Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Lễ khởi động Chương trình WTO Chairs tại trường ĐH Ngoại thương

Sự kiện tiêu biểu

Là đại diện duy nhất của Việt Nam, vượt qua 126 cơ sở giáo dục của 54 nước thành viên trên thế giới, trường ĐH Ngoại thương đã trở thành 1 trong 17 cơ sở giáo dục giành quyền tham gia "WTO Chairs Programme" (WCP) giai đoạn 3.

Nhằm đánh dấu sự kiện quan trọng này, ngày 06/05/2022, trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức Lễ khởi động Chương trình WTO Chairs - FTU với chủ đề "Tăng cường sự hợp tác giữa các chủ thể ngành, tổ chức học thuật và chính phủ trong việc thực hiện cam kết của Việt Nam trong WTO và các FTA thế hệ mới".

Tham dự buổi lễ về phía khách mời có ông Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Khánh Ngọc - Thứ trưởng Bộ Tư pháp; PGS, TS Phạm Văn Linh - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; bà Anabel Gonzales - Phó Tổng Giám đốc, Tổ chức Thương mại Thế giới; ông Werner Zdouc - Giám đốc Chương trình WTO Chairs, bà Lê Thị Tuyết Mai - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva cùng đại diện nhiều bộ ngành, các đại sứ quán, các thành viên WTO, các hiệp hội quốc tế và quốc gia, các tổ chức, các trường đại học trong nước và quốc tế. Về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Trịnh Thị Thu Hương - Giám đốc dự án, Phó Viện trưởng Viện KT&KDQT, các thành viên Ban dự án, lãnh đạo các đơn vị cùng cán bộ, viên chức và sinh viên Nhà trường.

Phát biểu khai mạc, PGS, TS Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh với mong muốn giải quyết khoảng cách giữa việc thực hiện các cam kết của Chính phủ từ góc độ chính sách và vai trò của các bên liên quan trong thực tế, từ đó đề xuất các giải pháp kết nối các bên liên quan trong việc thực hiện các cam kết của Việt Nam trong WTO và các FTA thế hệ mới, chương trình WTO Chairs tại trường ĐH Ngoại thương xác định mục tiêu chung của chương trình là “Tăng cường hợp tác giữa các chủ thể trong ngành, các tổ chức học thuật và chính phủ trong việc thực hiện các cam kết của Việt Nam trong WTO và các FTA thế hệ mới”. Để đạt được mục tiêu đó, trường ĐH Ngoại thương dự định thực hiện nhiều hoạt động xoay quanh ba trụ cột chính của chương trình: hoạt động nghiên cứu, hoạt động xây dựng chương trình đào tạo và hoạt động tiếp cận với sự hỗ trợ trực tiếp của WTO và sự hợp tác của các đối tác đại diện cho các bên liên quan. Thầy bày tỏ hy vọng và tin tưởng rằng chương trình WTO Chairs - FTU sẽ tạo nền tảng hợp tác sâu rộng giữa cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, tổ chức nghiên cứu và giữa các nhà hoạch định chính sách trong lĩnh vực thương mại quốc tế nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.

PGS, TS Trịnh Thị Thu Hương - Giám đốc dự án chủ trì phần phát biểu của các bên.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang khẳng định việc trường ĐH Ngoại thương được lựa chọn để triển khai các hoạt động trong khuôn khổ của chương trình WTO Chairs là một trong những điểm khởi đầu có ý nghĩa cho quá trình thực hiện mục tiêu phát triển chiến lược của Nhà trường trong giai đoạn mới. Thứ trưởng nhấn mạnh với những giá trị mà chương trình WTO Chairs của trường đã, đang và sẽ mang lại, ông hy vọng rằng Nhà trường sẽ đóng góp một vai trò quan trọng và trở thành cầu nối ba bên: Cơ quan nhà nước – Trường Đại học – Doanh nghiệp, góp phần giúp Việt Nam giải quyết hiệu quả những vấn đề kinh tế, pháp lý đặt ra từ quá trình hội nhập vào hệ thống thương mại đa biên hay quá trình tự do hóa thương mại khu vực. Ông cũng bày tỏ tin tưởng vào khả năng thực thi hiệu quả chương trình WTO Chairs của trường ĐH Ngoại thương - Trường đại học đầu tiên của Việt Nam đào tạo chuyên sâu về thương mại quốc tế và là trường đại học được đánh giá cao về khả năng kết nối, hợp tác trong nước và quốc tế cũng như phối hợp nguồn lực bên trong và bên ngoài. Cuối cùng, Thứ trưởng khẳng định với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo, Bộ luôn ủng hộ và sẵn sàng đồng hành cùng chương trình WTO Chairs của trường ĐH Ngoại thương nói riêng và chương trình WTO Chairs nói chung.

Đồng phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cũng đã gửi lời chúc mừng tới trường ĐH Ngoại thương khi trở thành cơ sở đào tạo đầu tiên của Việt Nam đã vinh dự được chương trình WTO Chairs chọn để tham gia chương trình. Ông khẳng định đây là niềm vinh dự và tự hào không chỉ của Nhà trường mà còn là của các cơ sở đào tạo, nghiên cứu về thương mại quốc tế của Việt Nam. Ông tin tưởng Nhà trường sẽ khai thác tối đa các lợi thế, cơ hội được tham gia chương trình WTO Chairs để hoàn thiện các chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động thúc đẩy và nâng cao hiểu biết về thương mại quốc tế. Cuối cùng, ông gửi lời cảm ơn chân thành tới Tổ chức thương mại thế giới về những nỗ lực mà tổ chức này đã triển khai trong thời gian qua để giúp các nước thành viên, trong đó có chương trình WTO Chairs để các nước như Việt Nam ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn từ việc tham gia tích cực, chủ động vào các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật từ hệ thống thương mại đa biên. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn WTO sẽ tạo điều kiện và xem xét để nhiều cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam có thể tham gia chương trình WTO Chairs trong thời gian tới.

Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bô Công thương cho biết kể từ khi gia nhập WTO tháng 01/2007, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc mở rộng quan hệ thương mại quốc tế với các nước thành viên WTO, ký kết các hiệp định thương mại tự do, trong đó có các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Có thể nói về thương mại quốc tế, Việt Nam là một trong những ví dụ điển hình của mở cửa, tự do hóa thương mại giúp cho đất nước phát triển, kinh tế xã hội tốt hơn. Trong quá trình đó, Chính phủ Việt Nam ý thức được tầm quan trọng của hệ thống thương mại toàn cầu WTO và luôn thể hiện là thành viên có trách nhiệm trong hệ thống này. Trước những thách thức, khó khăn của thương mại quốc tế gần đây thì một nước đang phát triển như Việt Nam chịu tác động không nhỏ, đặt ra các yêu cầu cao hơn trong viêc nghiên cứu hoạch định chính sách và đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ bao gồm cả những người làm chính sách và người thực thi chính sách thương mại quốc tế và một sự gắn kết giữa cơ quan Chính phủ với các cơ sở nghiên cứu, đào tạo và với người dân và doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, ông đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của trường ĐH Ngoại thương trong việc vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh khác để được lựa chọn tham gia chương trình WTO Chairs. Ông khẳng định đây là một sự khởi đầu tốt cho một tiến trình mới phía trước.

Cũng tại buổi lễ, bà Anabel Gonzales - Phó Tổng Giám đốc, Tổ chức Thương mại Thế giới gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới trường ĐH Ngoại thương khi đã xuất sắc vượt qua những vòng tuyển chọn gắt gao và đầy cạnh tranh để trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam giành quyền tham gia WCP giai đoạn 3. Bà cho biết chương trình WTO Chairs được khởi động vào năm 2010 nhằm nâng cao kiến thức, hiểu biết về hệ thống thương mại trong giới học giả và các nhà hoạch định chính sách ở các nước đang phát triển thông qua các hoạt động phát triển chương trình đào tạo, các hoạt động nghiên cứu và các hoạt động truyền thông, lan tỏa tại các trường đại học và cơ quan nghiên cứu. Các tổ chức học thuật dành được vị trí trong WTO Chairs nhận được sự hỗ trợ trong các lĩnh vực nghiên cứu, phát triển chương trình đào tạo và các hoạt động truyền thông, lan tỏa tới cộng đồng. Năm mục tiêu chính của Chương trình WTO Chairs là: Thúc đẩy nghiên cứu trong các vấn đề liên quan đến thương mại và đề cao chính sách liên quan; Hỗ trợ phát triển, triển khai các khóa học về thương mại quốc tế và hỗ trợ cho hoạt động giảng dạy; Khuyến khích các hoạt động truyền thông, lan tỏa tới cộng đồng; So sánh, đối chiếu thông tin và thúc đẩy chia sẻ kiến thức về thương mại quốc tế; Thiết lập, liên kết mạng lưới học thuật chặt chẽ. Bà bày tỏ kỳ vọng trường ĐH Ngoại thương sẽ có nhiều đóng góp chủ động và tích cực vào hoạt động của WCP nói chung, của Việt Nam nói riêng trong nhiệm kỳ của mình.

Tại buổi lễ, đại diện các đại sứ quán, tổ chức, trường đại học, hiệp hội ngành nghề trong nước và quốc tế đã có những phát biểu chúc mừng, đánh giá cao vai trò của trường ĐH Ngoại thương đồng thời bày tỏ tin tưởng Nhà trường sẽ đóng góp nhiều giá trị cho các bên liên quan khi tham gia vào chương trình WTO Chairs giai đoạn 3.

Ông Werner Zdouc - Giám đốc Chương trình WTO Chairs

Bà Lê Thị Tuyết Mai - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva

Bà Hortense Nesseler - Đại diện cho Phái đoàn CH Pháp tại WTO

Ông Mason Interlandi - Bí thư thứ 2, Phái đoàn Úc tại WTO.

