Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Lễ công bố các chương trình nghiên cứu năm 2022 và đón nhận Cờ thi đua, Bằng khen của Bộ GD&ĐT tặng Cơ sở II Trường ĐH Ngoại Thương tại TP. HCM

Sự kiện tiêu biểu

Ngày 23/04/2022, Cơ sở II Trường ĐH Ngoại Thương tại TP. HCM đã tổ chức lễ công bố các chương trình nghiên cứu năm 2022 và lễ đón nhận Cờ thi đua, Bằng khen của Bộ GD&ĐT vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học năm học 2020 - 2021.

 Tham dự buổi lễ về phía Bộ GD&ĐT có PGS, TS Nguyễn Văn Phúc - Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng cùng đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ. Về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy – Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Phạm Thu Hương – Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Vũ Thị Hiền – Đảng uỷ viên, Chủ tịch Công đoàn Trường, Trưởng phòng Quản lý đào tạo. Về phía Cơ sở II có PGS, TS Nguyễn Xuân Minh – Đảng ủy viên, Bí thư Đảng bộ bộ phận, Giám đốc, cùng các thầy, cô Phó Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị cùng cán bộ, viên chức, đại diện các tổ chức, doanh nghiệp đối tác và đại diện chính quyền địa phương.

Tại buổi lễ, TS. Nguyễn Thị Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ GD&ĐT đã công bố Quyết định công nhận danh hiệu thi đua “Tập thể lao động xuất sắc” năm học 2020-2021 và Quyết định tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT cho Cơ sở II Trường ĐH Ngoại thương tại TP. HCM.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã trao tặng Cơ sở II Trường ĐH Ngoại thương tại TP. HCM Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ GD&ĐT. Đây là sự ghi nhận xừng đáng về những thành tích vượt trội và đóng góp tiêu biểu của Cơ sở II trong thời gian vừa qua. Cơ sở II sẽ tiếp tục không ngừng đổi mới toàn diện hơn nữa để nâng cao chất lượng, uy tín, từ đó đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và thị trường nhân lực trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS, TS Bùi Anh Tuấn khẳng định năm học 2020-2021 là năm học đầy khó khăn và thách thức đối với tất cả các cơ quan, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19. Trong bối cảnh đó, Trường ĐH Ngoại thương nói chung và Cơ sở II tại TP. HCM nói riêng đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, bằng sự quyết tâm và nỗ lực của Ban Giám đốc cùng toàn thể viên chức, giảng viên và các em sinh viên, Cơ sở II đã đạt nhiều thành tích tiêu biểu trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, dạy và học”, công tác xây dựng và đào tạo, phát triển đội ngũ, công tác tuyển sinh và đào tạo cùng nhiều mảng công tác khác. Những thành tựu đã đạt được trong năm học qua của thầy và trò Cơ sở II rất đáng trân trọng và tự hào; là nền tảng, động lực để Cơ sở II không ngừng thi đua, cố gắng trong những năm tới và quyết tâm hoàn thành các mục tiêu trong Chiến lược phát triển Trường ĐH Ngoại thương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn cho biết với tầm nhìn “trở thành đại học đổi mới sáng tạo, nằm trong nhóm các đại học hàng đầu Châu Á” và mục tiêu chiến lược “trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực, dẫn đầu cả nước về đào tạo kinh tế, kinh doanh và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp", trường ĐH Ngoại thương đã không ngừng đổi mới các chính sách khoa học và công nghệ thời gian qua nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và chuyển giao tri thức, công nghệ.

Thầy cũng cho biết để từng bước hiện thực hóa mục tiêu và lộ trình trên, thời gian qua ĐH Ngoại thương đã đầu tư đột phá cho 25 chương trình nghiên cứu khoa học theo 4 hướng mũi nhọn hướng tới gia tăng số lượng và chất lượng công bố quốc tế, đào tạo các nhà khoa học trẻ, hợp tác để thực hiện nghiên cứu liên ngành. Bốn hướng nghiên cứu mũi nhọn gồm: Đổi mới thể chế kinh tế, xã hội hướng tới phát triển bền vững; Đổi mới sáng tạo và chuyển giao tri thức cho doanh nghiệp; Kinh tế xanh và trách nhiệm xã hội; Tái cơ cấu và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Song song đó là công tác hỗ trợ thúc đẩy nghiên cứu khoa học. Hiện trường có mức tài trợ kinh phí bình quân hơn 1 tỷ đồng/chương trình nghiên cứu nhóm 1 và hơn 500 triệu đồng/chương trình nghiên cứu nhóm 2.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn cũng nhấn mạnh Nhà trường không chỉ thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học đối với cán bộ, giảng viên mà còn triển khai nhiều giải pháp đột phá nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên như: Triển khai "Working Paper Series" công bố các kết quả nghiên cứu khoa học của người học; Giao cho sinh viên làm chủ nhiệm và cấp kinh phí nghiên cứu các chuyên đề nghiên cứu; Thu hút doanh nghiệp đầu tư kinh phí cho sinh viên làm chủ nhiệm đề tài cấp cơ sở.

