tác duy nhất ở Khu vực Đông Nam Á tham gia Chương trình WTO Chair hỗ trợ triển khai nâng cao nhận thức và năng lực của các tổ chức và doanh nghiệp thực hiện các cam kết WTO thúc đẩy nhanh hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Nhà trường tiếp tục được vinh danh là Trường Đại học có tác động lớn nhất về sáng tạo kinh doanh xã hội toàn cầu năm 2022 tại cuộc thi sáng tạo kinh doanh xã hội toàn cầu do ĐH HEC Montreal (Canada) tổ chức, đây là năm thứ 2 liên tiếp nhà trường được trao tặng danh hiệu cao quý nhất dành cho tổ chức. Các em sinh viên tiếp tục khẳng định sự năng động sáng tạo tại các diễn đàn, các cuộc thi trong nước và quốc tế. Nhiều sinh viên và nhóm sinh viên của nhà trường đã xuất sắc giành được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi toàn cầu, cuộc thi quốc tế, cuộc thi quốc gia về chuyên môn.
Với kết quả chung của tập thể, Nhà trường đã được Chính phủ tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành giáo dục đào tạo.
Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý
Kính thưa các thầy cô giáo, cùng các em sinh viên, học viên, NCS thân mến,
Năm học mới 2022 - 2023 là năm học có tính chất xây dựng nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu xây dựng Trường ĐHNT trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực, theo mô hình đại học đổi mới sáng tạo. Với động lực cho sự phát triển là đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ. Mỗi thầy cô giáo, mỗi viên chức quản lý, mỗi sinh viên, mỗi học viên, mỗi nghiên cứu sinh phải là người "Biết đổi mới sáng tạo, Dám đổi mới sáng tạo và Truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo". Trường ĐHNT tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, trong đó xác định rõ vai trò của từng giảng viên, từng viên chức quản lý, của từng người học, của các tổ chức đoàn thể, của các Câu lạc bộ sinh viên và Câu lạc bộ của viên chức, vai trò của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, trường đại học đối tác đồng hành của nhà trường trong hệ sinh thái này.
Nhà trường quyết tâm có những đột phá về các điều kiện đảm bảo chất lượng, trong đó có xây dựng mới và tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu học tập nghiên cứu và hướng theo chuẩn quốc tế; có những đột phá mới về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, trong xây dựng và phát triển ngành và chương trình đào tạo mới, có những chính sách, giải pháp mới trong hoạt động khoa học công nghệ của giảng viên, sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh.
Mặc dầu phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta luôn tâm niệm rằng, dù xuất phát từ đâu, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù cho khó khăn và thách thức lớn đến mấy, chúng ta - những con người Ngoại thương luôn đoàn kết, đồng lòng vượt qua và đi đến thành công.
Các em sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh thân mến!
Khai giảng năm học mới cũng là thời điểm chúng ta đón chào các tân sinh viên K61 hệ chính quy, các học viên cao học và nghiên cứu sinh, các sinh viên của các hệ đào tạo khác. Các thầy cô và viên chức nhà trường nhiệt liệt chào đón các em, chúc các em nhanh chóng hòa nhập trong ngôi nhà chung Đại học Ngoại thương.
Tự hào là “ Người Ngoại thương”, các em hãy giữ vững và phát huy giá trị truyền thống mà các thế hệ thầy cô giáo, viên chức và các thế hệ học viên, sinh viên nhà trường đã dày công vun đắp suốt 62 năm qua. Hãy phát huy năng lực, khám phá tiềm năng, nuôi dưỡng những tố chất tài năng, tạo nên sự khác biệt trong suy nghĩ và hành động để thành công và hạnh phúc.
Nhà trường cam kết sẽ nỗ lực hết mình để người học có được điều kiện học tập tốt, giúp cho các em có thể tiếp thu được kiến thức, phát triển được kỹ năng và nuôi dưỡng tâm thế cho nghề nghiệp và trách nhiệm đối với gia đình và xã hội một cách hiệu quả. Nhà trường luôn tạo bệ phóng cho các ý tưởng và dự án của người học, biến những ý tưởng, dự án của các em thành hiện thực.
Thầy cô và viên chức Nhà trường luôn hy vọng rằng thời gian trong ngôi nhà chung Ngoại thương sẽ là những năm tháng đẹp nhất, đáng nhớ nhất với các em. Chúng ta hãy cùng nhau cố gắng nỗ lực trong học tập, nghiên cứu, rèn luyện và cùng trải nghiệm thử thách để tự khẳng định bản thân, để trở thành những con người năng động, sáng tạo và sẵn sàng cho mọi biến động của thị trường trong nước và quốc tế.
Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý
Kính thưa các thầy cô giáo, cùng các em sinh viên, học viên, NCS thân mến,
Nhân dịp Khai giảng năm học mới 2022 - 2023, thay mặt tập thể lãnh đạo trường, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm tới sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung và tới Trường ĐHNT nói riêng. Đặc biệt Nhà trường xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã dành sự quan tâm cho thầy trò nhà trường, đã gửi lẵng hoa chúc mừng thầy trò nhà trường nhân năm học mới.
Nhà trường cũng xin chân thành cảm ơn các cơ quan Đảng, các cơ quan quản lý nhà nước (đặc biệt là đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đảng ủy Khối các trường ĐHCĐ Hà Nội), các tổ chức đoàn thể, sứ quán các nước, các đoàn ngoại giao, các tổ chức và doanh nghiệp, các nhà trường, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế, các cá nhân, các quý vị phụ huynh, các cựu sinh viên đã luôn tin tưởng, hỗ trợ, hợp tác đồng hành cùng với Trường ĐHNT trong suốt thời gian qua.
Chúc các vị khách quý, quý đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, viên chức nhà trường, cùng các em sinh viên, học viên NCS luôn mạnh khỏe, có nhiều niềm vui và thành công!
Với sự tin tưởng vào thành công của năm học mới, tôi xin tuyên bố Khai giảng năm học mới 2022 - 2023 của Trường ĐHNT.