Sidebar

Magazine menu

05
Sun, May

"Hãy tự tin viết tiếp những giai điệu tuyệt vời với chất riêng của bạn, với tất cả nhiệt huyết và đam mê của tuổi trẻ ..."

Sự kiện tiêu biểu

Toàn văn phát biểu đại diện tân cử nhân tốt nghiệp đợt 1 năm 2024 - Lê Đỗ Thành Trung - Lớp Anh 03- K59 - Chương trình Kinh tế đối ngoại, Nguyên Phó Bí thư Đoàn Trường với điểm GPA 3,93/4,0 và tổng điểm rèn luyện đạt 100/100.

 


Kính thưa PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường,
Kính thưa các thầy cô trong Tập thể lãnh đạo Nhà trường;
Kính thưa quý vị khách quý, các thầy cô giáo, cán bộ, viên chức Nhà trường, quý bậc phụ huynh và toàn thể các bạn Tân cử nhân thân mến!
Em tên là Lê Đỗ Thành Trung – Sinh viên tiêu biểu Chương trình tiêu chuẩn Kinh tế đối ngoại, khóa 59.
Trong buổi lễ tốt nghiệp đầy trang trọng và ý nghĩa ngày hôm nay, em cảm thấy vô cùng vinh dự và may mắn khi được đại diện cho hơn 1300 tân cử nhân tri ân chặng đường vừa qua tại Trường Đại học Ngoại thương. Em mong bài phát biểu của mình có thể phần nào diễn tả được những suy nghĩ cũng như tình cảm mà các bạn tân cử nhân muốn gửi đến Nhà trường, các thầy cô và các bậc phụ huynh. Em đã từng đứng sau sân khấu này nhiều lần với vai trò Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, hỗ trợ cho Lễ Tốt nghiệp của các anh chị Khóa 57, 58 và thầm ao ước bản thân cũng sẽ có được cơ hội đứng tại đây để phát biểu trong thời khắc quan trọng của mình và các bạn cùng khóa. Hôm nay, khi đã hoàn thành được ước mơ của bản thân, em không thể giấu được sự bồi hồi và xúc động.


