Ngày 31/5/2024, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề "Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục đại học".
Tham dự Hội thảo, về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; TS Hoàng Thị Hòa - Trưởng khoa Tiếng Anh Chuyên ngành; Trưởng/ Phó một số đơn vị trong trường, cùng các cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường. Hội thảo có sự hiện diện của các nhà nghiên cứu, giảng viên một số trường đại học, lãnh đạo đến từ một số tổ chức, doanh nghiệp.
Mở đầu hội thảo, PGS, TS Phạm Thu Hương đã nhấn mạnh mục tiêu và tính thời sự của Hội thảo trong bối cảnh công nghệ, AI đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo PGS, TS Phạm Thu Hương, việc ứng dụng AI không chỉ giúp cải thiện chất lượng giảng dạy ngoại ngữ nói riêng mà còn mang lại lợi ích cho công tác giảng dạy nói chung. Cô bày tỏ kỳ vọng thông qua các chia sẻ, thảo luận của các diễn giả, hội thảo sẽ đưa ra các phương thức, ý tưởng hữu ích trong việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy ngoại ngữ tại trường đại học.
Hội thảo có sự góp mặt của bốn diễn giả chính, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về việc ứng dụng AI trong lĩnh vực giáo dục.
Mở đầu hội thảo, ThS Mark Thomas Kierans - Chuyên gia cao cấp của PUM, đã trình bày về chủ đề “AI in Higher Education: Navigating Rough Waters”. Trong bài trình bày, ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc biến đổi nền giáo dục đại học. Các công cụ dựa trên AI mang lại trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, thích ứng với nhu cầu và tốc độ học tập của từng học sinh. Gia sư ảo cung cấp những hỗ trợ theo thời gian thực, thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc và tạo điều kiện cho các hệ thống học tập thông minh đưa ra những phản hồi theo yêu cầu, giúp sinh viên xác định và giải quyết các điểm yếu của họ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng AI trong giáo dục cũng đối mặt với những thách thức như bảo vệ quyền riêng tư về dữ liệu và giải quyết các mối lo ngại về đạo đức. Ông kết luận rằng việc sử dụng AI trong giáo dục cần được thực hiện một cách thận trọng, cân nhắc và tích hợp một cách chu đáo, với những quan điểm đạo đức, nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình học tập.
TS Nguyễn Hữu Cương - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường ĐH Văn Lang đã trình bày tham luận “Sử dụng AI để xây dựng phần tổng quan nghiên cứu”. Diễn giả đã trao đổi về việc sử dụng AI để xây dựng phần tổng quan nghiên cứu với các nội dung chính như: Một số phần mềm phổ biến để xây dựng phần tổng quan nghiên cứu; Lợi ích của việc sử dụng AI để xây dựng phần tổng quan nghiên cứu; Các bước xây dựng phần tổng quan nghiên cứu với AI; Thực hành sử dụng phần mềm elicit và/hoặc Jenni. Cuối cùng, ông đưa ra một số khuyến nghị khác về việc sử dụng AI trong việc xây dựng phần tổng quan nghiên cứu.
TS Bế Thị Tuyết - Giảng viên khoa Tiếng Anh Chuyên ngành, Trường ĐH Ngoại thương đã chia sẻ về “Integration of Chat GPT and Interactive Learning Platforms in Teaching English Listening Skills”. Trong bài trình bày của mình, diễn giả đề xuất các phương pháp tiếp cận hiệu quả để giảng viên đại học sử dụng Chat GPT kết hợp với các nền tảng học tập tương tác, hỗ trợ việc soạn giáo án, bổ sung thêm tài liệu cũng như thiết kế các hoạt tương tác trong lớp. Những phương pháp này nhằm mục đích nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anh cũng như tạo sự hứng thú trong việc học cho sinh viên.
TS Nguyễn Thị Thủy - Giảng viên khoa Tiếng Anh Chuyên ngành, Trường ĐH Ngoại thương trình bày về “FTU students’ perceptions and experience of using ChatGPT: A preliminary study”. Diễn giả tập trung vào việc khảo sát nhận thức và trải nghiệm của sinh viên FTU với Chat GPT. Kết quả phân tích cho thấy hầu hết sinh viên đánh giá Chat GPT là dễ sử dụng và có ích. Tuy nhiên, có lo ngại về tính nhất quán và thông tin không chính xác. Hơn một nửa số sinh viên (53,8%) tin rằng Chat GPT đã cải thiện kết quả học tập của họ. Sự hài lòng chung với trải nghiệm Chat GPT được thể hiện khi có 46,1% sinh viên bày tỏ sự hài lòng và 64,9% sẵn lòng giới thiệu công cụ này cho sinh viên khác. Điều này nhấn mạnh vai trò tích cực của Chat GPT trong việc hỗ trợ học tập và duy trì tính nhất quán của sinh viên.
Hội thảo khép lại với phần trao đổi, thảo luận giữa các diễn giả, các khách mời và người tham dự.