Ngày 03/6/2025, Cơ sở II đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp trường với chủ đề “Tác động của AI tới việc dạy và học trong khối ngành kinh tế tại các trường đại học ở Việt Nam”, nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học và nâng cao chất lượng giảng dạy trong bối cảnh giáo dục đại học đang đổi mới mạnh mẽ nhờ công nghệ, đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI).
Phát biểu khai mạc, PGS, TS Nguyễn Xuân Minh – Giám đốc Cơ sở II nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cập nhật công nghệ mới trong giáo dục và vai trò của giảng viên trong thời đại này, đồng thời khẳng định việc ứng dụng AI vào nghiên cứu khoa học và giảng dạy không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục. PGS, TS Nguyễn Xuân Minh cũng gửi lời chào mừng đến các giảng viên và khách mời đến từ nhiều trường đại học, doanh nghiệp trên địa bàn đã đến tham dự Hội thảo.
Hội thảo gồm sáu tham luận với nhiều góc nhìn đa dạng và cập nhật, góp phần làm sáng tỏ vai trò, cơ hội và thách thức của việc ứng dụng AI trong môi trường giáo dục đại học. Các diễn giả đã trình bày những nghiên cứu xoay quanh chủ đề này, trong đó có nghiên cứu về thái độ của sinh viên đối với việc sử dụng AI để nâng cao năng lực ngữ nghĩa trong kỹ năng viết học thuật, cho thấy AI được đánh giá cao như một công cụ hỗ trợ hiệu quả nhưng cần được sử dụng một cách có chọn lọc nhằm duy trì tư duy độc lập. Một tham luận khác đề xuất các hướng dẫn dành cho giảng viên mới trong việc ứng dụng các công cụ AI vào nghiên cứu khoa học, nhấn mạnh khả năng tổng hợp phân tích dữ liệu nhanh chóng của công nghệ này, cũng như lưu ý các vấn đề đạo đức đi kèm. Đồng thời, một nghiên cứu thực nghiệm khác khảo sát việc sinh viên ngành kinh tế sử dụng AI trong các lớp học ESP chỉ ra rằng dù AI hỗ trợ tốt trong phát triển ý tưởng và tổ chức nội dung, người học vẫn cần được định hướng về lập luận và ngôn ngữ học thuật phù hợp.
Bên cạnh đó, các diễn giả cũng giới thiệu mô hình lớp học đảo ngược kết hợp nội dung do AI hỗ trợ thông qua nền tảng Moodle, giúp tăng cường khả năng chuẩn bị bài, phản biện và động lực học tập, đồng thời đặt ra yêu cầu kiểm soát nội dung nghiêm ngặt hơn. Một nghiên cứu khác khám phá việc học ngôn ngữ theo dự án (PBLL) cho thấy AI mang lại nhiều lợi ích nhưng nếu bị lạm dụng sẽ làm suy yếu hiệu quả học tập. Cuối cùng, một nghiên cứu đã ứng dụng các thuật toán phân tích hiện đại như XGBoost và SHAP để đánh giá thái độ sinh viên đối với AI trong giáo dục, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển công cụ phù hợp, tích hợp AI một cách có trách nhiệm, hiệu quả và phù hợp với bối cảnh giáo dục đại học tại Việt Nam.
Sau phần trình bày tham luận, giảng viên và chuyên gia tham dự đã có phần thảo luận sôi nổi. Các đại biểu đánh giá cao tính cập nhật và tính ứng dụng thực tiễn của các tham luận. Nhiều đề xuất thiết thực đã được đưa ra như sử dụng AI để xây dựng bản đồ tư duy, hỗ trợ giai đoạn tiền viết (pre-writing) trong học thuật, hoặc tận dụng AI để lưu trữ và tổng hợp tài liệu nghiên cứu. Những chia sẻ chuyên môn từ hội thảo đã mang lại nhiều giá trị thực tiễn cho công tác giảng dạy và nghiên cứu, góp phần thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ mới một cách hiệu quả trong giáo dục đại học.