Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường ĐH Ngoại thương và Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Hợp tác doanh nghiệp

 Ngày 22/12/2022, Trường ĐH Ngoại thương đã phối hợp với Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 đơn vị và tọa đàm “Vai trò của Blockchain trong phát triển kinh tế số”.

 

Tham dự buổi lễ, về phía Hiệp hội Blockchain Việt Nam (Vietnam Blockchain Association - VBA) có GS, TSKH Hoàng Văn Huây - Chủ tịch Hiệp hội; Ông Phan Đức Trung - Phó Chủ tịch thường trực VBA; Ông Nguyễn Đoan Hùng - Phó Chủ tịch VBA; Cùng các thành viên Hiệp hội. Chương trình còn có sự hiện của đại diện các doanh nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực Blockchain. 

Về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Lê Thị Thu Thuỷ - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Hoàng Xuân Bình - Trưởng Khoa Kinh tế quốc tế; cùng Trưởng, Phó một số đơn vị, cán bộ, giảng viên và đông đảo sinh viên Nhà trường. 

 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, PGS, TS Bùi Anh Tuấn chia sẻ về tầm nhìn trở thành đại học đổi mới sáng tạo, nằm trong nhóm các đại học hàng đầu Châu Á của Trường ĐH Ngoại thương. Đây là xu hướng tất yếu phù hợp với đặc điểm, truyền thống lịch sử và tương lai của trường, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế số, xã hội số và chính phủ số của Đảng và Nhà nước. Nhà trường nhận thức rất rõ vai trò của kinh tế số, vai trò của blockchain, trong phát triển đại học, trong nghiên cứu và trong đào tạo. PGS, TS Bùi Anh Tuấn cho biết Trường ĐH Ngoại thương hiện giảng dạy các ngành khoa học xã hội nhưng đang có định hướng trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực, hướng tới phát triển các ngành đào tạo khoa học kỹ thuật và công nghệ, trong đó có các môn về khoa học dữ liệu, kinh tế số và Fintech. 


Đồng phát biểu tại buổi lễ, GS, TSKH Hoàng Văn Huây khẳng định, sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Trường ĐH Ngoại thương nhằm giải quyết bài toán đào tạo đội ngũ nhân lực đủ khả năng xây dựng nền kinh tế số, nhất là trong thời kỳ bùng nổ của cuộc Cách mạng 4.0. Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam nêu bật ba mục tiêu của thỏa thuận hợp tác, gồm: Phối hợp đào tạo nguồn nhân lực liên quan đến công nghệ blockchain và kinh tế số, xây dựng chương trình giảng dạy, tham khảo các môn học chuyên ngành và các môn học có liên quan đến công nghệ blockchain; Chú trọng nguồn nhân lực có chuyên môn, trình độ cao, biết cách ứng dụng những gì đã học vào phát triển kinh tế số; Và cuối cùng là hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng blockchain để phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam, nhất là trong thương mại quốc tế.


Đại diện Lãnh đạo Trường ĐH Ngoại thương và Hiệp hội Blockchain Việt Nam thực hiện nghi thức ký kết thỏa thuận hợp tác.
 

Tiếp nối sau buổi lễ, tọa đàm “Vai trò Blockchain trong phát triển Kinh tế số” - một trong những hoạt động đầu tiên cụ thể hóa nội dung thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết đã diễn ra. Mở đầu tọa đàm là tham luận “Tổng quan về Kinh tế số của Việt Nam” của PGS, TS Đào Ngọc Tiến. Tiếp nối chương trình, Ông Phan Đức Trung đã trình bày tham luận “Công nghệ Blockchain và tác động kinh tế xã hội”. Tham luận cuối cùng của Ông Nguyễn Bách Việt - Giám đốc Chiến lược Microtec Việt Nam chia sẻ về vai trò này của công nghệ Blockchain, công nghệ giúp chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số. 

Tọa đàm được tiếp nối với phần đối thoại về chủ đề “Đưa Blockchain vào giảng dạy: Chìa khoá để tăng trưởng kinh tế số” do Ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch Alphabook và Ông Nguyễn Minh Tuấn - Tổng Giám đốc AFA Capital điều phối. 

Tọa đàm khép lại với phần thảo luận sôi nổi của các diễn giả về những cơ hội và thách thức cho việc phát triển kinh tế số nói chung và việc giảng dạy các kỹ năng số, công nghệ blockchain nói riêng. Chia sẻ tại chương trình, PGS, TS Hoàng Xuân Bình đã đưa nhiều môn học liên quan đến kinh tế số vào giảng dạy ở bậc đại học và sau đại học trong các chương trình đào tạo tại Trường ĐH Ngoại thương nhấn mạnh quyết tâm của Lãnh đạo Nhà trường muốn trang bị cho người học những kỹ năng, kiến thức số để bắt kịp sự phát triển của nền Kinh tế số, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển nền kinh tế số ở  Việt Nam.

 

 

-------------

Các báo đài đưa tin về sự kiện: