Sidebar

Magazine menu

06
Sun, Oct

Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế trường ĐH Ngoại thương chính thức gia nhập hệ thống chỉ mục trích dẫn Đông Nam Á (ASEAN Citation Index - ACI)

Tin tức khác

Ngày 23/9/2024, Trường Đại học Ngoại thương long trọng tổ chức thành công Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí 2024 và Lễ công bố Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế gia nhập Hệ thống chỉ mục trích dẫn Đông Nam Á (ASEAN Citation Index - ACI).

Tham dự chương trình, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc; Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học - PGS, TS Nguyễn Thu Thủy; Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Mội trường, TS Hoàng Hoa Cương.
Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Ủy viên ban thường vụ Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Từ Thúy Anh - Tổng biên tập Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế; Trưởng/ Phó các đơn vị trong Trường. Chương trình cũng có sự hiện diện của các đại biểu, các thế hệ nguyên lãnh đạo, thầy cô trong Hội đồng biên tập, cùng đông đảo các cộng tác viên là tác giả, phản biện, độc giả và các em sinh viên.


Sự kiện được tổ chức nhằm tôn vinh những đóng góp quan trọng của các thế hệ lãnh đạo và cộng tác viên của Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế (Tạp chí), đồng thời công bố việc Tạp chí chính thức gia nhập Hệ thống chỉ mục trích dẫn Đông Nam Á (ASEAN Citation Index - ACI). ACI là một trong những hệ thống chỉ mục trích dẫn học thuật danh giá hàng đầu khu vực, công nhận những tạp chí có chất lượng nghiên cứu xuất sắc và uy tín học thuật cao. Việc gia nhập ACI đánh dấu một bước tiến lớn của Tạp chí trong việc khẳng định chất lượng và nâng tầm uy tín học thuật trên quy mô quốc tế.


Trong hành trình phát triển và khẳng định vị thế của mình, Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế luôn tự hào về sự đóng góp to lớn của các cộng tác viên, những cá nhân xuất sắc đã không ngừng cống hiến công sức và trí tuệ để làm nên chất lượng và uy tín cho tạp chí.
Phát biểu tại Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí 2024, PGS, TS Đào Ngọc Tiến chia sẻ quá trình hình thành, phát triển cùng các thành tựu của Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế (Bản tiếng Việt và tiếng Anh). Sự thành công của Tạp chí ngày hôm nay có sự đóng góp vô cùng to lớn của các Thầy Cô cộng tác viên. Nhờ có sự góp sức, cống hiến không mệt mỏi của các Thầy Cô, chất lượng Tạp chí đã không ngừng được nâng cao, bài viết của Tạp chí đã ngày càng được cộng đồng khoa học quốc tế ghi nhận.
Trong khuôn khổ Hội nghị, Nhà trường đã tri ân những cống hiến của các thế hệ nguyên lãnh đạo và các cộng tác viên tiêu biểu, bao gồm các tác giả và phản biện tích cực, đồng thời vinh danh bài viết xuất sắc nhất trong suốt hành trình xây dựng và phát triển. Đây là cơ hội để thể hiện sự biết ơn sâu sắc với những người đã góp phần giúp Tạp chí đạt được những thành tựu đáng tự hào.


Tiếp nối Hội nghị là Lễ công bố Tạp chí gia nhập Hệ thống chỉ mục trích dẫn Đông Nam Á (ASEAN Citation Index - ACI), đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc khẳng định vị thế quốc tế của Tạp chí. Bên cạnh đó, sự kiện cũng chứng kiến việc công bố và trao thỏa thuận liên kết xuất bản giữa Tạp chí với Nhà xuất bản quốc tế Emerald, mở ra cơ hội hợp tác chiến lược trong lĩnh vực xuất bản học thuật.


Phát biểu chỉ đạo và chức mừng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, phát biểu chỉ đạo và chúc mừng những thành tựu mà Tạp chí đã đạt được, khẳng định sự quan trọng của việc nâng tầm chất lượng nghiên cứu khoa học trong bối cảnh hội nhập quốc tế. “Tạp chí tiếng Anh Journal of International Economics and Management của Nhà trường là tạp chí duy nhất trong lĩnh vực kinh tế của Việt Nam trong tổng số 12 tạp chí được gia nhập ACI năm 2024. Cho đến nay, Việt Nam mới có 31 tạp chí có tên trong ACI, trong đó có 4 tạp chí của khối kinh tế. Đây là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực không ngừng của Nhà trường trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu và hội nhập quốc tế. Để đạt được thành tựu này, không thể không ghi nhận sự chỉ đạo, quyết tâm của Ban lãnh đạo nhà trường và sự cống hiến bền bỉ của đội ngũ nhân sự Tạp chí. Chính nhờ tinh thần kiên định đó, Tạp chí đã vượt qua nhiều thách thức, nâng cao chất lượng và khẳng định vị thế trong cộng đồng học thuật”. Nhấn mạnh định hướng phát triển trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị, Trường ĐH Ngoại thương, cùng Tạp chí Quản lý và Kinh tế Quốc tế cần xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, tập trung vào việc thu hút các công trình nghiên cứu chất lượng cao từ các học giả trong nước và quốc tế. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế, tổ chức các hội thảo và diễn đàn học thuật trong nước, quốc tế nhằm thúc đẩy trao đổi kiến thức và kinh nghiệm. Cùng với đó, đầu tư vào công nghệ và quy trình xuất bản tiên tiến, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong quá trình phản biện, xuất bản. Thứ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các ấn phẩm khoa học chất lượng cao, góp phần nâng cao vị thế của giáo dục đại học Việt Nam trên trường quốc tế. Tới đây, Bộ sẽ có kế hoạch, lộ trình cụ thể để hỗ trợ các đơn vị xây dựng tạp chí đạt chuẩn quốc tế mà hướng tới là WoS/Scopus.


Phát biểu tại buổi lễ, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trong nhiều năm qua, Trường ĐH Ngoại thương đã không ngừng nỗ lực đầu tư vào việc nâng cao tiềm năng khoa học công nghệ của trường, tìm ra những phương thức mới trong hoạt động Khoa học Công nghệ (KHCN) của giảng viên và người học, trong đó có Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế. Năm 2024 đánh dấu một bước tiến vượt bậc khi Tạp chí đã chính thức được ghi nhận là thành viên của Hệ thống trích dẫn Đông Nam Á (ACI). Đây không chỉ là niềm tự hào của Tạp chí mà còn là một dấu mốc quan trọng cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, biên tập viên, cộng tác viên, và toàn thể những người đã và đang đồng hành cùng Nhà trường. Nhà trường nhận thức rõ rằng, việc gia nhập ACI chỉ là bước khởi đầu. Trong thời gian tới, chúng tôi đặt ra mục tiêu đưa Tạp chí vươn xa hơn, gia nhập các hệ thống uy tín như Scopus và Web of Science. Đây là những thử thách không nhỏ nhưng với quyết tâm cao và chiến lược phát triển bền vững, tôi tin rằng Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế sẽ đạt được những thành tựu quan trọng hơn nữa. Để thực hiện mục tiêu này, Trường ĐH Ngoại thương sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp như: xây dựng chính sách xuất bản theo tiêu chuẩn quốc tế, mở rộng mạng lưới cộng tác viên quốc tế, nâng cao chất lượng bài viết, và áp dụng công nghệ số trong quản lý và xuất bản…. Tất cả nhằm hướng đến xây dựng một nền tảng học thuật thực sự chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập toàn cầu. Nhân dịp này, PGS, TS Bùi Anh Tuấn cũng gửi lời cảm ơn tới sự hỗ trợ từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà khoa học trong và ngoài nước, và đặc biệt là các cộng tác viên tâm huyết, giúp Tạp chí ngày càng khẳng định được vị thế mà còn là động lực to lớn để Tạp chí không ngừng cải tiến và hoàn thiện.


Cam kết tiếp tục nỗ lực phát triển trong giai đoạn sắp tới, PGS, TS Từ Thúy Anh - Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế cho biết được công nhận 1 điểm từ Hội đồng Giáo sư Nhà nước cũng như được gia nhập ACI được xem là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển tổng thể của trường. Tuy nhiên, mục tiêu hướng tới là gia nhập vào các chỉ mục quốc tế uy tín là Scopus và Web of Science.


Với việc được công nhận 1 điểm từ Hội đồng Giáo sư Nhà nước cũng như được gia nhập Hệ thống chỉ mục trích dẫn Đông Nam Á của Tạp chí trong thời gian gần đây, đây được xem là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển tổng thể của Trường Đại học Ngoại thương. Nhà trường luôn chú trọng vào việc nâng cao năng lực nghiên cứu và hội nhập quốc tế, trong đó Tạp chí đóng vai trò mũi nhọn, góp phần khẳng định vị thế của Đại học Ngoại thương trong cộng đồng học thuật trong nước và quốc tế.
Sự kiện này không chỉ là dịp để nhìn lại chặng đường phát triển của Tạp chí mà còn là bước khởi đầu cho một giai đoạn mới với mục tiêu quốc tế hóa, nâng cao chất lượng nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong cộng đồng học thuật.