Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Trường ĐH Ngoại thương tổ chức chương trình "Tết sum vầy, Xuân bình an" năm 2023

Sự kiện tiêu biểu

Ngày 11/01/2023, trong không khí vui tươi, ấm áp chào đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sắp đến, Trường ĐH Ngoại thương tổ chức chương trình "Tết sum vầy, Xuân bình an" (chủ đề "Sắc quê') cho các cán bộ, giảng viên, cựu giáo chức cùng sinh viên và sinh viên quốc tế đang học tập tại Nhà trường.

 

Đây là sự kiện thường niên được Trường ĐH Ngoại thương tổ chức với mong muốn mang đến không khí rộn ràng của ngày Tết cổ truyền dân tộc và giúp các bạn sinh viên, đặc biệt là các sinh viên quốc tế được trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống của ngày Tết, tôn vinh tinh thần đoàn kết cộng đồng, niềm tự hào, tự tôn dân tộc. “Tết sum vầy, Xuân bình an” năm 2023 được Trung tâm Hỗ trợ sinh viên điều phối với sự tham gia của Công đoàn Trường, Văn phòng Đảng Đoàn thể, Đoàn TNCS HCM Trường với tư cách các đơn vị đồng tổ chức.

Tham dự chương trình có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Vũ Thị Hiền - Chủ tịch Công đoàn trường, Trưởng phòng Quản lý đào tạo; ThS Võ Xuân Lộc - Bí thư Đoàn TNCS HCM Trường; TS Hoàng Tuấn Dũng - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên; PGS, TS Cao Đinh Kiên - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế; PGS, TS Nguyễn Phúc Khanh - Chủ tịch Hội cựu giáo chức, Nguyên Phó hiệu trưởng; các Thầy Cô nguyên lãnh đạo trường; Trưởng, Phó một số đơn vị; đông đảo cán bộ, viên chức, cựu giáo chức, sinh viên Nhà trường cùng đại diện đối tác, các đơn vị kết nghĩa, chuyên gia, giảng viên, sinh viên quốc tế đang công tác và học tập tại trường.


Phát biểu tại sự kiện, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn của chương trình với mong muốn tái hiện lại không khí tết cổ truyền lại làng quê Việt Nam và tôn vinh các nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, Chương trình giúp các sinh viên quốc tế đang học tập tại trường được có cơ hội tìm hiểu về lễ hội truyền thống lớn của Việt Nam và thưởng thức các hương vị, món ăn cổ truyền, tham gia các trò chơi dân gian, lan tỏa tinh thần và quảng bá văn hoá cổ truyền dân tộc tới bạn bè quốc tế.


Tại Lễ khai mạc, Ban lãnh đạo Nhà trường đã trao tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Trung tâm Hỗ trợ sinh viên Trường ĐH Ngoại thương (FSSC) nhân kỷ niệm 5 năm thành lập. Trung tâm Hỗ trợ sinh viên là đơn vị có chức năng quản lý, tổng hợp, đề xuất ý kiến và tổ chức thực hiện các hoạt động và cung cấp các dịch vụ, ngoại khóa, nhằm nâng cao chất lượng đời sống, học tập, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ các hoạt động của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và các Câu lạc bộ của sinh viên. Thực hiện sứ mệnh trở thành cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên đã và đang tổ chức nhiều các hoạt động hỗ trợ sinh viên Nhà trường như: các buổi hội thảo định hướng nghề nghiệp; xây dựng và phát triển Cổng thông tin việc làm Careerhub.vn; Ngày hội việc làm; Tham quan doanh nghiệp; Các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng và chuyên môn, bao gồm: khóa đào tạo, bồi dưỡng về ngoại ngữ, tin học MOS; các lớp kỹ năng viết CV, Cover letter, Phỏng vấn thử...;


Với chủ đề “Sắc quê”, chương trình "Tết sum vầy, Xuân bình an" của Trường ĐH Ngoại thương đã tái hiện lại khung cảnh của làng quê đồng bằng Bắc bộ ngày xuân. Ngày hội sum vầy đã mang đến cơ hội để người Ngoại thương cùng quay trở về Nhà trước thềm Tết đến Xuân về, cùng nhau trò chuyện, thưởng thức các món ăn dân tộc hay trải nghiệm các phong tục ngày tết Việt như: Gói bánh chưng, Cắm hoa, bày mâm ngũ quả, các trò chơi dân gian, xin chữ thầy đồ, hay nặn tò he,…


Nằm trong những hoạt động được triển khai tại chương trình với mong muốn truyền tải những ý nghĩa giá trị tinh hoa của truyền thống Việt Nam, cuộc thi "Tết ngọt, Tết thơm" diễn ra với sự tham gia tranh tài bày mâm ngũ quả, cắm hoa trang trí đón tết giữa các bạn sinh viên quốc tế cùng sinh viên Việt Nam. Cuộc thi “Tết ngọt, Tết thơm” đã không chỉ giúp mọi người thêm yêu những truyền thống Việt, mà còn khiến không khí Tết càng thêm chân thực, gần gũi. Kết quả:

+ Giải Nhất đã thuộc về đội Sabaidee

+ Giải Nhì đã thuộc về đội Thỏ Ngọc

+ Giải Ba đã thuộc về đội Rainbow và B3.3

+ Giải Sáng tạo đã thuộc về đội Đong đầy

+ Giải Duyên dáng đã thuộc về đội Nắng Xuân

+ Giải Sắc màu đã thuộc về đội 5 Supermen

+ Giải Độc đáo đã thuộc về đội Sắc Xuân


Tại chương trình, các bạn sinh viên quốc tế đến từ 10 quốc gia như Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn,…. tham gia trao đổi học kỳ này, được giới thiệu về những nét văn hóa truyền thống của Tết Việt Nam, được hướng dẫn gói và luộc bánh chưng, tham gia thi Cắm hoa Tết và Trưng bày mâm ngũ quả, thử sức tại các trò chơi dân gian, hay thăm các gian hàng phiên chợ quê, thưởng thức hương vị ẩm thực của các món ăn cổ truyền trong mâm cỗ Tết Việt, cùng hòa nhịp vào giai điệu những ca khúc vui tươi tràn ngập sắc xuân,...

 

Chia sẻ tại chương trình, Sinh viên trao đổi quốc tế Alf Leonard Kimby cho biết, Tết cổ truyền tại Việt Nam thực sự có nhiều điều khác lạ so với đất nước Thụy Điển. “Đây là lần đầu tiên mình đến với Việt Nam và đặc biệt trong dịp Lễ hội quan trọng này. Mình cảm nhận được không khí lễ hội ấm áp, vui tươi trong ngày Tết khi mọi người ngồi quay quần bên nhau vừa trò chuyện vừa gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả. Các bạn sinh viên Việt Nam đã nhiệt tình hướng dẫn mình cách gói bánh và tham gia vào các trò chơi dân gian của Việt Nam”.

 

Trong khuôn khổ chương trình, Trường ĐH Ngoại thương đã mời các thầy cô Cựu giáo chức cùng về sum vầy tại chương trình, cũng như tham gia buổi gặp mặt tất niên, và trao tặng các phần quà tri ân của Nhà trường.


Những chiếc bánh chưng được thầy và trò Nhà trường gói tại sự kiện sẽ được Công đoàn Trường ĐH Ngoại thương trao tặng cùng 100 suất quà cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi Trung Ương cũng như trao tặng tới các trẻ em và người già neo đơn tại Chùa Khai Nguyên Xuân La, Xuân Đỉnh, Hà Nội.