Các bạn tân cử nhân thân mến!
Chắc hẳn các bạn không thể quên khi chúng ta đang ở ngưỡng quan trọng nhất của cuộc đời, suy nghĩ xem nên học ngành gì, vào trường nào và căng thẳng ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp thì bất chợt đại dịch bùng phát làm mọi thứ đảo lộn. Đến với chúng ta là cảm giác hoang mang, thấp thỏm, lo sợ không biết điều gì sẽ đến, rằng mình có cơ hội thi tốt nghiệp hay không, mình có thể đến được ngôi trường đại học mơ ước hay không và rốt cuộc tương lai mình sẽ ra sao. Và cuối cùng, sau rất nhiều nỗ lực thích ứng với tình hình dịch bệnh, chúng ta cũng đã bước vào cách cổng Ngoại thương với thật nhiều ước mơ và kỳ vọng.
Hơn ba năm tiếp theo đó là cả một hành trình dài với đầy thử thách. Mùa We, the Icebreakers đầu tiên để lại cho chúng ta biết bao kỉ niệm đẹp, đánh dấu một khởi đầu bùng nổ của K59 tại FTU. Thời điểm ấy, khi mà ai cũng tin rằng cuối cùng thời đại học của mình cũng bắt đầu thuận lợi, khó khăn đã qua đi, thì dịch bệnh quay trở lại. Cảm giác chông chênh lúc đang ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp không hề mất đi mà quay lại ám ảnh chúng ta một lần nữa. Ngoại thương chưa hẹn ngày trở lại với bao nhiêu tình huống “quay xe”, thông báo lùi thời điểm tựu trường. Sau tất cả thì chúng ta, những người Ngoại thương kiên cường, đã cùng nhau đứng vững trước khó khăn, vượt qua mọi thử thách.
Suốt một hành trình vừa qua, có bao giờ bạn tự hỏi bản thân điều gì là quan trọng nhất mà bạn đã đạt được tại Ngoại thương. Phải chăng đó là kiến thức, kỹ năng; là những mối quan hệ thân tình với thầy cô, bạn bè; hay là những danh hiệu, học bổng, giải thưởng trong các cuộc thi? Đối với tôi, đó là sự tự tin.
Tự tin ở đây không chỉ gói gọn trong niềm tin vào bản thân, vào quyết định của mình mà còn là lòng dũng cảm để đương đầu với mọi thử thách.
Rất nhiều người trong chúng ta đặt mục tiêu vào Ngoại thương với mong muốn bứt phát bản thân, trở nên năng động và tự tin hơn. Môi trường sôi động nơi đây đã khơi dậy trong chúng ta ngọn lửa đam mê và khát khao chinh phục. Làm sao có thể đứng yên khi xung quanh mình là những thầy cô luôn làm việc với đầy sự nhiệt huyết, là bạn bè luôn nỗ lực học tập và rèn luyện với tất cả sự quyết tâm.
Và chắc hẳn ai cũng có cho mình một bước ngoặt giúp củng cố sự tự tin của bản thân. Đó có thể là một lần được bầu chọn làm lớp trưởng, một lần trúng tuyển vào CLB mình yêu thích, một lần chiến thắng cuộc thi sinh viên hay đơn giản hơn là một lần được điểm A môn học bạn chưa từng nghĩ mình thực sự đủ xuất sắc. Tất cả những dấu mốc ấy đều bắt đầu từ việc bạn dám thử, dám xung phong làm lớp trưởng, dám điền đơn tham gia vào CLB, dám ghi danh vào cuộc thi, và dám đăng kí môn học ấy. Đó cũng chính là biểu hiện của việc bạn đã tin vào chính bản thân mình, dám thử sức và nỗ lực không ngừng để hoàn thành mục tiêu. Hơn ba năm đại học của chúng ta chứa đầy những khoảnh khắc như thế, để bây giờ khi nhìn lại, chúng ta đã trở nên thật trưởng thành và mạnh mẽ.
Một giảng viên đã từng nói với tôi trong một buổi chia sẻ rằng tinh thần Ngoại thương thể hiện ở chỗ có thể cô hát không hay, cô nhảy không giỏi nhưng nếu có người mời cô lên sân khấu để hát, nhảy hay làm bất kỳ thứ gì, cô không ngại ngùng mà sẽ luôn sẵn sàng thực hiện. Tinh thần đó mang lại cho chúng ta cảm giác mình có thể làm bất cứ thứ gì, dù cho là làm một mình hay là cùng với đồng đội, chỉ cần không nao núng trước bất cứ thử thách nào. Vì vậy, hãy cứ ước mơ, cứ dấn thân và tự tin lên nhé các bạn của tôi ơi!
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, viên chức Nhà trường!
Bản thân em đã may mắn có cơ hội tiếp xúc với khá nhiều thầy cô đến từ các Viện, Khoa, Phòng, Ban khác nhau, từ trên giảng đường cho đến các hoạt động dành cho sinh viên. Mỗi thầy cô đều để lại cho em những bài học, ấn tượng và cảm xúc riêng biệt, nhưng điểm chung ở họ đều là tình cảm to lớn dành cho sinh viên, tinh thần nhiệt huyết trong công việc, và đặc biệt là nỗ lực không ngừng để xây dựng và vun đắp nên môi trường Ngoại thương năng động. Chúng em xin gửi lời tri ân sâu sắc đến thầy cô vì đã là niềm cảm hứng bất tận cho chúng em phát triển bản thân và lưu giữ khí chất của người Ngoại thương, với 6 giá trị cốt lõi: sáng tạo - xuất sắc, trách nhiệm - bản lĩnh, đa dạng - hòa hợp.
Kính thưa quý bậc phụ huynh!
Chúng con xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến gia đình và người thân của toàn thể các bạn sinh viên tại đây vì đã luôn dõi theo và ủng hộ chúng con suốt quãng đường đời. Không còn cái cảm giác thấp thỏm, lo âu, không biết lúc nào con mình mới có thể quay lại trường đại học, cảm ơn bố mẹ vì đã lo lắng, chăm sóc cho chúng con thời gian vừa rồi, đặc biệt là những lúc học online ở nhà vì dịch, thời điểm mà đáng ra chúng con đã phải tự lập và tự lo cho bản thân. Giây phút này đây, chúng con mong là bố mẹ đang tự hào và an tâm rằng chúng con đã thực sự trưởng thành, đã sẵn sàng chèo lái con tàu của chính mình vươn ra biển lớn, đương đầu những thử thách phía trước và khẳng định bản thân giữa muôn trùng sóng gió.
Các bạn tân cử nhân thân mến!
Chúng ta, những con người từ mọi miền quê hương, từ những hoàn cảnh khác nhau, đã gắn bó với nhau suốt chặng đường vừa rồi dưới mái trường Ngoại thương, cùng tụ họp tại đây hôm nay để chung vui trong ngày lễ tốt nghiệp. Đối với tôi, cuộc đời là một bản nhạc chưa hoàn thiện. Khúc nhạc của mỗi chúng ta tại Ngoại thương là những nốt thăng trầm khác nhau, có lúc vui tươi rộn rã, có lúc hùng tráng vang dội và có cả những lúc trầm buồn da diết. Sau hôm nay, đoạn nhạc phía trước đang chờ đợi chúng ta ghi những dấu ấn khó phai của người Ngoại thương. Hãy tự tin viết tiếp những giai điệu tuyệt vời với chất riêng của bạn, với tất cả nhiệt huyết và đam mê của tuổi trẻ, để khi bản nhạc đó được vang lên, bạn sẽ hài lòng với những thanh âm hay nhất, sáng tạo nhất, độc đáo nhất, rực rỡ nhất và trên hết, được yêu mến nhất.
Lời cuối cùng, em xin thay mặt các Tân cử nhân tốt nghiệp ngày hôm nay gửi tới tất cả các Thầy Cô, các bậc phụ huynh, các quý vị đại biểu và các khóa sinh viên toàn trường lời tri ân, lời kính chúc sức khỏe, an lành và hạnh phúc. Chúc các bạn Tân cử nhân sẽ luôn vững tâm và thật thành công trên chặng đường sắp tới.
Em xin trân trọng cảm ơn!