Sidebar

Magazine menu

28
Wed, Aug
22 Bài viết mới

TOÀN VĂN BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐẠI DIỆN TÂN CỬ NHÂN TỐT NGHIỆP ĐỢT 2 NĂM 2024 - NGUYỄN KHÁNH LINH

Sinh viên - Cựu sinh viên tiêu biểu

TOÀN VĂN BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐẠI DIỆN TÂN CỬ NHÂN TỐT NGHIỆP ĐỢT 2 NĂM 2024 - NGUYỄN KHÁNH LINH VỚI ĐIỂM GPA TUYỆT ĐỐI 4.0/4.0, Điểm đánh giá kết quả rèn luyện 100/100.


Kính thưa PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường,
Kính thưa PGS, TS Lê Thị Thu Thuỷ - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường,
Kính thưa các Thầy Cô giáo trong Tập thể lãnh đạo trường; Thưa các thầy giáo, cô giáo và cán bộ, viên chức Nhà trường,
Kính thưa các quý vị đại biểu và các bậc phụ huynh,
Thưa toàn thể các bạn Tân cử nhân thân mến!
Đầu tiên, xin cho phép em tự giới thiệu, em là Nguyễn Khánh Linh - Thủ khoa tốt nghiệp chương trình Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Định hướng nghề nghiệp Quốc tế, khoá 59. Trong buổi lễ tốt nghiệp đầy ý nghĩa và trang trọng hôm nay, em cảm thấy vô cùng vinh dự khi được đại diện cho hơn 2.200 tân cử nhân bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ về hành trình bốn năm qua tại Ngoại thương và sự tri ân sâu sắc tới Quý Thầy cô và Quý phụ huynh.
Để diễn tả những trải nghiệm trong 4 năm vừa qua, em xin phép được trích lời chia sẻ trên Facebook của một người bạn Ngoại thương mà em chưa từng gặp mặt “Ngoại thương, nơi mình học khủng hoảng danh phận trước khi học đại cương. SV Ngoại thương là chiến sĩ, công nhận, nhưng rất hay đánh nhầm quân mình bằng vũ khí mang tên áp lực. Chúng tôi có thể vừa mặc cảm vì bạn này, vừa trót làm bạn khác mặc cảm mà không biết”.
Trong bốn năm qua, ngoài những đặc sản như những con ngõ ẩm thực, lớp học khiêu vũ, sinh viên Ngoại thương chúng em còn được trải nghiệm một “đặc sản” khác – “áp lực đồng trang lứa”, hay quen thuộc hơn là “peer pressure”. Trước khi bước vào cánh cửa Đại học, mỗi chúng em đều là những “con nhà người ta” trong mắt mọi người xung quanh, nhưng khi ở Ngoại thương, nhiều lúc chúng em cảm thấy thật nhỏ bé trước tài năng của các bạn đồng trang lứa. Chắc hẳn các bạn Tân cử nhân hôm nay đều đã từng trải nghiệm cảm giác tự ti khi hằng ngày đến trường đều gặp những “chiến thần học bổng”, các chủ tịch CLB năng động bản lĩnh, hay những bạn với giọng hát hay, bước nhảy đẹp. Chúng ta ngưỡng mộ khi bạn bè đạt thành tích cao trong các cuộc thi sinh viên hay trúng tuyển vào các tập đoàn lớn với mức lương nghìn đô ngay khi còn ngồi trên ghế Nhà trường.
Những con người quen thuộc ấy làm chúng ta tự so sánh và nghi ngờ về năng lực của chính mình. Chúng ta bắt đầu tự hỏi liệu mình có đủ giỏi, đủ xuất sắc để đạt được những thành công như họ không? Và còn nhiều những tự ti, chông chênh, hoang mang, ngờ vực, nhưng cuối cùng hôm nay, chúng ta vẫn đứng tại đây, dù có lẽ vẫn chưa thể vượt qua được áp lực đồng trang lứa, nhưng chắc chắn chúng ta đều không hối hận khi đã lựa chọn Ngoại thương. Bởi ở Ngoại thương, áp lực là điều không thể tránh khỏi nhưng áp lực cũng là một phần tạo nên chính chúng ta ngày hôm nay.
Áp lực đã tạo ra những sinh viên Ngoại thương đầy bản lĩnh và không bao giờ đầu hàng trước khó khăn. Môi trường Ngoại thương đã dạy chúng ta cách đối mặt với áp lực và biến áp lực thành cơ hội. Trong lúc chúng ta đang hoang mang và nghi ngờ bản thân cũng là lúc chúng ta học cách lắng nghe chính mình, hiểu rõ điều mình mong muốn và cần phải làm gì để đạt được điều đó. Chúng ta dám nghĩ những điều mới mẻ, dám thử và dám làm. Những con người tài năng xung quanh thôi thúc chúng ta bước ra khỏi vùng an toàn và cũng từ đó chúng ta hiểu thêm những thế mạnh và phát huy năng lực của mình. Chính vì vậy mà sinh viên Ngoại thương không chỉ đóng khung trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh; chúng ta dám thử sức ở nhiều ngành nghề, nhiều vai trò, và hầu như nơi nào chúng ta cũng có thể bắt gặp sinh viên Ngoại thương với những con người tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng. Áp lực đồng trang lứa tuy đôi lúc khiến ta mệt mỏi nhưng cũng là động lực để chúng ta phát triển, toả sáng theo cách của riêng mình và trở nên “Khác biệt để dẫn đầu”.
