Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr

Chủ tịch Ngân hàng Mizuho chia sẻ về triết lý kinh doanh Nhật Bản cho sinh viên trường ĐH Ngoại thương

Hợp tác doanh nghiệp

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, ngày 26/04/2023, cũng như nằm trong chuỗi bài giảng đào tạo về Phương thức kinh doanh Nhật Bản, ông Masahiko Kato – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng Mizuho (Nhật Bản) cùng đoàn cán bộ lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng đã đến thăm và có các bài chia sẻ với cán bộ, giảng viên Trường ĐH Ngoại thương và sinh viên Nhà trường.

 

Tham dự tiếp đón đoàn công tác của Ngân hàng Mizuho, về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Cao Đinh Kiên - Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế; ThS Nguyễn Huyền Minh - Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ đối ngoại; TS Trần Thị Thu Thủy - Trưởng Khoa Tiếng Nhật; cùng Trưởng/ Phó các đơn vị; các giảng viên, cán bộ và hơn 300 sinh viên Nhà trường.
Trong chuyến công tác của Lãnh đạo Nhà trường tới Nhật Bản vào tháng 11/2022, Đoàn công tác của Trường ĐH Ngoại thương do PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường làm Trưởng đoàn, đã có cơ hội làm việc, trao đổi và nhận thấy Ngân hàng Mizuho đã và đang thực hiện rất nhiều hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái mở về đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Để hiểu thêm về các hoạt động này và rút ra những bài học kinh nghiệm thực tiễn áp dụng cho Trường ĐH Ngoại thương hướng tới mục tiêu trở thành đại học đổi mới sáng tạo, Hiệu trưởng đã gửi lời mời tới Chủ tịch Ngân hàng Mizuho tới thăm và nói chuyện với cán bộ quản lý và sinh viên của Nhà trường.


Bài giảng của Chủ tịch Ngân hàng Mizuho và các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cũng nằm chung trong "Chương trình đào tạo về phương thức kinh doanh Nhật Bản" là chương trình được tổ chức trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác giữa Trường ĐH Ngoại thương và Công ty Mitani Sangyo, Ngân hàng Mizuho ký kết vào tháng 11/2021 tại Tokyo, Nhật Bản. Theo đó, lãnh đạo từ 08 doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản tham gia giảng dạy cho sinh viên Trường ĐH Ngoại thương với nội dung là các tình huống kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực. Chương trình này được lồng ghép đan xen trong 08 học phần Tiếng Nhật chuyên ngành của chương trình Chất lượng cao Tiếng Nhật thương mại.
Mở rộng về đối tượng tham dự, bài giảng về “Vai trò cần có của Ngân hàng ở Nhật Bản - Học từ lịch sử, suy ngẫm về tương lai” của ông Masahiko Kato – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng Mizuho đã thu hút sự quan tâm và đăng ký tham dự của đông đảo sinh viên Nhà trường. Chương trình còn có sự hiện diện của Bà Okamoto Noriko - Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại buổi nói chuyện, ông Masahiko Kato – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng Mizuho chia sẻ với sinh viên Nhà trường về lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Mizuho (Nhật Bản). Theo đó, ông đã phân tích ý nghĩa của từ “Mizuho’ trong tiếng Nhật, được dịch ra là “bông lúa tươi tốt”, thể hiện mục tiêu và nguyện vọng phát triển trở thành tổ chức tín dụng tiêu biểu của Nhật Bản. Là một trong 30 ngân hàng ngân hàng trên thế giới thuộc nhóm G-SIBs (Global Systemically Important Banks), Ngân hàng Mizuho Bank đã hiện diện tại Việt Nam với Chi nhánh Hà Nội được thành lập vào năm 1996 và Chi nhánh Hồ Chí Minh được thành lập vào năm 2006. Bên cạnh những giải pháp tài chính toàn diện phục vụ khách hàng tổ chức trong và ngoài nước, Mizuho Bank cũng duy trì quan hệ đối tác chiến lược với Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam thông qua tỷ lệ sở hữu 15% vốn điều lệ. Tài trợ xanh, phát triển bền vững hiện là một trong những trọng tâm phát triển của Mizuho Bank tại Việt Nam trong thời gian tới khi Mizuho Bank đã duy trì vị thế dẫn đầu trong bảng xếp hạng tài trợ khoản vay xanh và gắn với ESG (Environmental, Social and Corporate Governance - môi trường, xã hội và quản trị) tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong 9 tháng đầu năm 2022 với tổng giá trị 7,4 tỷ USD.

