Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr

Dù có ở đâu, làm gì, hãy luôn nhớ về Ngoại thương - Nơi chúng ta đã trưởng thành, và luôn vững bước với tâm thế "Khác biệt để dẫn đầu"

Sự kiện tiêu biểu

(Toàn văn bài phát biểu của Tân thủ khoa Đỗ Hoàng Phương Nhi tại Lễ trao bằng tốt nghiệp đợt 2 năm 2022)


Kính thưa PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường,
Kính thưa PGS, TS Lê Thị Thu Thuỷ - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường,
Kính thưa các thầy cô giáo trong Tập thể lãnh đạo trường; Thưa các thầy giáo, cô giáo và cán bộ, viên chức Nhà trường,
Kính thưa các quý vị đại biểu và các bậc phụ huynh,
Thưa toàn thể các bạn Tân cử nhân thân mến!
Em là Đỗ Hoàng Phương Nhi – Thủ khoa Chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại, khóa 57. Trong buổi lễ tốt nghiệp mang nhiều cảm xúc và ý nghĩa này, em cảm thấy vô cùng vinh dự khi được đại diện cho hơn 2200 tân cử nhân tại 2 cơ sở đào tạo Hà Nội và Quảng Ninh để tri ân chặng đường tại Trường Đại học Ngoại thương vừa qua, cũng như bày tỏ những ước mơ, khát vọng cho quãng đường sắp tới.
Các bạn Tân cử nhân thân mến, từ lễ khai giảng đầu tiên vào ngày 10/09/2018 cho tới lễ tốt nghiệp ngày 11/09/2022 hôm nay, chúng ta đã trải qua 4 năm đồng hành bên nhau. So với cả một cuộc đời, đây không phải là một khoảng thời gian dài, tuy vậy, mình cũng như các bạn đều biết rằng đây là thời gian xây dựng bản lĩnh và chuyên môn, là nền móng quan trọng để phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Vì thế, hành trình của chúng ta với Ngoại thương không chỉ được gói gọn trong con số 4 khiêm tốn ấy. Với mình, hành trình đó được đặt nền móng bằng những kiến thức tích lũy được trong quá trình học tập, được tô điểm bởi rất nhiều kỉ niệm bên bạn bè, thầy cô, và được toả sáng với những hoài bão, ước mơ mà mỗi người đang ấp ủ.
Tất cả những điều đó là vô giá, không thể đo đếm được, sẽ nâng bước chúng ta trên con đường đang chờ đón ở phía trước. Buổi lễ tốt nghiệp hôm nay không phải là đích đến, mà là dấu mốc đặc biệt ghi nhận những nỗ lực của chúng ta trên giảng đường đại học, đồng thời là cánh cửa mở ra những chặng đường phát triển sau này. Để đạt tới dấu mốc đáng nhớ này, ngoài sự cố gắng trau dồi bản thân của mỗi chúng ta là những nỗ lực không mệt mỏi của thầy cô và gia đình để đồng hành, chia sẻ và định hướng cho chúng ta.
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, viên chức Nhà trường,
Với triết lí "Giáo dục hướng tới khai phóng, gắn với thực tiễn, nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo", Ngoại thương đã mang tới cho chúng em môi trường học tập và hoạt động có tính chuyên môn cao, năng động và giàu trải nghiệm. Từ các giờ học sôi nổi trên giảng đường, những phút hồi hộp đăng kí tín chỉ, những lần ngồi trên khán đài cuộc thi học thuật trầm trồ ngưỡng mộ các anh chị khoá trước mà không nghĩ rằng một ngày chính mình cũng bước lên sân khấu ấy; tới các buổi họp nhóm câu lạc bộ tại sảnh nhà A đến tận khuya, những trận đấu “bóng sọt” gay cấn trên Xuân Hòa, hoặc chỉ đơn giản là mấy câu chuyện trò vu vơ tại một góc cầu thang nào đó, hỏi nhau xem trưa nay ăn gì tại “thiên đường ẩm thực” Chùa Láng, chúng em đã học được thật nhiều. Chúng em học được kiến thức, tri thức nhân loại, học đức tính kỉ luật, học được cách hòa nhập nhưng không hòa tan, và học được cách hiểu chính bản thân mình - khai phá ra những tiềm năng còn ẩn giấu.
