Sidebar

Magazine menu

28
Sun, Apr

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa trường ĐH Ngoại thương và ĐH Shitennoji (IBU) (Nhật Bản)

Hợp tác quốc tế

Ngày 06/3/2024, Trường Đh Ngoại Thương đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với ĐH Shitennoji (IBU) (Nhật Bản) về việc hợp tác trong hoạt động đào tạo, trao đổi sinh viên, giảng viên, chuyên viên và các hoạt động nghiên cứu, hiệu lực 5 năm từ năm 2023 đến 2028.

Tham dự Buổi Lễ ký kết, về phía ĐH Shitennoji có Ông Suhara Shouji – Hiệu trưởng Trường ĐH Shitennoji; Ông Miyawaki Toshiya - Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến hợp tác khu vực - Giáo sư ngành Nghề nghiệp quốc tế, Khoa xã hội nhân văn - Trường ĐH Shitennoji; Bà Nguyễn Thị Thu Trang – Đại diện liên hệ của Trường ĐH Shitennoji tại Việt Nam.

Về phía đại diện Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS. Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Cao Đinh Kiên - Trưởng phòng Phòng Hợp tác quốc tế; Ông Yoneda Kazuhiro – Cố vấn trưởng Dự án VJCC; ThS Trần Thị Kiều Minh - Phó viện trưởng Viện phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC) và các cán bộ giảng viên Nhà trường.



Phát biểu tại buổi lễ, PGS, TS Bùi Anh Tuấn đã gửi lời chào mừng và cảm ơn tới Đoàn công tác của Trường ĐH Shitennoji. Thầy Hiệu trưởng đã chia sẻ tại buổi lễ về quá trình hợp tác lâu dài của Trường ĐH Ngoại Thương với các trường đại học Nhật  Bản. Trường ĐH Ngoại Thương có nhiều ngành đào tạo mới có sự hợp tác của các đối tác là các trường ĐH Nhật Bản cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản được đánh giá cao như chương trình Cử nhân kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB), chương trình Cử nhân Kinh doanh số (BD),...Việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác này là nền tảng pháp lý quan trọng trong việc triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai nhà trường. Thầy Hiệu trưởng hy vọng rằng hai nhà trường sẽ bàn bạc và triển khai các hoạt động cụ thể về trao đổi sinh viên, giảng viên, đào tạo và chuyển giao nghiên cứu khoa học trong những lĩnh vực hai nhà trường quan tâm.



Trường ĐH Shitennoji được xây dựng trên cơ sở triết lý giáo dục coi trọng Phật giáo,’ Tinh thần hòa hợp” do Thái tử Shotoku thuyết giảng cách đây hơn 1,400 năm trước, chính thức thành lập từ năm 1922 bởi Sư thầy Yoshida Gen’o trụ trì của chùa Shitennoji. Hiện tại trường Shitenoji có 5 khoa: Khoa văn học, Khoa xã hội học, Khoa Giáo dục, Khoa quản trị kinh doanh và Khoa điều dưỡng với 7 chuyên ngành đào tạo. Trường ĐH Shitennoji luôn cung cấp cho sinh viên đang theo học tại trường các cơ hội học tập, giao lưu quốc tế với mục tiêu tích lũy kinh nghiệm ở nước ngoài, đồng thời tạo ra những kết nối quý báu để giúp sinh viên lập kế hoạch nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm trong tương lai. Chính vì vậy, IBU đã lựa chọn Trường ĐH Ngoại thương là một trong 2 đối tác hợp tác quan trọng tại Việt Nam.


Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư, Hiệu trưởng Suhara Shouji đã đánh giá Việt Nam là đất nước có nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ vượt trội. Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng về văn hóa và đời sống, trong đó có tinh thần coi trọng Phật giáo. Giáo sư Suhara cũng chia sẻ rằng, ông đã biết đến Trường ĐH Ngoại Thương là trường đại học danh giá, là một trong những trường đại học hàng đầu Việt Nam, nơi đây đã đào tạo nên những nhà lãnh đạo, những nhân viên ưu tú được các doanh nghiệp các doanh nghiệp Nhật Bản tin tưởng. Giáo sư Suhara bày tỏ niềm vinh dự và tin tưởng rằng với sứ mệnh là phát triển nguồn nhân lực dẫn dắt tương lai, Trường ĐH Shitennnoji có thể hợp tác cùng Trường ĐH Ngoại Thương góp phần phát triển nguồn nhân lực, những người sẽ gánh vác tương lai không chỉ của Nhật Bản và Việt Nam mà còn của cả Châu Á.



Trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này đã đặt dấu mốc quan trọng trong việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa 2 bên,  mở ra các cơ hội phát triển hoạt động đào tạo và nghiên cứu của giảng viên và sinh viên của 2 trường trong tương lai, góp phần là vững chắc mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.