Với kinh nghiệm làm việc 2,5 năm đảm nhiệm vị trí Giám đốc Ngân hàng Mizuho tại Hà Nội, ông Masahiko Kato cho biết Hà Nội mang đến nhiều kỷ niệm cho ông dù ông đã công tác tại nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á và ông cũng nhìn nhận Việt Nam là đất nước đặc biệt. Người Việt Nam luôn nhìn nhận về tương lai tươi sáng, thái độ lạc quan trong công việc và cuộc sống. Ông hy vọng các bạn sinh viên tham dự chương trình sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đó lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Thông điệp ngài chủ tịch muốn gửi gắm tới các bạn trẻ gồm: Qua câu chuyện của các nhà quản lý doanh nghiệp Nhật Bản, các bạn được hiểu hơn về quan điểm, các giá trị kinh doanh theo mô hình, phương thức kinh doanh Nhật Bản. Ông hy vọng truyền tải tới các bạn sinh viên nhà trường những góc độ khác nhau về truyền tải tới sinh viên FTU về ý tưởng kinh doanh, triết lý kinh doanh này đã giúp cho Nhật Bản vượt qua khó khăn trong quá khứ để phát triển và tăng trưởng như hiện nay. Bên cạnh đó, Ngài chủ tịch cũng chia sẻ về triết lý kinh doanh mục đích, kinh doanh để cống hiến cho xã hội của Ngân hàng Mizuho.

Phát biểu tại chương trình, PGS, TS Bùi Anh Tuấn đã gửi lời cảm ơn tới ông Masahiko Kato – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng Mizuho cùng ban lãnh đạo ngân hàng. Thầy cho biết, với tầm nhìn trở thành đại học đổi mới sáng tạo, nằm trong nhóm các đại học hàng đầu Châu Á, những chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Mizuho nói riêng và Nhật Bản nói chung đã là những bài học, nguồn cảm hứng thêm cho các lãnh đạo, giảng viên Nhà trường. Bên cạnh đó, bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng triết lý kinh doanh kiểu Nhật Bản sẽ là nguồn cảm hứng cho các bạn sinh viên Nhà trường và bạn trẻ Việt Nam nói chung trong quá trình xây dựng kỹ năng làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như công việc tương lai.

Tiếp nối phần chia sẻ của Ngài Chủ tịch Ngân hàng Mizuho, ông Keita Matsunami – Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Tổng Giám đốc chi nhánh Hà Nội đã chia sẻ về vai trò của Ngân hàng, lịch sử ngành này tại Nhật Bản cũng như suy nghĩ về Ngân hàng trong tương lai - Tài chính thế hệ mới. Theo đó, ông khẳng định vai trò của Ngân hàng Mizuho trong việc xây dựng xã hội chống biến đổi khí hậu, với tầm nhìn trung và dài hạn, hướng tới sự phát triển của khách hàng/xã hội, trao đổi một cách thẳng thắn với khách hàng và chính phủ, cùng suy nghĩ và hỗ trợ từ mọi khía cạnh cho quá trình chuyển dịch cơ cấu ngành/hoạt động kinh doanh.

Tại chương trình, các bạn sinh viên Ngoại thương đã tự tin đặt câu hỏi bằng tiếng Nhật tới ngài chủ tịch Ngân hàng Mizuho cùng các lãnh đạo cấp cao xoay quanh chủ đề chia sẻ cũng như xin lời khuyên để thành công khi làm việc và phát triển sự nghiệp tại các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Ông Masato Kaneda – Giám đốc Khối Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo đã chia sẻ với cán bộ, giảng viên Trường ĐH Ngoại thương về “Hiện trạng hệ sinh thái khởi nghiệp tại Nhật Bản và sáng kiến hỗ trợ của Tập đoàn tài chính Mizuho”.