Sidebar

Magazine menu

06
Mon, May
31 Bài viết mới

Chia sẻ bí quyết học tập từ Nữ sinh Ngoại thương tốt nghiệp sớm với điểm số gần tuyệt đối

Sinh viên - Cựu sinh viên tiêu biểu

Mạc Thị Thanh Vân - Sinh viên lớp Anh 01 chuyên ngành Kinh tế Quốc tế K59 nằm trong top 3 sinh viên có điểm cao nhất đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2024 với điểm trung bình 3,98/4, điểm rèn luyện toàn khóa đạt 95/100.

 

Môn học duy nhất Thanh Vân không đạt điểm A (từ 8.5 - 10 điểm, theo thang điểm 10) - môn Phát triển kỹ năng, cũng là môn thi đầu tiên của em tại Trường Đại học Ngoại thương. Nữ sinh cho biết em không gặp khó trong suốt quá trình học môn này, tuy nhiên ở bài thi cuối kỳ, do chưa quen với hình thức thi theo teamwork (làm việc nhóm), Vân đạt điểm số chưa tốt và nhận điểm B toàn học phần.

Khởi đầu khó khăn này giúp Thanh Vân rút ra rất nhiều bài học. Ở những môn học sau, em không đặt áp lực cho bản thân phải được điểm A, thay vào đó giữ một tinh thần thoải mái: Làm tốt nhất có thể trong từng bài kiểm tra, từng bài thi trong giới hạn cho phép về thời gian, nguồn lực. Kết quả vượt ngoài kỳ vọng khi tất cả những môn học còn lại, em duy trì thành tích “bất bại” với toàn bộ là điểm A.

Để tốt nghiệp sớm, Thanh Vân cần học 8 - 10 môn mỗi học kỳ, nhiều hơn 2 - 3 môn so với tiến độ chuẩn. Nữ sinh xác định, phải tìm ra được chiến lược học tập phù hợp.

Chiến lược Thanh Vân áp dụng suốt 3,5 năm học là tập trung tối đa cho mỗi giờ trên lớp cũng như không ngừng học hỏi từ bạn bè. Khi thầy cô giảng bài, em thường lên ngồi bàn đầu để có thể nắm bài tốt hơn, vừa dễ dàng trao đổi với giảng viên nếu có phần kiến thức chưa nắm vững.

Vân cũng cố gắng trao đổi, thảo luận với bạn bè, đặc biệt là nhóm bạn thân trong lớp hành chính hay các lớp tín chỉ. Việc học cùng các bạn cho nữ sinh cơ hội được đặt ra những câu hỏi, được lắng nghe những góc nhìn, cách hiểu của các bạn cũng như ngược lại, được kiểm nghiệm lại kiến thức của bản thân khi giải đáp câu hỏi của các bạn.

Theo Thanh Vân, việc tập trung học, nắm chắc bài ngay trên lớp đã giúp thời gian ôn thi của em rút ngắn. Thông thường, em dành khoảng 1 tuần để ôn tập trước mỗi môn thi, ôn theo cách đi từ kiến thức tổng quát (dựa trên bài ghi và slide tự tổng hợp), sau đó đi vào các dạng bài tập và luyện thêm các câu hỏi tìm kiến từ mạng xã hội, giúp làm sâu thêm phần kiến thức đã ôn trước đó. Đặc biệt, việc thực hành cùng bạn bè cũng giúp quá trình ôn tập hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Xem chi tiết trên Báo Đại biểu Nhân dân: https://daibieunhandan.vn/giao-duc--y-te1/nu-sinh-ngoai-thuong-tot-nghiep-som-voi-so-diem-gan-tuyet-doi-i367371/