Hơn tất cả, chúng em cảm ơn thầy cô vì đã giúp chúng em có được bản lĩnh Ngoại thương, tinh thần Ngoại thương - “Khác biệt để dẫn đầu”. Bản sắc ấy đã trở thành một phần quan trọng trong mỗi tân cử nhân, chúng em sẽ gắng sức mình điểm tô, lan tỏa tinh thần ấy.
Kính thưa bố mẹ và gia đình,
Chúng con xin bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến bố mẹ và gia đình - hậu phương vững chắc của chúng con không chỉ trong quãng đời đại học, mà còn trong hơn 20 năm qua và cả tương lai sắp tới. Nhờ có bố mẹ và gia đình, chúng con thêm tự tin vững bước trên con đường mình đã chọn, có thể vượt qua những thử thách, khó khăn trên hành trình khám phá, trau dồi bản thân.
Trên hành trình đó, không chỉ riêng chúng con phải đối mặt với những bỡ ngỡ khi từng bước tiến vào thế giới người trưởng thành, mà bố mẹ cũng đã phải trải qua những “lần đầu tiên”. Lần đầu sống xa con, chỉ được gặp nhau trong vài giờ cuối tuần vội vã, khi con ốm chỉ có thể hỏi thăm qua màn hình điện thoại. Lần đầu được con tặng món quà nhỏ hay chiêu đãi cả gia đình một bữa ăn ngon từ khoản lương đầu tiên. Lần đầu thấy con mình thực sự trưởng thành, có thể sống tự lập, tự nấu ăn, tự chạy xe, tự đóng học phí, tự tìm kiếm các cơ hội phát triển bản thân. Bởi đều là những “lần đầu tiên”, chúng con và gia đình không tránh khỏi những phút bỡ ngỡ, thậm chí là hiểu lầm hay khúc mắc. Nhưng sau tất cả, chúng con hiểu và tin rằng gia đình luôn đặt sự phát triển an toàn và hạnh phúc của chúng con làm ưu tiên hàng đầu, và sẽ cố gắng hết sức mình để đáp lại tình yêu thương ấy.
Các bạn Tân cử nhân thân mến,
Đối với mình, mỗi cá nhân chúng ta giống như một dòng sông. Có dòng sông ồn ào, vội vã, sôi nổi và nhiệt huyết cuộn trào; cũng có dòng sông bình yên, hiền hòa trôi chảy. Có dòng sông chạy thẳng một đường về đích đến, cũng có dòng uốn lượn quanh co, dừng chân thăm thú nhiều miền đất lạ. Có những dòng sông cùng nhau tụ họp thành dòng chảy lớn, cũng có những dòng sông là “Đà giang độc bắc lưu” muốn một mình khám phá chân trời mới. Dù khác biệt ra sao, tất cả những dòng sông ấy cuối cùng rồi sẽ tới nơi biển lớn. Đó là đại dương tri thức chờ ta đắm chìm, ngụp lặn, khai phá. Đó là xã hội, nơi mỗi chúng ta sẽ góp một phần trí tuệ và sức lực của mình để dựng xây và phát triển vững bền. Đó là thế giới rộng lớn, nơi những thử thách và cơ hội mới đang chờ ta khám phá.
Đứng trước biển lớn, ta có thể khẳng định bản thân, cho cả thế giới biết tới mình. Nhưng hơn thế, ngay tại đây, trong khoảnh khắc này, điều mình mong muốn hơn cả là gửi lời tri ân tới những người đã tạo nên thế giới của chúng ta. Đó là bố, mẹ, anh chị em và các thành viên khác trong gia đình đã luôn là điểm tựa vững chắc để ta thỏa sức theo đuổi ước mơ. Đó là gia đình Ngoại thương, nơi có thầy cô, bạn bè và các sinh viên nhiều thế hệ, những người luôn đồng hành, tiếp thêm động lực. Em xin cảm ơn tất cả, và mong rằng các Tân cử nhân tốt nghiệp ngày hôm nay đều có cơ hội trực tiếp nói lời tri ân tới những người đặc biệt đã tạo nên thế giới của mình.
Kính thưa các thầy cô, các bậc phụ huynh, các quý vị đại biểu và các bạn Tân cử nhân thân mến,
Lời cuối cùng, em xin thay mặt các Tân cử nhân tốt nghiệp ngày hôm nay gửi lời tri ân và chúc sức khỏe, an lành và hạnh phúc tới tất cả các thầy cô, các bậc phụ huynh, các quý vị đại biểu và các khóa sinh viên ở cả 3 cơ sở đào tạo Hà Nội, Hồ Chí Minh và Quảng Ninh. Đặc biệt, gửi tới các bạn Tân cử nhân, dù các bạn có ở đâu, làm gì, hãy luôn nhớ về Ngoại thương - nơi chúng ta đã trưởng thành, và luôn vững bước với tâm thế “Khác biệt để dẫn đầu”.
Em xin trân trọng cảm ơn!