Sidebar

Magazine menu

10
Tue, Jun

Chuỗi hoạt động đồng giảng (CO-TEACHING) của tham tán thương mại và đầu tư, đại sứ quán Australia: Gắn kết kiến thức thực tiễn vào môn học “CROSS-CULTURE IN INTERNATIONAL BUSINESS” cho sinh viên CTTT I-HONS hợp tác với ĐH QUEENSLAND, ngành Kinh doanh Quố

Tin tức khác

Trong khuôn khổ học phần “Cross-Culture in International Business” thuộc Chương trình tiên tiến i-Hons hợp tác với Đại học Queensland, Australia ngành Kinh doanh Quốc tế và Phân tích Dữ liệu Kinh doanh, sinh viên đã có cơ hội tham gia chuỗi ba buổi đồng giảng (co-teaching) đặc biệt cùng ngài Christopher Morley - Tham tán Thương mại và Đầu tư, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Các buổi học có sự đồng hành của TS Hoàng Anh Duy - Trưởng Bộ môn Nghiệp vụ, Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC), đồng thời là giảng viên phụ trách môn học.
Bên cạnh đó, các buổi học còn có sự tham gia của bà Hiền Lê – Giám đốc Phát triển Kinh doanh, Đại sứ quán Australia.
Chuỗi các buổi đồng giảng đã đi sâu vào ba chủ đề trọng tâm: Giao tiếp đa văn hóa, Đàm phán đa văn hóa và Lãnh đạo trong bối cảnh đa văn hóa. Trong mỗi buổi, ông Christopher Morley đã đưa ra rất nhiều thông tin hữu ích từ những kiến thức và trải nghiệm thực tiễn của ông qua quá trình công tác của mình.
Trong buổi đầu tiên, sinh viên được tiếp cận các đặc trưng văn hóa tiêu biểu của Australia, Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam, qua đó phân tích vai trò của sự khác biệt văn hóa trong hoạt động kinh doanh và giao tiếp toàn cầu. Với những câu chuyện thực tiễn từ môi trường đa quốc gia, ông Christopher Morley nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tôn trọng, khiêm tốn và thấu hiểu trong giao tiếp đa văn hóa.
Sang buổi thứ hai, chủ đề về đàm phán đa văn hóa tiếp tục mở rộng góc nhìn về chiến lược đàm phán trong môi trường quốc tế đa dạng. Ông Christopher Morley đã giới thiệu các phong cách đàm phán điển hình theo từng quốc gia và giúp sinh viên phân tích các tình huống thực tế trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ. Những nguyên lý đàm phán như trao đổi qua lại, sự khan hiếm, quyền lực và tính gắn kết được cụ thể hóa thông qua các hoạt động mô phỏng, mang đến trải nghiệm học tập sinh động và gắn liền thực tiễn.
Buổi học thứ ba khép lại chuỗi hoạt động với chủ đề liên quan tới lãnh đạo trong bối cảnh đa văn hóa tập trung phân tích các mô hình lãnh đạo phổ biến (như lãnh đạo chuyển hóa, ủy quyền, phục vụ...) và sự vận hành của các mô hình trong từng nền văn hóa. Thông qua nghiên cứu GLOBE và các so sánh giữa các nhóm văn hóa phương Đông, phương Tây, sinh viên hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa giá trị văn hóa và phong cách lãnh đạo, cũng như sự thay đổi trong lãnh đạo tại Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và thế hệ gen Z.


Tham dự buổi tổng kết chương trình, về phía lãnh đạo Trường ĐH Ngoại thương có sự hiện diện của PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Cao Đinh Kiên - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế; TS Nguyễn Thị Việt Hoa – Phó Viện trưởng Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, đơn vị phụ trách chuyên môn của chương trình tiên tiến (CTTT) i-Hon, TS Cao Thị Hồng Vinh và các thầy cô đến từ Ban Thực hiện và Phát triển CTTT i-Hons.
Phát biểu tại chương trình, PGS, TS Phạm Thu Hương đã gửi lời cảm ơn về sự đồng hành của ông Chris Morley nói riêng và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam nói chung trong việc chương trình i-Hons, và trao tặng ông món quà kỷ niệm mang đậm dấu ấn FTU.


Chuỗi các buổi đồng giảng không chỉ khơi gợi tư duy phản biện, khả năng quan sát và xử lý tình huống, mà còn tạo cơ hội cho sinh viên CTTT i-Hons rèn luyện sự linh hoạt, nhạy cảm văn hóa và bản lĩnh giao tiếp trong môi trường đa quốc gia. Những nội dung tưởng chừng chỉ mang tính lý thuyết đã được cụ thể hóa qua các ví dụ, tình huống và chia sẻ sâu sắc từ chuyên gia thực chiến trong lĩnh vực thương mại và đầu tư quốc tế.
Với tinh thần học hỏi chủ động, cầu thị và sáng tạo, sinh viên CTTT i-Hons đã không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn từng bước hình thành tầm nhìn toàn cầu. Đây là điều kiện thiết yếu để phát triển trong một thế giới đang chuyển động nhanh chóng. Đây cũng chính là minh chứng cho định hướng chiến lược của Trường Đại học Ngoại thương trong việc tích hợp yếu tố thực tiễn quốc tế vào chương trình đào tạo, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sinh viên trong môi trường toàn cầu hóa.