Sidebar

Magazine menu

05
Sun, May

PGS, TS Nguyễn Thị Bích Hà – Nguyên Trưởng khoa Tiếng Nhật, Trường ĐH Ngoại thương vinh dự được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản

Tin tức khác

Tháng 12 năm 2020, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã có Quyết định trao tặng Bằng khen cho PGS, TS Nguyễn Thị Bích Hà – Nguyên Trưởng khoa Tiếng Nhật, Trường ĐH Ngoại thương.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên đến ngày 07/10/2021 vừa qua, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đã thay mặt Chính phủ Nhật Bản trang trọng tổ chức lễ trao tặng Bằng khen cho PGS, TS Nguyễn Thị Bích Hà.


Cũng tại buổi lễ, Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cũng đã điểm lại quá trình công tác cùng những đóng góp, cống hiến của PGS, TS Nguyễn Thị Bích Hà trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Tiếng Nhật chất lượng cao. Cụ thể:
● Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Tiếng Nhật tại trường ĐH Ngoại thương năm 1978, PGS, TS Nguyễn Thị Bích Hà trở thành giảng viên dạy Tiếng Nhật tại trường. Trong thời gian giảng dạy, Cô đã tham gia khóa đào tạo do Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản tổ chức, nhận bằng Thạc sỹ của trường ĐH nữ sinh Tokyo, bằng Tiến sỹ của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội, không ngừng tự tìm tòi nghiên cứu về tiếng Nhật cũng như năng cao phương pháp giảng dạy của mình.
● Năm 1997, Cô đã được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Bộ môn Tiếng Nhật (nay là Khoa Tiếng Nhật) tại trường ĐH Ngoại thương và giữ cương vị công tác này trong 13 năm liên tục cho đến năm 2010. Để đáp ứng nhu cầu của các công ty Nhật Bản mở rộng đầu tư vào Việt Nam, Cô Hà đã tăng cường giao lưu với các công ty Nhật Bản, dạy dỗ sinh viên hết sức cẩn thận, không chỉ nâng cao trình độ tiếng Nhật mà còn tăng cường hiểu biết của sinh viên về cuộc sống và văn hóa của Nhật Bản, tập quán và thói quen kinh doanh của người Nhật, vì vậy nhiều thế hệ sinh viên có trình độ Tiếng Nhật thương mại cao đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp đã được đào tạo.
● Từ khoảng năm 2000, cô đã nỗ lực để trường ĐH Ngoại thương ký kết thỏa thuận hợp tác với trường ĐH Ngoại ngữ Osaka, ĐH Kobe v.v., với mong muốn có thêm nhiều sinh viên có được cơ hội du học theo hình thức trao đổi sinh viên vốn dĩ ít ỏi từ trước đến nay, đồng thời nỗ lực thử nghiệm các hình thức hợp tác mới như xây dựng khung cho việc chuyển đổi tín chỉ và miễn giảm học phí.
● Bên cạnh công tác quản lý tại trường Đại học, Cô còn hai lần tham gia dịch, biên tập và trực tiếp giảng dạy chương trình dạy Tiếng Nhật thương mại trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV). Ngoài ra, khi Trung tâm hợp tác nguồn nhân lực Việt – Nhật (VJCC) được thành lập năm 2002, cô cũng là người đầu tiên tham gia đào tạo nguồn nhân lực Tiếng Nhật thương mại tại Việt Nam, dành nhiều tâm huyết và nỗ lực quản lý, vận hành các khóa học Tiếng Nhật tại trung tâm này.


● Hiện nay, trường ĐH Ngoại thương đang đào tạo một số lượng lớn sinh viên ưu tú có trình độ tiếng Nhật cao, có thế mạnh trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh. Trường luôn được các công ty Nhật Bản tin tưởng và đánh giá cao. Điều đáng mừng là sinh viên tốt nghiệp trường ĐH Ngoại thương đã và đang đóng vai trò tích cực, là cầu nối giữa Nhật Bản và Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Cô Hà chính là một trong những người đã xác lập nên vị thế đó của trường ĐH Ngoại thương.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam YAMADA Takio đã khẳng định "Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp như hiện nay giữa hai nước có vai trò rất lớn của nguồn nhân lực biết tiếng Nhật, họ là những người đã kết nối và làm cầu nối cho mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam cho đến nay. Cô Hà là người đã dành nhiều tâm huyết và nỗ lực cho quá trình đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực tiếng Nhật ưu tú đó. Tương lai của Nhật Bản và Việt Nam, những người sẽ gánh vác quan hệ giữa hai nước ở giai đoạn mới chính là những sinh viên đã tốt nghiệp dưới sự dạy dỗ của Cô Hà và các em cũng chính là thế hệ trẻ kế cận. Tiềm năng của quan hệ giữa hai nước là không có giới hạn. Tôi hy vọng rằng Cô sẽ tiếp tục hỗ trợ cho việc đào tạo thế hệ trẻ những người sẽ gánh vác tương lai của mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam.”