Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Phiên tòa giả định: Đặc trưng trong đào tạo Luật của FTU

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 03/04/2018 tại Phòng Thực hành pháp luật, Khoa Luật, Trường Đại học Ngoại thương, các bạn sinh viên K54 Luật đã thực hiện Phiên tòa giả định trong khuôn khổ chương trình giảng dạy học phần Luật Tố tụng Dân sự thuộc chương trình đào tạo ngành Luật, chuyên ngành Luật Thương mại quốc tế.

Phiên tòa giả định là một nét đặc trưng trong việc đào tạo cử nhân Luật của Khoa Luật trường Đại học Ngoại Thương, nhằm phát triển kỹ năng pháp luật như: Kỹ năng đọc, nghiên cứu, phân tích hồ sơ tài liệu, kỹ năng tranh tụng, kỹ năng điều khiển phiên tòa…cũng như để các sinh viên có điều kiện làm quen với một môi trường pháp lý mà sinh viên luật thường không có nhiều cơ hội để tiếp xúc.

Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, Thư ký, Đương sự và Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đương sự 

Khác với Phiên tòa giả định năm 2017, Phiên tòa giả định năm 2018 có sự thay đổi về trang phục Thẩm phán, bố trí vị trí của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng theo quy định mới về Phòng xử án. Sinh viên tham gia phiên tòa giả định, dưới sự hướng dẫn của giảng viên giảng dạy, phải đọc, nghiên cứu hồ sơ gồm 609 bút lục và tự chuẩn bị (1) Đơn khởi kiện; (2) Bản tự bảo vệ của Bị đơn; (3) Đơn kiện lại của bị đơn; (4) Bản luận cứ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, bị đơn; (5) Quyết định đưa vụ án ra xét xử; (6) Bản án.

Hội đồng xét xử (Thẩm phán – SV Lê Thủy Tiên, Hội thẩm nhân dân – SV Nguyễn Minh Anh, SV Lâm Thị Kim Oanh), Kiểm sát viên và Thư ký Tòa án – SV Lê Thị Nhung 

Bên cạnh Kiểm sát viên-SV và Cảnh sát hỗ trợ tư pháp-SV, mười sinh viên qua vòng tuyển chọn sẽ được sắp xếp thành 03 nhóm nhỏ với vai trò lần lượt là: Hội đồng xét xử bao gồm (01 Thẩm phán – SV Lê Thủy Tiên, 02 Hội thẩm nhân dân – SV Nguyễn Minh Anh, SV Lâm Thị Kim Oanh); Thư ký Tòa án – SV Lê Thị Nhung; Nguyên đơn- SV Đoàn Thị Thúy và 02 Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Nguyên đơn – SV Phạm Hồ Hoàng Long, SV Đặng Ngọc Thục Nhi; Bị đơn-SV Lê Thị Minh Hằng và 02 Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Bị đơn-SV Lê Bá Thái Quỳnh, SV Dương Thái Ngân. Các giai đoạn xét xử sẽ được thực hiện đúng theo trình tự quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự bao gồm: Bắt đầu phiên tòa, Tranh tụng, Nghị án và Tuyên án. Hồ sơ và tài liệu liên quan đến vụ án đã được gửi trước cho các nhóm để có thời gian chuẩn bị tốt nhất.

02 Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Nguyên đơn (SV Phạm Hồ Hoàng Long, SV Đặng Ngọc Thục Nhi) 

Vụ án dân sự được xây dựng trên cơ sở một vụ việc có thật, với sự tham gia của bên nguyên đơn (công ty Thái Hòa) và bị đơn (công ty Hoàng Sơn). Nội dung vụ việc diễn ra như sau: Hai công ty là Thái Hòa và Hoàng Sơn ký với nhau một hợp đồng về cung cấp và lắp đặt vật tư thiết bị cho nhà máy thủy điện. Trong quá trình tiến hành nội dung hợp đồng, hai bên nảy sinh tranh chấp về việc chất lượng vật tư thiết bị, tiến độ thực hiện, các yêu cầu kỹ thuật cũng như vấn đề về thanh toán, dẫn đến đưa vụ tranh chấp lên giải quyết ở Tòa. Vụ án có nhiều tình tiết chưa rõ ràng đòi hỏi các bên bảo vệ quyền lợi của cả nguyên đơn và bị đơn đều phải tự chuẩn bị những tài liệu, lập luận và căn cứ pháp lý phục vụ trong quá trình xét xử.

02 Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Bị đơn (SV Lê Bá Thái Quỳnh, SV Dương Thái Ngân)

Các bên sẽ phải tự xây dựng và phán đoán các trường hợp có thể xảy ra và chuẩn bị ứng biến với tình huống. Bởi vậy Phiên Tòa giả định diễn ra với nhiều yếu tố bất ngờ và thú vị, hơn nữa các sinh viên với vai trò là những thành viên Hội đồng xét xử sơ thẩm cũng cần phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, lắng nghe ý kiến của bên nguyên và bên bị để đưa ra phán quyết đúng đắn và công tâm nhất, việc điều hành Phiên Tòa cũng là thử thách không nhỏ trong lần xét xử này.
Với sự tham gia tích cực cho việc chuẩn bị và diễn án của nhóm sinh viên, phiên tòa giả định 2018 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bên tiến hành đúng quy trình thủ tục tố tụng tại Tòa, việc tranh tụng diễn ra đầy gay cấn và không kém phần chuyên nghiệp, đem lại những phút giây kịch tích cũng như hấp dẫn cho khán giả.
Qua phiên tòa, các bạn sinh viên đã hiểu rõ quy trình Tố tụng, hiểu sâu hơn về nội dung kiến thức môn học. Đây cũng là dịp sinh viên K54 Luật có dịp tham gia sự kiện chung, tăng thêm tính đoàn kết và hoàn thiện hơn các kỹ năng của mình.

Tập thể sinh viên K54 Luật đang học học phần Luật Tố tụng dân sự tham gia Phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định 2018 kết thúc, để lại nhiều dư âm và kỷ niệm đẹp trong lòng sinh viên yêu Luật, tiếp tục làm đậm nét đặc trưng của đào tạo luật của Khoa Luật, Trường Đại học Ngoại thương.