Sidebar

Magazine menu

27
Sat, Apr

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tính thực tiễn trong các môn học chính quy - chương trình “Tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng” (iTrade Market Access for Cases)

Khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo

Với cách tiếp cận ‘1 môn học - 1 mô hình hợp tác’ và nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và tăng tính thực tiễn của từng môn học, từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2023, Bộ môn Thương mại Quốc tế, Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế (KT&KDQT) đã phối hợp cùng Chương trình Runway, Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS) thực hiện chương trình “Tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng” (iTrade Market Access for Cases).

 Nhằm thực hiện tầm nhìn trở thành Đại học đổi mới sáng tạo, nằm trong nhóm các đại học hàng đầu Châu Á, Trường ĐH Ngoại thương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, trong đó xác định rõ vai trò của mỗi cán bộ, giảng viên, viên chức quản lý, mỗi người học đều là những hạt nhân “biết đổi mới sáng tạo, dám đổi mới sáng tạo và truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo”.


Theo đó, trong quá trình học tập môn học Chính sách thương mại quốc tế, dựa trên nền tảng kiến thức, phương pháp và công cụ của môn học, Chương trình “Tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng” đã giúp các sinh viên lớp chất lượng cao và chương trình tiên tiến K60 của Viện KT&KDQT kết nối với các case-study thực tiễn của Doanh nghiệp để thực hiện báo cáo và tư vấn thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với sản phẩm cụ thể của Doanh nghiệp.


Chương trình “Tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng” (iTrade Market Access for Cases) đã thú hút sự quan tâm và hợp tác của 10 doanh nghiệp với 10 sản phẩm, cụ thể gồm: mật ong, khăn mặt, trà xanh, gốm sứ, sợi bông, mì gạo, viên nén gỗ, tôm lên men, đồ nội thất…. đã tạo ra môi trường học tập đổi mới sáng tạo, kết nối các bạn sinh viên với các doanh nghiệp, tăng cường kiến thức thực tiễn và phát triển năng lực về tư vấn, phân tích dữ liệu, phương pháp giải quyết các tình huống thực tế, định hướng nghề nghiệp và kết nối nguồn nhân lực trẻ với doanh nghiệp.


Ngày 20/03/2023, các nhóm sinh viên đã có buổi trình bày báo cáo tư vấn thị trường xuất khẩu tiềm năng trước đại diện doanh nghiệp (iTrade Report Final Pitching) và các Thầy Cô Nhà trường. Tham dự buổi thuyết trình (pitching) báo cáo, về phía Trường ĐH Ngoại thương có TS Nguyễn Thị Việt Hoa - Phó Viện trưởng Viện KT&KDQT; TS Nguyễn Thu Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS); Cộng đồng Runway, các giảng viên bộ môn và hơn 100 sinh viên chương trình chất lượng cao và chương trình tiên tiến Kinh tế Đối ngoại.

 


Về phía doanh nghiệp, có sự hiện diện của Anh Phạm Minh Trí - Tổng Giám đốc, Giám đốc điều hành Công ty Epione; Chị Trịnh Hà Hằng - Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty TNHH Xã hội Karuna Việt Nam; Chị Phạm Thị Trang - Phó Giám đốc, Công ty Cổ phần Logistics toàn cầu LHD; Chị Phạm Kim Dung - Phó Giám đốc Công ty TNHH TQT Thương Mại; Chị Lộc Thùy Trang - Đại diện chi nhánh L’angfarm tại Hà Nội, Công ty TNHH Quảng Thái; Chị Trịnh Thị Yến - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Mì Xuân Trường.


Trước buổi trình bày báo cáo, TS Nguyễn Thị Việt Hoa và các thầy cô Viện KT&KDQT đã gặp mặt, trao đổi cùng 6 doanh nghiệp tham gia chương trình. Tại buổi gặp mặt, Lãnh đạo Viện KT&KDQT đã gửi lời cảm ơn tới đại diện các doanh nghiệp tham dự, đồng hành cũng như trao đổi về cơ hội hợp tác giữa hai bên.


Trước đó, từ tháng 10/2022 - 12/2022, Viện KT&KDQT cũng đã phối hợp với Trung tâm FIIS triển khai các mô hình đổi mới sáng tạo của Bộ Môn Thương mại Quốc tế với mô hình ‘Tax Consultant Lab’ trong môn học 'Thuế và Hệ thống Thuế tại Việt Nam" với sự đồng hành của Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam.


Trong buổi báo cáo tổng kết chương trình, các nhóm sinh viên đã thể hiện tốt phần báo cáo của mình, từ việc phân tích thị trường xuất tiềm năng cho từng sản phẩm cụ thể của từng doanh nghiệp, cùng các chính sách thuế, quy định/tiêu chuẩn tại thị trường mục tiêu, bên cạnh đó, báo cáo tập trung tư vấn các điều kiện giúp sản phẩm của doanh nghiệp có thể tận dụng được ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định FTAs đã ký kết với quốc gia đối tác, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng tại thị trường quốc tế… Các đại diện Doanh nghiệp đã đánh giá cao chất lượng và thông tin báo cáo tư vấn của sinh viên Trường ĐH Ngoại thương.