Thầy cho biết trong hoạt động nghiên cứu khoa học, Cơ sở II tại TP. HCM đã và đang đi tiên phong. Từ năm 2016, Cơ sở II đã triển khai 82 đề tài các cấp; Nhiều đề tài do các tổ chức, doanh nghiệp đặt hàng và chuyển giao tri thức cho cộng đồng, doanh nghiệp. Đặc biệt, từ năm 2016, sinh viên của Cơ sở II tại TP. HCM đã đạt được 10 giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Đây thật sự là nền tảng và lực đẩy rất lớn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Các viên chức, giảng viên Cơ sở II đã đăng ký 7 chương trình nghiên cứu với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng, dự kiến gần 30 công bố quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đã ghi nhận và chúc mừng Cơ sở II của Trường ĐH Ngoại thương tại TP.HCM khi đã không ngừng nỗ lực đổi mới sáng tạo để giữ vững thương hiệu trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. Thứ trưởng khẳng định trong chặng đường gần 30 năm xây dựng và phát triển, Cơ sở II Trường ĐH Ngoại thương tại TP. HCM không chỉ thể hiện sự nỗ lực bền bỉ trên nhiều mặt công tác và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nhìn vào những thành quả mà Trường ĐH Ngoại thương nói chung, Cơ sở II tại TP. HCM nói riêng đã đạt được, có thể thấy sự nỗ lực của tập thể sư phạm của Nhà trường là rất lớn.

Thứ trưởng cho biết Bộ GD&ĐT vừa trình Chính phủ Dự thảo chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 với mục tiêu quan trọng là đến năm 2030 phải đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á, đến năm 2045 phải đạt trình độ tiên tiến của thế giới và là nước có thu nhập cao. Để đạt mục tiêu đó, ngành giáo dục nói chung, hệ thống giáo dục đại học nói riêng xác định 3 trụ cột chính để thực hiện gồm: Quản trị đại học, nghiên cứu khoa học và đào tạo. Trường ĐH Ngoại thương đã và đang đi đúng hướng nhằm thực hiện đúng mục tiêu chiến lược chung của toàn ngành.

Theo Thứ trưởng, để trở thành nước có thu nhập cao như mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đặt ra thì yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao để thúc đẩy nền kinh tế là yêu cầu bắt buộc. Do đó, vai trò của các trường đại học trong công tác đào tạo hết sức quan trọng. Trường ĐH Ngoại thương đã và đang chứng minh rất rõ cho xã hội về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của mình khi có tới 99,2% sinh viên sau tốt nghiệp 6 tháng có việc làm với mực thu nhập cao. Các hoạt động thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học ở giảng viên và sinh viên diễn ra mạnh mẽ trong thời gian qua đã và đang là nền tảng vững chắc để trường thực hiện các mục tiêu chiến lược hướng tới các chuẩn mực quốc tế.

Trên cơ sở và nền tảng Nhà trường đã xây dựng, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn Trường ĐH Ngoại thương sẽ đi nhanh hơn và xa hơn. Thứ trưởng đề nghị Nhà trường cần nhanh chóng ban hành chương trình hành động, các kế hoạch cụ thể để thực hiện thành công chiến lược phát triển trường trong giai đoạn mới vừa được ban hành, có chiến lược cụ thể, bài bản, khả thi nhằm tham gia sâu vào bảng xếp hạng các trường đại học tại Châu Á cũng như gia tăng chỉ số học thuật quốc tế.

Tập thể lãnh đạo trường tặng hoa chúc mừng Cơ sở II TP. HCM.