Kính thưa Thầy Cô!
Có lẽ bao nhiêu lời nói cũng không đủ thể hiện sự biết ơn của chúng em đối với những bài giảng, những lời khuyên, sự đồng hành và hỗ trợ của thầy cô trong suốt 4 năm học vừa qua. Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy cô đã khiến chúng em cảm thấy Ngoại thương là nhà và chúng ta là một gia đình. Ngoại thương đã cho chúng em biết mạnh của sự bao dung. Ở đây, không có sự phán xét, không có thành kiến, áp đặt. Chúng em được tự do khám phá, phát triển bản thân, tự tin thể hiện cái tôi và luôn được hỗ trợ để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Chúng em sẽ luôn nhớ sự nhiệt huyết của các thầy cô đồng hành trong chương trình Icebreaker, luôn ủng hộ những ý tưởng điên rồ nhất của chúng em, chúng em cũng sẽ luôn nhớ đến những ngày tháng hết mình với những bài tiểu luận, những bài nhảy ở sân trường, những cuộc thi và những lần chạy chương trình đến tối. Ký ức đó trở thành một phần không thể tách rời, chảy trong huyết quản của những con người Ngoại thương như chúng em dù sau này chúng em có đi đâu hay làm gì đi chăng nữa.
Kính thưa các bậc phụ huynh!
Chúng con xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến ông bà, bố mẹ, và các bậc phụ huynh, hậu phương vững chắc của chúng con trong suốt những năm tháng qua và cả tương lai sau này. Sự cổ vũ, động viên của ông bà, bố mẹ luôn là nguồn động lực to lớn giúp chúng con thoả sức tung bay, khám phá thế giới mới. Bốn năm vừa qua, hầu hết chúng con đều phải sống xa mái nhà thân thuộc, làm quen với những cuộc nói chuyện vội vã với gia đình qua điện thoại, những thời gian về nhà ngắn ngủi vào cuối tuần; chúng con phải tự trưởng thành hơn, biết chăm lo và có trách nhiệm với bản thân mình. Và hôm nay, con tin rằng ông bà, bố mẹ sẽ thấy yên tâm phần nào khi thấy chúng con đã khôn lớn. Dưới sự mài giũa của Ngoại thương suốt bốn năm qua, chúng con tin rằng mình có thể vượt qua bất kì khó khăn, thử thách trên con đường phía trước.
Các bạn Tân cử nhân thân mến,
Có một câu nói mà mình luôn tâm đắc: “Be who you are, not who the world wants you to be”.
Bước ra cánh cửa của hội trường ngày hôm nay, chúng ta sẽ là những Tân cử nhân trường Đại học Ngoại thương. Chắc chắn ở vị trí mới này, chúng ta không chỉ gặp áp lực đồng trang lứa, mà còn mang trên mình kì vọng của gia đình và xã hội. Chúng ta có thể thấy căng thẳng và bối rối khi phải đối mặt với sự so sánh, những yêu cầu, những thước đo về thành công, địa vị và tiền bạc. Chúng ta cảm thấy phải chạy đua theo những thành công bề nổi, những thành tựu mà người khác đạt được, và đôi khi, chúng ta quên mất một điều quan trọng: chính chúng ta là ai và chúng ta thực sự muốn gì. Nhưng mỗi chúng ta đều là những cá thể riêng biệt, bước đi trên hành trình của chính bản thân mình. Thành công không phải là một cuộc đua, mà là việc tìm ra niềm vui và sự hài lòng trên con đường mà chúng ta bước.
Ở Ngoại thương, chúng ta đã học được cách làm quen với những áp lực, biết cách bước qua những hoài nghi, thất vọng để nỗ lực phấn đấu, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Hành trang quý giá mà Ngoại thương dành cho chúng ta là sự tự tin, kiên định, và lòng dũng cảm, dám thử thách bất cứ khó khăn nào và hành trang ấy chắc chắn sẽ giúp chúng ta vững chân trên con đường phía trước. Hôm nay, mình muốn thách thức bản thân và các bạn: hãy từ bỏ những gông cùm của sự so sánh và kỳ vọng từ người khác. Chúng ta hãy tự hỏi bản thân: “Mình là ai?”, “Mình thực sự muốn gì? Và mình có thể đóng góp gì cho thế giới theo cách riêng của mình?” Hãy để câu hỏi này dẫn dắt chúng ta, không phải sự mong đợi của người khác.
Lời cuối cùng, em xin thay mặt các Tân cử nhân tốt nghiệp ngày hôm nay gửi tới tất cả các Thầy Cô, các bậc phụ huynh, các quý vị đại biểu và các khóa sinh viên ở cả 3 cơ sở đào tạo Hà Nội, Hồ Chí Minh và Quảng Ninh lời tri ân, lời kính chúc sức khỏe, an lành và hạnh phúc. Chúc các bạn Tân cử nhân sẽ gặt hái được thật nhiều thành công và toả sáng trên chặng đường sắp tới.
Em xin trân trọng cảm ơn!".