Sidebar

Magazine menu

26
Fri, Apr

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, nhà nước và nhân dân ! (23.11.1922 - 23.11.2022)

Công tác Đảng

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tên thật là Phan Văn Hòa, bí danh Sáu Dân, sinh ngày 23/11/1922 tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, trong một gia đình nông dân nghèo.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống văn hiến, yêu nước, đấu tranh chống áp bức cường quyền, nên khi tuổi đời còn rất trẻ, Ông đã sớm hình thành tư tưởng yêu nước, giác ngộ cách mạng. Cả cuộc đời hoạt động cách mạng, Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt luôn tận trung với nước, tận hiếu với dân, sâu sát thực tế, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng dấn thân cho cái mới, có những quyết định táo bạo thể hiện tầm nhìn chiến lược của một nhà lãnh đạo kiệt xuất, có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Tầm vóc Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được bồi đắp và trưởng thành qua một hành trình cống hiến bền bỉ. Ông từng trải qua các cương vị lãnh đạo từ Bí thư Chi bộ xã Trung Hiệp, Tỉnh ủy viên tỉnh Rạch Giá, Ủy viên Trung ương Cục Miền Nam, Bí thư Khu ủy Khu 9, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Phó Thủ tướng rời Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

86 tuổi đời, 69 tuổi Đảng, Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Với tính cách nổi bật là sâu sát thực tế, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng dấn thân cho cái mới, đồng chí Võ Văn Kiệt đã động viên được nhiều lực lượng xã hội tham gia vào công cuộc đổi mới toàn diện và sâu sắc của Đảng và Nhà nước. Ông đã có nhiều đóng góp về lý luận và thực tiễn để xóa bỏ cơ chế kinh tế tập trung quan liêu, bao cấp, hoạch định và thực hiện đường lối đổi mới đất nước. Ông cho rằng, lãnh đạo đất nước phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân là tiền đề để đất nước giữ vững ổn định về chính trị - xã hội và mở rộng đối ngoại. Trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, Đồng chí đã cùng tập thể Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương thực hiện đường lối ngoại giao rộng mở, thúc đẩy quá trình bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc và Mỹ, đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ quốc tế, thiết lập sự liên kết kinh tế khu vực và thế giới (với ASEAN, Nhật Bản và EU...), khơi dậy và phát huy tất cả các nguồn lực ấy để giành được nhiều nhất lợi ích cho dân tộc mình trong tư thế độc lập, tự chủ, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, phá vỡ thế bao vây, cấm vận, đưa sự nghiệp cách mạng luôn tiến lên phía trước.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt có những quyết định táo bạo và là người chỉ đạo thực hiện nhiều dự án quan trọng như: Thủy điện Trị An; Công trình thủy lợi đào kênh T5 đưa nước lũ thoát ra biển Tây; Khai phá Đồng Tháp Mười và tứ giác Long Xuyên, ngọt hóa bán đảo Cà Mau; Công trình đường dây tải điện 500KV Bắc - Nam; Đường Bắc Thăng Long - Nội Bài; Đường Hồ Chí Minh; Nhà máy lọc dầu Dung Quất và phát triển ngành dầu khí, viễn thông, hàng không, xây dựng các khu công nghệ cao Hòa Lạc; Công viên phần mềm Quang Trung; Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam...Tất cả nói lên tâm huyết và những nỗ lực phi thường của Ông trong tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, để lại “dấu ấn Võ Văn Kiệt” góp phần xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, đồng thời thể hiện tầm nhìn, trí tuệ của một nhà lãnh đạo xuất sắc.

Những đóng góp quan trọng này của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, đặc biệt là đối với quá trình hoạch định, tổ chức thực hiện đường lối đổi mới chặng đường 10 năm đầu đầy thách thức, khó khăn, không chỉ được đánh giá cao trong nước, mà còn được đánh giá cao tầm cỡ quốc tế. Hãng tin NHK Nhật đã đánh giá: “Thủ tướng Võ Văn Kiệt là nhà chính trị lỗi lạc, nhà ngoại giao đại tài, và là một kiến trúc sư ưu tú của tiến trình đổi mới Việt Nam phát triển theo kinh tế thị trường”.

Tri ân những đóng góp to lớn của Cố Thủ tướng đối với quê hương, đất nước, Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã được Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long xây dựng năm 2010, khánh thành năm 2012, được được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận di tích quốc gia trong dịp này. Hiện nay, nhiều con đường ở các thành phố lớn mang tên ông.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhiều hoạt động đã được tổ chức để khẳng định tầm vóc Võ Văn Kiệt qua một thế kỷ, như: Triển lãm ảnh “Đồng chí Võ Văn Kiệt, nhà lãnh đạo tài năng - Tấm gương người cộng sản tận trung với nước, tận hiếu với dân” diễn ra tại khu vực trung tâm phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP. HCM; Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đồng chí Võ Văn Kiệt – Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam” do Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức; Phát hành Tem kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Thủ tướng Võ Văn Kiệt,... Đặc biệt tại tỉnh Vĩnh Long - Quê hương của cố thủ tướng, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã chủ trương triển khai nhiều hoạt động nhân dịp kỷ niệm lớn này, khánh thành các công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tiêu biểu như công trình đường Võ Văn Kiệt (TP Vĩnh Long); Trung tâm hội nghị tỉnh Vĩnh Long; đường nối từ đường Phạm Hùng đến Võ Văn Kiệt (TP Vĩnh Long); Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự (huyện Vũng Liêm); Nhà thi đấu đa năng tỉnh Vĩnh Long…
-----