GS, TS Peter Van den Bossche - Thành viên Ban cố vấn, chương trình WTO Chairs.

GS. Michael Ewing Chow - Giám đốc Dự án WTO Chairs tại ĐH Quốc gia Singapore.

PGS, TS Maarten Smeets - Cố vấn cao cấp chương trình WTO Chairs tại trường ĐH Ngoại thương.

Nhân dịp này, trường ĐH Ngoại thương cũng ký thỏa thuận hợp tác với các bên gồm Trung tâm WTO thuộc VCCI, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Viện Thương mại thế giới (WTI) thuộc ĐH Bern (Thụy Sĩ), ĐH Wollongong (Úc) để đồng hành triển khai dự án.

Trong khuôn khổ buổi lễ, phiên thảo luận bàn tròn dưới sự chủ trì của PGS, TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Quản lý đào tạo cùng sự tham gia của các khách mời đã làm cụ thể hóa hơn nữa các nội dung của dự án.

Phát biểu bế mạc buổi lễ, PGS, TS Phạm Thu Hương một lần nữa khẳng định sự quan tâm của quý vị đại biểu tham dự buổi lễ đã thể hiện phần nào mục tiêu mà Chương trình WTO Chairs tại trường ĐH Ngoại thương đang hướng tới là thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan, giữa các chủ thể nhà nước và phi nhà nước, giữa các tổ chức công và tư, giữa những người làm công tác nghiên cứu và giữa những người làm công tác hoạch định, thực thi chính sách trong thực tiễn, giữa các cơ quan tham gia đàm phán FTA và các chủ thể thụ hưởng trực tiếp từ kết quả đàm phán.

Cô nhấn mạnh: "Chúng ta đã chia sẻ niềm tin đến từ triết lý của Tổ chức thương mại thế giới rằng thương mại tự do là nền tảng của sự thịnh vượng. Giờ đây chúng ta tiếp tục chia sẻ niềm tin rằng sự hợp tác giữa chúng ta sẽ thúc đẩy sự thịnh vượng nhiều hơn, công bằng hơn và bao trùm hơn. Chúng ta tin rằng sự hợp tác và gắn kết của chúng ta là cần thiết và quan trọng để mang lại lợi ích và hiệu quả cho tất cả các bên khi thực thi các cam kết trong thương mại quốc tế. Bằng cách tăng cường sự kết nối và thiết lập mạng lưới và cơ chế phối hợp giữa các chủ thể trong ngành, giữa các tổ chức học thuật và các cơ quan hoạch định chính sách, chúng ta tin rằng mỗi bên nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ gặt hái được nhiều lợi ích từ thương mại quốc tế, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng."

MC của buổi lễ

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Lễ khởi động thành công tốt đẹp, mở ra một tương lai hợp tác bền chặt giữa các bên liên quan trọng hoạt động đào tạo, nghiên cứu, hoạch định và thực thi chính sách thương mại quốc tế. Nhà trường mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các bên liên quan trong chuỗi các hoạt động sắp tới được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình WTO Chairs tại trường ĐH Ngoại thương.

Các báo đài đưa tin về sự kiện: Đài THVN: https://vtv.vn/video/viet-nam-hom-nay-06-5-2022-558021.htm (xem từ phút thứ 8:10 đến 9:05)

Đài PTTH TP. HCM: https://drive.google.com/drive/folders/1-I-7OlAf5RE8CsDPz04z0n1JNqHqmci-

Báo ĐT ĐCS: https://dangcongsan.vn/giao-duc/cam-ket-cua-viet-nam-trong-wto-va-cac-fta-the-he-moi-609531.html
https://dangcongsan.vn/video/truong-dai-hoc-ngoai-thuong-khang-dinh-uy-tin-trong-hoi-nhap-quoc-te-1885629.html/p/1
https://dangcongsan.vn/video/ban-tin-thoi-su-ngay-6-5-2022-1885632.html/p/1 (xem từ phút 2:00 đến 3:33)

Báo Dân trí: https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/co-so-dai-hoc-duy-nhat-viet-nam-tham-gia-wto-chairs-programme-20220507185905330.htm

Báo GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/ket-noi/truong-dh-ngoai-thuong-khoi-dong-chuong-trinh-wto-chairs-C6JXnol7g.html

Báo Vietnamnews: https://vietnamnews.vn/society/1189836/foreign-trade-university-joins-wto-chairs-programme.html

Báo Thời đại: https://thoidai.com.vn/ftu-khoi-dong-chuong-trinh-wto-chairs-167839.html&mobile=yes&amp=1

Báo mới đây: https://www.baomoiday.net/Xa-hoi/FTU-khoi-dong-chuong-trinh-WTO-Chairs-3472845.html

Cổng thông tin ASEAN - Việt Nam: https://aseanvietnam.vn/post/cam-ket-cua-viet-nam-trong-wto-va-cac-fta-the-he-moi