Ngày 24/5/2025, Trung tâm Nghiên cứu, Bồi dưỡng và Tư vấn Kinh tế đối ngoại (FERETCO), Trường ĐH Ngoại thương đã phối hợp với Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế và Học viện Viettel tổ chức cho sinh viên đại học hình thức Vừa làm Vừa học (VLVH) tham quan, học tập thực tế học phần Marketing căn bản, Marketing quốc tế tại Học viện Viettel, Thạch Thất, Hà Nội.
Tham quan, trải nghiệm và học tập thực tế tại doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên của Trường ĐH Ngoại thương nhằm nâng cao chất lượng đào tạo hệ VLVH, gắn kết giữa hoạt động đào tạo của Nhà trường với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc học tập và trải nghiệm trong một không gian mở cũng giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các kiến thức mới, khơi gợi niềm đam mê sáng tạo, hình thành tư duy phản biện, tăng cường kỹ năng hợp tác và khả năng ứng phó với sự thay đổi.
Cùng tham gia hoạt động tham quan khảo sát tại Học viện với các em sinh viên có TS Vũ Thị Hạnh – Phó Giám đốc Trung tâm FERETCO; PGS, TS. Nguyễn Thanh Bình, trưởng Bộ môn Marketing và Truyền thông; TS Nguyễn Ngọc Đạt – Phó Trưởng khoa Đào tạo quốc tế, giảng viên Bộ môn Marketing và Truyền thông, và cán bộ Trung tâm FERETCO.
Về phía Học viện Viettel có đại tá Dương Xuân Phượng – Phó Giám đốc Học viện; Trung tá Nguyễn Thị Hằng Nga – Phụ trách Hợp tác đào tạo khách hàng; Ông Nguyễn Anh Tuấn – Ban Tổ chức Nhân lực, Tập đoàn Viettel; và đại diện một số doanh nghiệp là đối tác của Trung tâm FERETCO.
Thông qua chương trình trải nghiệm thực tế, sinh viên có cơ hội được tham quan Học viện Viettel: Nghe giới thiệu về quy mô mạng lưới toàn cầu của Tập đoàn tại sảnh chính Học viện; trải nghiệm công nghệ kính thực tế ảo vào lĩnh vực đào tạo, và các công nghệ khác của Học viện như Tour 360 Học viện Viettel, Bài giảng mô phỏng lắp đặt thiết bị 5G, Hỏi đáp tri thức Viettel với trợ lý ảo nội bộ và Giảng viên AI hỏi đáp tri thức; tham quan thư viện Viettel.
Sau hoạt động tham quan Học viện, sinh viên của Nhà trường được xem những thước phim về lịch sử truyền thống, văn hóa của Tập đoàn. Sinh viên được nghe đại tá Dương Xuân Phượng chia sẻ câu chuyện Viettel từ lịch sử hình thành đến chặng đường phát triển Tập đoàn. Liên hệ tới bài học marketing, Đại tá Dương Xuân Phương nhấn mạnh thành công của Viettel là do đã làm chủ công nghệ lõi, đa dạng hóa sản phẩm, mạng lưới phủ sóng khắp cả nước, kể cả vùng sâu, vùng xa và khả năng tiếp cận khách hàng ở mọi khu vực, nhận diện thương hiệu thân thiện đặc biệt đối với những khách hàng trẻ tuổi. Trong phần hỏi đáp, các bạn sinh viên đã đặt các câu hỏi liên quan đến một số vấn đề: Cơ sở của việc lựa chọn chiến lược phân phối “Lấy nông thôn bao vây thành thị” của Viettel; Chiến lược và Kế hoạch đào tạo nhân sự của Viettel; Điều kiện để trở thành doanh nghiệp top 10 thế giới của Viettel.
Tiếp theo, ông Nguyễn Anh Tuấn – Ban tổ chức nhân lực của Tập đoàn đã chia sẻ kinh nghiệm xin việc và có thể thành công tại các Tập đoàn lớn. Mượn câu nói nổi tiếng của Lão Tử: ”Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi nhỏ”, Ông Nguyễn Anh Tuấn khuyên các bạn sinh viên nếu cứ đi từng bước nhỏ, nâng cao khả năng và giá trị của mình từng ngày thì thành công sẽ đến. Thành công là kết quả của hành trình tiến bộ lên từng ngày, chứ không phải là cái gì quá xa vời và không định trước được.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên đã đến dâng hương và tham quan di tích quốc gia đặc biệt Chùa Thầy tại xã Sài Sơn huyện Quốc Oai, Hà Nội – nơi lưu giữ các giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật độc đáo, được xây dựng từ thời nhà Lý cách đây gần 1000 năm. Chuyến ngoại khóa, tham quan, học tập thực tế tại doanh nghiệp và giao lưu kết nối đã mang lại cho các bạn sinh viên ngoài những kiến thức được chia sẻ còn tăng thêm sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp, tạo niềm vui và động lực học tập.